Bàn tròn chứng khoán: Rủi ro từ các game chơi lớn

Bàn tròn chứng khoán: Rủi ro từ các game chơi lớn

(ĐTCK) Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn chứng khoán tuần này, các chuyên gia cho rằng,  đây là thời điểm nhà đầu tư chú ý nhiều đến nhóm đầu cơ, nhưng những kiểu game chơi như vậy thường có rủi ro lớn.

Trong tuần qua, chỉ số VN-Index tiếp tục lập đỉnh mới nhưng vẫn chỉ phụ thuộc vào một vài mã trụ cột mà thiếu dòng tiền dẫn dắt. Điều này có tác động như thế nào đến tuần giao dịch mới, theo các ông bà?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK IVS

Thị trường chịu tác động của mã trụ đã rất rõ ràng nhưng tôi có cảm nhận rằng dường như nhà đầu tư không còn quá quan tâm đến chỉ số.

Dòng tiền hiện nay đang tập trung vào những điểm nóng nhiều hơn, tức là những cổ phiếu có game chơi tăng giảm mạnh như KLF, BMP... và những cổ phiếu được dự báo có kết quả kinh doanh tích cực HPG, FPT, HBC... Ngược lại những cổ phiếu không có thông tin hỗ trợ đang chịu áp lực điều chỉnh khá rõ ràng.

Tôi cho rằng, xu hướng này vẫn sẽ tiếp diễn trong tuần giao dịch kế tiếp nhưng tôi cho rằng chỉ những cổ phiếu có tình hình kinh doanh thực sự sáng sủa mới đem lại sự an tâm và đi lên bền vững. 

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư - CTCK Maybank KimEng

Xu hướng thị trường vẫn là tích cực nếu chỉ xét riêng về mặt chỉ số. Tuy nhiên, nếu tình hình thanh khoản không cải thiện, độ rộng thị trường giảm đi cho thấy, động lực kém sẽ là yếu tố tiêu cực cho xu hướng trong trung hạn.

Tuy nhiên, về ngắn hạn 1 - 2 tuần sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi thị trường vẫn tăng nhưng các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có khả năng bị thua lỗ nếu chọn lựa cổ phiếu không hợp lý.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) 

Việc VN-Index tăng điểm với dòng tiền ở mức trung bình, do sự dẫn dắt luân phiên của nhóm vốn hóa lớn như SAB, VIC, MSN, GAS... đã bắt đầu từ thời điểm giữa tháng 8 và kéo dài cho đến hiện tại. Nhà đầu tư đã phần nào quen với trạng thái này và đã có chiến lược đầu tư phù hợp với diện biến mới của thị trường.

Trong phiên cuối tuần 22/9, ROS và VJC (đều tăng trần) đã tiếp sức kịp thời để duy trì đà tăng của chỉ số. Tôi cho rằng kịch bản tăng với thanh khoản trung bình, độ phân hóa rộng sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần tới.

Bàn tròn chứng khoán: Rủi ro từ các game chơi lớn ảnh 1

Ông Vũ Minh Đức 

Khó có thể dự đoán chính xác được VN-Index sẽ tăng tới đâu, tuy nhiên tôi cho rằng, chỉ số sàn HOSE này sẽ không tăng nhiều, chỉ trong vòng 10-15 điểm tính từ mốc tâm lý 800 điểm. 

Cổ phiếu đầu cơ bắt đầu được khuấy động trở lại song cũng chỉ tập trung ở một số mã nhất định như KLF, FIT… Ở giai đoạn hiện tại, nếu ở góc độ đầu tư, cổ phiếu thị trường hay cổ phiếu cơ bản là sự lựa chọn của ông/bà?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK IVS

Đây là giai đoạn cực kỳ khó đối với nhà đầu tư ngắn hạn tìm kiếm cơ hội.

Những cổ phiếu cơ bản được dự báo tích cực hầu hết đã tăng giá, ít nhất 20% so với trước đây 1-2 tháng. Trong khi đó, hàng loạt cổ phiếu từng một thời là niềm mơ ước như CII, BMP, DRC, CSM... vẫn đang tiếp tục dò đáy.

Lựa chọn cổ phiếu nào chẳng hề dễ dàng và đây là thời điểm nhà đầu tư chú ý nhiều đến nhóm đầu cơ. Tuy nhiên, những kiểu game chơi như KLF hay FIT thường đi kèm với rủi ro và nhà đầu tư cần hết sức lưu ý khi nhìn vào những bản sao trước đó là AMD, HAI đều có kết cục không như mong đợi. 

Cá nhân tôi cho rằng, nhà đầu tư nên bỏ qua những yếu tố ngắn hạn, tìm kiếm những cổ phiếu tích cực nhưng chưa tăng giá cho mục tiêu đầu tư trung hạn. Hoặc giữ tiền và chờ đợi cơ hội thực sự rõ ràng nhất theo suy nghĩ, theo phân tích của từng nhà đầu tư thì tốt hơn.

Về mặt thị trường, tôi cho rằng thị trường sẽ khó tiến xa hơn nữa trong thời gian tới khi vĩ mô sẽ bộc lộ những điểm không tích cực, còn những cổ phiếu tốt thì giá đã tăng quá cao và không còn nhiều hấp dẫn về mặt định giá. Khi đó dòng tiền phân hóa sẽ tìm kiếm đến những cổ phiếu riêng lẻ và nó sẽ là phần thưởng cho những nhà đầu tư kiên trì.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư - CTCK Maybank KimEng

Cả hai nhóm đều có những thế mạnh riêng và những yếu tố riêng, các mã cơ bản là động lực để giữ vững và thúc đẩy Index tăng điểm. Các mã đầu cơ hút được dòng tiền và được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm do tốc độ tăng giá như vũ bão và giảm giá cũng mạnh không kém. Mặc dù vậy, do khả năng kiếm tiền nhanh vẫn được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Bàn tròn chứng khoán: Rủi ro từ các game chơi lớn ảnh 2

 Ông Phan Dũng Khánh

Vì vậy, việc đầu tư vào nhóm nào phụ thuộc vào mức độ chịu được rủi ro và mong muốn về lợi nhuận để đầu tư cổ phiếu. Nếu theo xu hướng an toàn, các cổ phiếu cơ bản dù lợi nhuận không nhanh và nhiều như cổ phiếu đầu cơ nhưng nhà đầu tư đỡ bị "đau tim" hơn và cũng bền vững hơn. Các nhà đầu tư có thể chấp nhận được điều này và có chiến lược ngắn hạn tốt vẫn có thể kinh doanh các cổ phiếu "thần tốc" thuộc nhóm penny.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Diễn biến của tuần giao dịch trước cho thấy tất cả các nhóm từ vốn hóa lớn, midcap cơ bản hay đầu cơ thị giá thấp, trên cả hai sàn HOSE hay HNX đều có những đại diện mang lại mức lợi nhuận ngắn hạn khá hấp dẫn cho nhà đầu tư. Có thể kể đến những ACB, VGC, TNG, KLF trên HNX hay những MWG, PNJ, BMP, CVT, DXG, HAR trên HOSE.

Do đó, tôi cho rằng ở giai đoạn này, chọn cổ phiếu thị trường hay cơ bản không quan trọng bằng việc đầu tư vào đúng mã được dòng tiền thị trường lựa chọn.

Tất nhiên, đầu tư vào những mã cổ phiếu thị trường thì mức độ chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư sẽ phải cao hơn so với việc lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt.  

Một số khuyến nghị cho rằng, nhà đầu tư nên “để mắt” đến nhóm cổ phiếu được kỳ vọng có lợi nhuận tăng trưởng cao trong quý III/2017. Theo các ông/bà, nhóm doanh nghiệp, ngành nào dự báo có hiệu quả kinh doanh tốt trong quý III cũng như khả năng tạo sóng của nhóm này?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK IVS 

Đúng vậy, đây chính là hướng đi của dòng tiền và nó đang góp phần xóa đi những lo lắng về rủi ro cổ phiếu lớn đảo chiều sau khi giúp VN-Index bứt phá qua mốc 800 điểm. Có nhiều cổ phiếu đã tăng giá khá mạnh nhờ thu hút dòng tiền từ quan điểm điểm này.

Có một số ngành tôi cho rằng sẽ có kết quả kinh doanh quý III tích cực cực là Thép, Ngân hàng, Chứng khoán, vật liệu xây dựng. Ngoài ra có khá nhiều Doanh nghiệp riêng lẻ khác như FPT, KBC, GAS, HBC, REE... cũng có kết quả kinh doanh tốt.

Bàn tròn chứng khoán: Rủi ro từ các game chơi lớn ảnh 3

 Ông Nguyễn Hữu Bình 

Tuy nhiên, tôi cũng nhấn mạnh rằng, trong những ngành này không phải tất cả doanh nghiệp cũng sẽ có kết quả tích cực. Ví dụ như Thép thì HPG sẽ vượt trội so với những công ty khác trong ngành nhờ lợi thế công nghệ sản xuất.

Nhóm ngân hàng sẽ tích cực hơn khi mà hàng loạt các ngân hàng chính thức được nâng room tín dụng. Nhưng có 1 điểm lưu ý là nhiều doanh nghiệp thường dồn tất kết quả có lợi nhất và kỳ cuối cùng nên kết quả kinh doanh quý III chưa hẳn sẽ tích cực. 

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư - CTCK Maybank KimEng

Lợi nhuận quý III khó có sự đột biến và hầu như đã được dự báo trước. Cái phần hấp dẫn nhất có khả năng nằm trong quý IV của các doanh nghiệp nhiều hơn là quý III khá là lỡ cỡ.

Bởi vậy, sóng được tạo ra từ lợi nhuận doanh nghiệp sẽ khó hơn là từ những nguyên nhân khác. Mặc dù vậy, những ngành có yếu tố mùa vụ nhưng thực phẩm bánh kẹo (Trung thu), giáo dục (khai trường) hoặc dầu khí (giá dầu tăng lại do bất ổn), năng lượng (ngoài dầu khí), vàng (PNJ)... sẽ có những yếu tố hút dòng tiền hơn. Bên cạnh đó, chính sách kinh tế, dòng vốn ngoại, các yếu tố ngoài nước cũng sẽ tác động đến thị trường.

Đầu tư có thể chấp nhận được điều này và có chiến lược ngắn hạn tốt vẫn có thể kinh doanh các cổ phiếu "thần tốc" thuộc nhóm penny.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Kết quả kinh doanh quý III là yếu tố hỗ trợ gần và trực quan nhất đối với diễn biến giao dịch của các cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại.

Tôi kỳ vọng những nhóm ngành như tài chính (ngân hàng, chứng khoán), vật liệu (thép) hay một số cổ phiếu bất động sản có điểm rơi lợi nhuận là những ứng viên có báo cáo lợi nhuận tốt trong quý III này. 

Tin bài liên quan