Bàn tròn chứng khoán: Nhóm cổ phiếu nào sẽ tạo sóng cuối năm

Bàn tròn chứng khoán: Nhóm cổ phiếu nào sẽ tạo sóng cuối năm

(ĐTCK) Thị trường đang chuẩn bị bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý IV và được dự báo sẽ có “đợt sóng lợi nhuận cuối năm”. Trong các nhóm ngành, liệu nhóm cổ phiếu nào sẽ tạo sóng cuối năm? Cùng Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ một số chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này.

Tuần qua, thị trường đã có những phiên đảo chiều giảm mạnh và nhiều bluechips bắt đầu có dấu hiệu “hụt hơi” sau thời gian dài tăng giá. Diễn biến này có cảnh báo cho một đợt điều chỉnh của thị trường trong ngắn hạn không, theo các ông/bà?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc Môi giới, CTCK Bản Việt

Quan điểm kỹ thuật, tín hiệu ngắn hạn vẫn duy trì ở mức Trung tính đối với VN-Index và VN30 với các ngưỡng hỗ trợ lần lượt tại 930 điểm và 920 điểm, còn các ngưỡng kháng cự tại 950 điểm và 940 điểm.

Nhiều khả năng hai chỉ số sẽ có xu hướng tăng trong phiên đầu tuần tới để kiểm định các ngưỡng kháng cự ngắn hạn này. Ngược lại, hai chỉ số VNMidcap và VNSmallcap vẫn giữ tín hiệu kỹ thuật Tích cực, mặc dù vẫn nằm phía dưới các ngưỡng cản tại 1075 điểm và 917 điểm.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Thị trường đảo chiều tạm thời về mặt kỹ thuật do các ngưỡng hỗ trợ quan trọng vẫn đang giữ vững, cụ thể ở đây là mốc 900 điểm.

Bàn tròn chứng khoán: Nhóm cổ phiếu nào sẽ tạo sóng cuối năm ảnh 1

Ông Phan Dũng Khánh 

Nếu mức này chưa bị xâm phạm xu hướng tăng điểm từ đầu năm vẫn chưa bị thay đổi. Ngoài ra, việc số mã tăng giảm khá cân bằng, chủ yếu do ảnh hưởng của những mã lớn cho thấy thị trường vẫn nằm trong xu hướng tích cực.

Khá nhiều chuyên gia có cùng góc nhìn lạc quan về xu hướng dài hạn của thị trường, thậm chí có ý kiến cho rằng, VN-Index sẽ chạm mốc 1.000 điểm trong tháng 12. Dù biến động của các chỉ số đang chưa phản ánh đúng bản chất của thị trường nhưng ít nhiều cũng tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Quan điểm của ông/bà?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc Môi giới, CTCK Bản Việt

Tôi cũng đồng ý với nhận định này. Thị trường vẫn lạc quan về xu hướng dài hạn vì xét ở các tiêu chí như thanh khoản thị trường, điểm số, mức độ vốn hóa thị trường và của các doanh nghiệp niêm yết, mức độ tham gia của nhà đầu tư ngoại, dòng vốn vào thị trường... hiện đều đang ở mức tốt.

Thị trường trong các phiên gần đây giảm do margin của các công ty chứng khoán ở mức cao và gần đến hạn, cũng như các thông tin liên quan tới đại án gần đây sẽ ảnh hưởng đến thị trường trong ngắn hạn, nhưng với dòng vốn mạnh, cũng như mức độ quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với thị trường chứng khoán như hiện nay, thì chốt năm 2017, tôi tin tưởng VN-Index có thể đạt 1.000 điểm.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Quan điểm của tôi vẫn lạc quan về mức 1.000 điểm một khi mức 900 điểm không bị xâm phạm trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, việc các mã điều chỉnh tuần qua là các bluechips lớn trong khi các nhóm khác tăng đều hơn, việc "xanh vỏ đỏ lòng" đã giảm, thậm chí có thể gọi ngược lại là "đỏ vỏ nhưng xanh lòng", nên xu hướng thị trường vẫn là tích cực.

Thị trường đang chờ đợi thông tin kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2017 từ doanh nghiệp. Nếu kỳ vọng về một “đợt sóng lợi nhuận cuối năm” thì theo ông/bà, nhóm cổ phiếu, nhóm ngành nào có nhiều cơ hội?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc Môi giới, CTCK Bản Việt

Nhóm các cổ phiếu dẫn dắt của từng ngành lớn như ngân hàng, bất động sản, tiêu dùng, bán lẻ, tài nguyên... vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Bàn tròn chứng khoán: Nhóm cổ phiếu nào sẽ tạo sóng cuối năm ảnh 2

 Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu midcaps có lợi nhuận ổn định và tốt như ngành điện, tiêu dùng thiết yếu… cũng sẽ có cơ hội.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Nhóm ngân hàng, tài chính, công nghệ, năng lượng, hàng tiêu dùng sẽ được hỗ trợ nhiều. Cổ phiếu các nhóm này đang thu hút dòng tiền trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, nhóm dầu khí có thể bị tác động phần nào trong tuần tới do các thông tin tiêu cực ảnh hưởng từ cuối tuần qua, có thể ảnh hưởng đến thị trường phần nào những ngày đầu tuần, nhưng khó thay đổi xu hướng trung hạn đang là tích cực.

Tin bài liên quan