Bàn tròn chứng khoán: Cổ phiếu ngân hàng vẫn là cổ phiếu vua

Bàn tròn chứng khoán: Cổ phiếu ngân hàng vẫn là cổ phiếu vua

(ĐTCK) Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này, ông Dương Văn Chung, Giám đốc miền Bắc MBS cho rằng, thị trường thời điểm này có sự tương đồng với giai đoạn 2005-2006, vì vậy, giai đoạn này cổ phiếu ngân hàng sẽ vẫn là cổ phiếu vua.

TTCK đã có phiên mở màn giao dịch đầu tháng 12 khá suôn sẻ khi các chỉ số đều đồng loạt tăng điểm. Tuy vậy, TTCK tháng 12 thường có những biến động khá mạnh, vì là tháng chuyển tiếp giữa 2 năm, liệu TTCK tháng 12 năm nay có điều gì khác biệt không, theo các ông/bà?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc miền Bắc CTCK MBS

Thị trường trong cả tháng 11 vừa qua đã thực sự nằm ngoài dự báo của tôi trước đây. Từ đầu năm nay, tôi đã dự báo thị trường Uptrend 11 tháng đầu năm và chỉ dự báo VN-Index đạt được tối đa là 860 điểm. Nhưng thực tế thị trường đã vượt kỳ vọng khá nhiều với sự vận động khác lạ của cả dòng tiền nước ngoài lẫn dòng tiền trong nước, nên khó có thể nói là thị trường năm nay sẽ giống các năm trước được.

Trong Uptrend 5 năm vừa qua, chưa năm nào mà thị trường vẫn tăng khi margin đạt đỉnh. Đây chính là nguyên nhân khiến tôi thận trọng trong 3 tuần đầu tháng 11 khi mà nhiều công ty chứng khoán lớn đã chạm hạn mức margin từ đầu tháng 11 (1 công ty chứng khoán không được cấp margin quá 200% vốn chủ sở hữu).

Bàn tròn chứng khoán: Cổ phiếu ngân hàng vẫn là cổ phiếu vua ảnh 1

 Ông Dương Văn Chung

Tuy nhiên, năm nay, thị trường đã thực sự khác biệt khi mà dòng vốn nước ngoài vào rất nhiều và dòng tiền mới nhàn rỗi từ dân chúng đang đổ vào TTCK rất mạnh, nên dường như thị trường đang không còn phụ thuộc quá nhiều vào margin nữa.

Chính điều này làm tôi thấy có sự tương đồng của thị trường giai đoạn này với giai đoạn 2005 - 2006. Nên nếu thị trường có điều chỉnh giai đoạn này, tôi nghĩ cũng sẽ không nhiều vì dòng tiền mới đang rất mạnh.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích CTCK Bản Việt

Thị trường năm 2017 biến động hơi trái quy luật so với các năm trước, có nghĩa thường có một nhịp giảm điểm vào những tháng cuối năm để tạo đà cho năm tiếp theo.

Nguyên nhân của sự tích cực này, theo tôi là do những thông tin về các đợt thoái vốn nhà nước tại các công ty, tổng công ty lớn như VNM, SAB đều được thực hiện, hoặc dự kiến được thực hiện ở mức giá rất cao, đã kích thích tâm lý của thị trường mới kỳ vọng một mặt bằng P/E mới có thể sẽ được thiết lập.

Theo đó, tôi cho rằng, thị trường nói chung và chỉ số VN-Index nói riêng sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong tháng 12, tháng sẽ có khá nhiều đợt bán thoái vốn của nhà nước, với mục tiêu trên mốc 1.000 điểm.  

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Dầu khí

Năm 2017 khác nhiều hơn so các năm trước - Kinh tế vĩ mô nhìn qua các chỉ tiêu vĩ mô không có những bước thay đổi đột biến cho dù vẫn thể hiện trạng thái tích cực, nhưng các con số thống kê trên TTCK lại có bướt tiến rất ấn tượng.

Vốn hóa thị trường tăng 68% đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng so với năm 2016, thanh khoản toàn thị trường tăng mạnh, VN-Index đã từ lâu lắm rồi có chuỗi tăng điểm rất mạnh vượt mọi ngưỡng kháng cự. Năm nay, có thể nói là năm của cổ phiếu vốn hóa lớn khi nhiều cổ phiếu blue chips có đà tăng tốt, thu hút dòng tiền lớn khối ngoại.

Bên cạnh một số bluechip trụ cột, nhóm cổ phiếu ngân hàng đóng vai trò rất lớn trong việc giữ nhịp tăng cho thị trường trong thời gian qua. Liệu nhóm cổ phiếu này còn cơ hội tăng trưởng từ nay đến cuối năm?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc miền Bắc CTCK MBS

Như tôi đã nói ở trên là tôi thấy có một sự tương đồng của thị trường giai đoạn này với giai đoạn thị trường 2005 - 2006, nên về mặt phân lớp cổ phiếu, tôi cho rằng, cũng có một sự tương đồng. Tại thời điểm thị trường 2005 - 2006, bên cạnh các cổ phiếu bluechip, thì các cổ phiếu ngân hàng trên thị trường OTC thời đó rất nóng, nên tôi cho rằng giai đoạn này cổ phiếu ngân hàng sẽ vẫn là cổ phiếu vua, vì nó vừa đảm bảo yếu tố thanh khoản vừa đảm bảo yếu tố tăng trưởng nội tại của doanh nghiệp.

Về mặt cơ bản, khi lãi suất nền kinh tế chạm đáy và có dấu hiệu nhích dần lên thì đây là thời kỳ bùng nổ lợi nhuận ngân hàng, vì giai đoạn này, NIM của các ngân hàng sẽ dễ được đẩy cao lên và tăng trưởng tín dụng tăng mạnh làm tăng lợi nhuận của các ngân hàng

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích CTCK Bản Việt

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng là những mã có vốn hóa rất lớn, đóng vai trò trụ cột trong việc thúc đẩy VN-Index ở những thời điểm nhất định. Có thể kể đến vai trò của những VCB, BID, VPB, MBB trên HOSE hay ACB, SHB trên sàn HNX.

Bàn tròn chứng khoán: Cổ phiếu ngân hàng vẫn là cổ phiếu vua ảnh 2

Ông Vũ Minh Đức 

Vì thế, xét về mặt hiệu ứng thu hút dòng tiền, kết hợp với định giá của khá nhiều mã còn dư địa để tăng trưởng, tôi cho rằng, nhóm này sẽ hòa nhịp cùng đà tăng trưởng chung của thị trường trong tháng cuối năm.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Dầu khí

Tôi vẫn cho rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn còn dư địa tăng và sẽ tiếp tục đóng vai trò giữ nhịp cho thị trường.

Nhiều diễn biến thị trường, diễn biến của các cổ phiếu ngân hàng kiểu như VCG, BID, VCB, MBB, VPB hay ACB, SHB... chúng ta có thể thấy điều đó.

Ông/bà đánh giá như thế nào về quan điểm cho rằng, dòng tiền đang có tín hiệu lan tỏa rộng hơn và điều này sẽ tạo nhiều cơ hội sinh lời hơn đối với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu cơ bản chưa tăng giá nhiều trong thời gian qua?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc miền Bắc CTCK MBS

Do nhận thấy dòng tiền đang rất mạnh, nên tôi cho rằng mặt bằng giá chung của các cổ phiếu cả bluechip lẫn midcap sẽ đều tăng chứ không riêng gì bluechip. Tuy nhiên, trước mắt trong ngắn hạn tôi vẫn cho rằng, dòng tiền sẽ tập trung trước mắt vào các bluechip nhiều hơn là midcap hoặc penny.

Lý do vì chỉ bluechip mới đáp ứng được lượng vốn lớn của các tổ chức trong và ngoài nước tham gia (đây là lực đẩy chính của thị trường trong 1 tháng vừa qua).

Hiện nay, margin tại nhiều công ty chứng khoán đang căng, nên các công ty chứng khoán này sẽ có xu hướng là giảm tỷ lệ cho vay và tỷ lệ tính tài sản đảm bảo cho các mã có tính đầu cơ cao, cơ bản thấp (thường là các mã midcap hoặc penny).

Chính vì vậy, tôi dự báo rằng, dòng tiền sẽ vẫn đổ vào midcap và penny, nhưng là đổ vào một cách có chọn lọc. Và do dự báo thị trường có sự tương đồng 2005 – 2006, nên tôi cho rằng, sau khoảng 9 tháng - 1 năm nữa, sẽ đến thời kỳ bùng nổ của các mã penny và midcap và đó cũng là thời điểm mà các công ty chứng khoán sẽ kịp tăng vốn chủ sở hữu để đáp ứng được margin trên toàn thị trường.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích CTCK Bản Việt

Nhóm vốn hóa lớn tăng trưởng mạnh và ổn định sẽ góp phần neo mặt bằng P/E chung của thị trường ở một mức cao mới, tạo ra sức hấp dẫn tương đối với những cổ phiếu vốn hóa thấp hơn, trong đó có khả nhiều mà có nền tảng cơ bản tốt có mặt bằng P/E thấp hơn.

Trên thực tế, những phiên gần đây, sức lan tỏa của dòng tiền là khá rộng, thể hiện ở diễn biến tích cực của tất cả các chỉ số từ VN-Index, VN30, HNX-Index đến những VNMidcap và VNSmallcap.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Dầu khí

Dòng tiền đã và đang ưu tiên các cổ phiếu hàng đầu của các ngành và chưa có tín hiệu đảo chiều - Cũng là quá sớm để cho rằng dòng tiền đang lan rộng sang các cổ phiếu vừa và nhỏ - Nếu có chắc chỉ một số các cổ phiếu vừa và nhỏ đặc biệt mới thu hút sự quan tâm từ phía các nhà đầu tư.

Bàn tròn chứng khoán: Cổ phiếu ngân hàng vẫn là cổ phiếu vua ảnh 3

 Ông Lê Đức Khánh.

"Đường dài mới biết ngựa hay", những cổ phiếu chất lượng nhất mới có đà tăng giá liên tục trong cả trend lớn trong khi các cổ phiếu khác có chất lượng trung bình lại không. Kể cả khái niệm cơ bản, cổ phiếu tốt thế nào cũng phải có định nghĩa thỏa đáng nếu không chúng ta vẫn nghĩ 1 cổ phiếu cơ bản mà tại sao nó lại không tăng tốt như các cổ phiếu khác.

Tôi đồng ý với quan điểm dòng tiền đang lan rộng và xoay chuyển qua nhiều mã cổ phiếu hơn, nhưng việc lựa chọn cổ phiếu để tham gia vẫn cần đôi chút sự thận trọng. Chú ý nhiều đến triển vọng doanh nghiệp.

Tin bài liên quan