Bàn tròn chứng khoán: Nhiều cổ phiếu chỉ cách vùng định giá hợp lý khoảng 10-15%

Bàn tròn chứng khoán: Nhiều cổ phiếu chỉ cách vùng định giá hợp lý khoảng 10-15%

(ĐTCK) Tuần qua, thị trường đã liên tiếp thiết lập các mức đỉnh mới, nhưng dòng tiền không cải thiện bất chấp việc các quỹ ETFs chốt danh mục. Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này, một số chuyên gia chứng khoán cho rằng, cơ hội trong các tháng cuối năm vẫn tích cực nhưng không rõ nét, bởi nhiều cổ phiếu chỉ cách vùng định giá hợp lý khoảng 10-15%.

Tuần qua, VN-Index đã liên tiếp xác lập đỉnh mới nhưng cũng làm tăng mức độ phân hóa của các nhóm cổ phiếu, đi kèm với đó là sự lan tỏa yếu của dòng tiền, đặc biệt là kỳ đảo danh mục của các ETF đã kết thúc. Ở góc nhìn thận trọng, có ý kiến cho rằng thị trường sẽ sớm bước vào một nhịp điều chỉnh ngắn hạn. Quan điểm của các ông/bà?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc Môi giới, CTCK Bản Việt

Về quan điểm kỹ thuật, tín hiệu ngắn hạn của VN-Index, VN30 và HNX-Index vẫn duy trì trạng thái tích cực với các ngưỡng hỗ trợ MA50 ngày lần lượt tại 802 điểm, 786 điểm và 104 điểm.

VNMidcap cũng duy trì tín hiệu ngắn hạn tích cực, nhưng tín hiệu trung hạn vẫn giữ ở mức trung tính. Trong khi đó, VNSmallcap đã thay đổi tín hiệu trung hạn này lên mức tích cực sau khi đóng cửa phía trên đường MA50 ngày.

Dự báo, các chỉ số chứng khoán có thể sẽ có xu hướng tăng trong đầu tuần tới. Ngưỡng kháng cự hiện tại của VN-Index, VN30 và HNX-Index lần lượt tại 815 điểm, 800 điểm và 105,5 điểm.

Sau khi tăng 16/21 tuần gần nhất, chỉ số đã tăng 0,6% trong tuần này và đây cũng là tuần tăng điểm thứ 4 liên tiếp. Giá trị giao dịch tại sàn HOSE tăng đạt 186 triệu USD, cao hơn so với mức trung bình một năm qua là 151 triệu USD. Với giá trị thanh khoản trung bình gia tăng thì chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ có điều chỉnh nhẹ trước khi tăng tiếp, vì các tín hiệu kỹ thuật vẫn duy trì trạng thái tích cực.

Trước áp lực chốt lời và kỳ review của ETF nhưng chỉ số VN-Index vẫn không giảm mạnh và tính chung cuối tuần, chỉ số vẫn tăng chứng tỏ lượng cầu duy trì khá tốt và tâm lý chung khá ổn định.

Do vậy, VN-Index tiếp tục duy trì được đà tăng. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên thận trọng chọn lóc cổ phiếu vì hiện thiếu lực mua mạnh hỗ trợ của khối ngoại và mặt bằng định giá cổ phiếu cũng khá cao.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới miền Bắc 2, CTCK HSC

Trong vài tuần vừa qua, các chỉ số diễn biến tăng rất tốt và đều đặn nhờ sự nâng đỡ của các cổ phiếu vốn hoá lớn như SAB, GAS, MSN, PLX, VIC, ROS..., trong khi các cổ phiếu trong nội tại thị trường lại tăng khá chậm và gần như sideway.

Tuy nhiên, trong các phiên giao dịch gần đây đà lan toả của dòng tiền đã tốt hơn khi có thêm sự vận động tích cực của nhóm các cổ phiếu chứng khoán , nhóm cổ phiếu liên quan tới câu chuyện mở room như TCM, BMP, CTD, DHG… và nhóm cổ phiếu cơ bản tăng trưởng vượt trội như MWG, PNJ, VCS, PTB.

Do đó, tôi nhìn nhận, thị trường vẫn đang trong chiều hướng tích cực và khi dòng tiền vẫn vận động tích cực như hiện tại thì nhìn chung thị trường vẫn khả quan.

Các cổ phiếu dẫn dắt điểm số ở trên có thể chịu áp lực điều chỉnh trong tuần tới sau quá trình tăng mạnh vừa qua nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng đang tích luỹ tốt có thể sẽ sớm tăng trở lại để giúp thị trường cân bằng và tiếp tục giúp chỉ số diễn biến tích cực‎ tới các đỉnh cao mới.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Vĩ mô thị trường – CTCK BIDV

Chúng tôi có cùng quan điểm thận trọng khi diễn biến thị trường đang có dấu hiệu thiếu bền vững.

Bàn tròn chứng khoán: Nhiều cổ phiếu chỉ cách vùng định giá hợp lý khoảng 10-15% ảnh 1

 Ông Bùi Nguyên Khoa

VN-Index tăng mạnh nhưng dòng tiền không tăng trưởng và nhịp tăng tập trung vào nhóm cổ phiếu VN30 và chưa có sự lan tỏa để tạo hiệu ứng thu hút dòng tiền.

Tuy nhiên, với diễn biến luân chuyển xoay quanh các cổ phiếu bluechips thì VN-Index vẫn sẽ tiếp tục tăng điểm trong nghi ngờ cho dù rủi ro ở mức cao. Điều này sẽ có khả năng lớn hơn khi khối ngoại dừng hoạt động rút vốn ròng sau kỳ cơ cấu ETFs.

Tỷ lệ thuận với diễn biến thị trường, nhóm cổ phiếu dầu khí, ngân hàng, chứng khoán… đã ghi nhận tăng điểm trong tuần qua với thanh khoản khá tốt. Nhưng đây cũng là nhóm cổ phiếu có phản ứng nhạy cảm hơn khi thị trường điều chỉnh. Ở góc độ đầu tư, ông bà sẽ lựa chọn chiến lược nào ở giai đoạn hiện tại?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc Môi giới, CTCK Bản Việt

Các mã vốn hoá lớn trong giai đoạn vừa qua ảnh hưởng khá nhiều đến chỉ số VN-Index, nhóm dầu khí, ngân hàng , chứng khoán… là một trong những trụ cột chính của thị trường bên cạnh VNM, MSN... Do vậy, các nhóm này tăng hay giảm sẽ có ảnh hưởng nhất định lên thị trường.

Với việc review ETF đã hoàn tất, chiến lược đầu tư trong giai đoạn sắp tới sẽ không hướng nhiều đến những cổ phiếu thêm vào, bớt ra hay tăng, giảm tỷ trọng của ETF nữa, mà sẽ tập trung các cổ phiếu đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm , tăng trưởng tốt, có câu chuyện thoái vốn từ đây đến cuối năm...

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới miền Bắc 2, CTCK HSC

Như trao đổi trong các lần gần đây, tôi vẫn cho rằng, cơ hội trong các tháng cuối năm vẫn tích cực nhưng không rõ nét và nhiều kỳ vọng như các quý trước, bởi hiện tại, nhiều cổ phiếu ‎mức định giá đã lưng chừng và chỉ cách vùng định giá hợp lý khoảng 10-15%.

Bàn tròn chứng khoán: Nhiều cổ phiếu chỉ cách vùng định giá hợp lý khoảng 10-15% ảnh 2

 Ông Nguyễn Trung Du

Tuy nhiên, một số cổ phiếu có thêm những câu chuyện nới room, M&A, thoái vốn nhà nước..., sẽ có động lực và kỳ vọng tốt hơn nhóm còn lại. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và dầu khí theo góc nhìn của tôi cũng vẫn diễn biến tích cực trong tuần tới.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Vĩ mô thị trường - CTCK BIDV

Ngoài các cổ phiếu trong VN30 tăng mạnh, có những thời điểm dòng tiền dịch chuyển sang các nhóm ngân hàng, chứng khoán và phần nào sang dầu khí. Tuy nhiên, hiệu ứng này không rõ rệt, cũng như ảnh hưởng đến thị trường cũng khá hạn chế.

Do vậy, thời điểm hiện tại không phải là thời điểm tốt để mở rộng danh mục mà nên cân nhắc chốt lãi với những cổ phiếu lớn đột ngột tăng điểm do hoạt động xoay vòng giữ nhịp trong khi theo dõi sự biến động của các lớp cổ phiếu có quy mô nhỏ hơn để nắm bắt xu hướng dịch chuyển của dòng tiền đón đầu kết quả kinh doanh quý III nếu có.

Dự kiến trong tuần tới (ngày 19 và 20/9), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ họp và đưa ra quyết định về việc có hay không về việc nâng lãi suất lần thứ 3 trong năm 2017. Ông/bà dự báo như thế nào về khả năng tăng lãi suất của Fed và điều này có tác động đến TTCK thế giới và trong nước như thế nào?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc Môi giới, CTCK Bản Việt

 Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh

Quan điểm chúng tôi cho rằng, Fed sẽ không tăng lãi suất vì không muốn nhiều sự xáo trộn, cũng như nhiều nhân sự chủ chốt sẽ ra đi. Do vậy, họ sẽ không thay đổi nhiều về các chính sách, đặc biệt về lãi suất.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới miền Bắc 2, CTCK HSC

Theo cảm nhận của tôi thì Fed sẽ tiếp tục trì hoãn việc nâng lãi suất trong kỳ họp cuối tháng 9 này và thị trường tài chính quốc tế có lẽ đang thận trọng trước những căng thẳng địa chính trị hơn là lo ngại Fed.

Hơn nữa, với các lần tăng lãi suất của Fed trong thời gian qua, với mức tăng thận trọng cũng không gây ra xáo trộn lớn nào cho thị trường tài chính toàn cầu. Trong môi trường có nhiều thông tin bất thường và tâm lý thận trọng như hiện tại, nhà đầu tư nên chọn các danh mục cổ phiếu cơ bản để đầu tư cho các tháng cuối năm với mức kỳ vọng lợi nhuận vừa phải và nên hạn chế các cổ phiếu đầu cơ để tránh các rủi ro khi tin tức bất lợi có thể bất ngờ ập tới.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Vĩ mô thị trường - CTCK BIDV

CPI Mỹ tháng 9 đột ngột tăng mạnh 0,4% so với mức tăng 0,1% tháng 8 trong khi đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần 284.000 so với 298.000 đơn tuần trước đang dấy lên thông tin về khả năng Fed sẽ sớm xem xét tăng lãi suất. Tuy nhiên, xem xét các thông điệp Fed gần đây, cũng như lạm phát tăng đột ngột phần nào từ ảnh hưởng từ các cơn bão lớn đổ vào Mỹ gần đây, chúng tôi cho rằng khả năng tăng lãi suất của Fed trong giữa tuần sau là không cao.

Ngay cả trong trường hợp Fed tăng lãi suất, mức độ ảnh hưởng của thông tin này cũng chỉ ảnh hưởng đến diễn biến thị trường tiền tệ, vàng hơn là tác động đến thị trường chứng khoán thế giới và trong nước vốn đã bão hòa thông tin trước các đợt tăng lãi suất của Fed.  

Tin bài liên quan