Bàn tròn chứng khoán: Cổ phiếu ngân hàng sẽ trở lại?

Bàn tròn chứng khoán: Cổ phiếu ngân hàng sẽ trở lại?

(ĐTCK) Nhóm cổ phiếu ngân hàng sau chuỗi tăng mạnh kể từ đầu năm đã có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn chứng khoán tuần này, một số chuyên gia vẫn kỳ vọng nhóm cổ phiếu này sẽ có sự hồi phục trở lại sau khi đã có nhịp điều chỉnh và tích lũy.

Thị trường chứng khoán đang đứng trước nhiều tin đồn thất thiệt, thể hiện ở phiên giao dịch ngày 9/8 khi VN- Index giảm gần 18 điểm (tương đương mức giảm 2,26%). Ông/bà đánh giá như thế nào về mức độ tác động của các tin đồn đến thị trường ở giai đoạn hiện tại?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank Kimeng 

Tin đồn bản chất là đã xấu, vì xấu thì mới gọi tin đồn, nếu tin tốt thì không ai dùng từ này. Hiện nay, với sự phát triển của thị trường chứng khoán sau 17 năm, sức đề kháng của thị trường đã tăng lên đáng kể, nhưng dù thế vẫn luôn bị tổn thương bởi các tin đồn ác ý.

Để đánh giá được mức độ tác động thì phải tùy thuộc vào thời điểm, loại tin đồn, tập trung vào vấn đề gì, ngành nghề nào, có đang "hot" hay không...

Tuy nhiên, như câu nói "Thị trường chứng khoán là phong vũ biểu của nền kinh tế", nên những tin đồn đánh vào trực tiếp kinh tế sẽ ảnh hưởng mạnh đến thị trường chứng khoán, mà còn gọi là rủi ro hệ thống mang tính chất bao trùm toàn thị trường.

Mặc dù vậy, nhờ sự phát triển của thị trường, cũng như giới truyền thông nắm bắt thông tin nhanh nhạy so với trước và sự mạnh tay của các cơ quan quản lý, nên việc đính chính hay xử lý những tin đồn rất nhanh cũng giúp hạn chế phần nào sự thiệt hại của nhà đầu tư cũng như hồi phục niềm tin trên thị trường.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS

Theo tôi, trong phiên giao dịch ngày 9/8, VN-Index giảm mạnh 2,26% do nhiều nguyên nhân, mà những tin đồn thất thiệt trên thị trường chỉ là một trong số đó.

Các lý do khác có thể kể đến như, những rủi ro địa chính trị gia tăng mạnh giữa Mỹ và Triều Tiên đã nhuộm đỏ thị trường chứng khoán toàn cầu, thị trường chúng ta bị ảnh hưởng cũng không ngoài xu hướng đó.

Ngoài ra, còn phải kể đến việc chỉ số VN-Index lần lượt chinh phục được những mốc điểm cao mới trong hai phiên trước đó và tiến sát tới mốc kháng cự tâm lý 800 điểm cũng khiến cho áp lực bán của số đông nhà đầu tư gia tăng.

Còn về tác động của các tin đồn đến thị trường trong giai đoạn hiện tại, theo tôi do tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện dần theo năm tháng và trải qua nhiều sự kiện trong những năm gần đây, đi kèm với đó là việc thanh khoản thị trường hiện đã tăng trưởng đáng kể nên những tác động của các tin đồn thất thiệt này đã yếu hơn nhiều so với những giai đoạn trước và sẽ dần mờ nhạt hơn cùng với sự phát triển của thị trường trong tương lai.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc Môi giới, CTCK Bản Việt

Về quan điểm kỹ thuật, các tín hiệu ngắn hạn giữ trạng thái Tiêu cực với ngưỡng kháng cự của VN-Index tại 775-780 điểm, ngưỡng kháng cự của VN30 tại 745-750 điểm còn của HNX-Index tại 101,5 điểm.

Nền tảng khối lượng giao dịch thấp cho phản ánh sự lưỡng lự của các bên mua và bán, đó là điều kiện cần để thị trường xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật.

Bàn tròn chứng khoán: Cổ phiếu ngân hàng sẽ trở lại? ảnh 1

 Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh

Dự báo, thị trường có thể sẽ có xu hướng tăng nhẹ vào đầu tuần tới để các chỉ số chứng khoán kiểm định các ngưỡng kháng cự ngắn hạn phía trên. Tuy vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ có xu hướng giảm về cuối tuần và thách thức ngưỡng hỗ trợ trung hạn tại 750-760 điểm của VN-Index một lần nữa.

Chỉ số VN-Index đã giảm phiên thứ 4 liên tiếp trong ngày cuối tuần qua, chốt phiên giảm 0,2%, kết thúc tuần với mức giảm 2,1%, mức giảm tuần cao nhất kể từ năm 2017. Khối lượng giao dịch tại sàn TP.HCM, sau khi tăng đạt trên 230 triệu USD phiên hôm thứ Tư, đã giảm xuống mức trung bình một năm qua ngày thứ hai liên tiếp, đạt 143 triệu USD phiên cuối tuần.

Về tâm lý thị trường, về bên bán, lực bán hiện đã dịu xuống, tuy tâm lý nhà đầu tư đã được vững vàng hơn trước và không có hiện tượng bán tháo. Về bên mua, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư muốn mua vào trở lại và có tâm lý chờ đợi các thông tin như tin đồn được chính thức.  Trong khi đó, giá trị giao dịch thấp hơn đáng kể so với mức bình thường.

Về tình hình thị trường chứng khoán khu vực và thế giới đang điều chỉnh thì xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn nghiêng về giảm trong ngắn hạn.

Ngoài ra, mùa công bố kết quả kinh doanh sắp kết thúc, tình hình kinh doanh tốt, xấu của các doanh nghiệp cũng đã khá rõ ràng, do đó thị trường cũng không còn nhiều thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh nữa.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích CTCK SBS

Gần đây, một số tin đồn sau một thời gian ngắn đã trở thành tin thật vì vậy thị trường càng trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. Hoạt động giao dịch năm nay đặc biệt tăng trưởng rất mạnh so với mọi năm và một phần lớn trong đó là dòng vốn sử dụng margin vì vậy mức độ tác động của tin đồn sẽ gây ảnh hưởng rất lớn.

Bàn tròn chứng khoán: Cổ phiếu ngân hàng sẽ trở lại? ảnh 2

 Ông Nguyễn Hồng Khanh

Nhà đầu tư đã trải qua kinh nghiệm nhiều đợt sóng lớn từ tin đồn và bản thân biết rõ không ảnh hưởng đến thị trường nhưng vì nhìn thấy cổ phiếu mình rớt giá thì hành động đầu tiên là sẽ nhanh chóng cắt lỗ theo để tránh thiệt hại nhiều hơn và chưa kể là khả năng chạm ngưỡng xử lý ở những tài khoản vay nhiều.

Đợt này thị trường giảm mạnh một phần do trước đó đã có đợt phục hồi liên tục trong 2 tuần vì vậy áp lực bán mạnh để giữ lợi nhuận của nhà đầu tư cùng lúc diễn ra. Có thể sắp tới nhà đầu tư sẽ hướng sự quan tâm đến các sự kiện quốc tế hơn sau khi hoạt động trong nước trầm lắng trở lại.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã đồng loạt giảm điểm và đà giảm bắt đầu chững lại ở phiên cuối tuần. Sự kiện cổ phiếu VPBank chính thức lên sàn vào ngày 17/8 có tác động chung đến nhóm cổ phiếu ngân hàng trên sàn trong tuần tới không, theo các ông/bà?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank Kimeng

Nhóm ngân hàng vốn ảnh hưởng mạnh đến thị trường chung nên nhóm này giảm điểm rõ ràng tác động lớn đến Index. Sự kiện VPB lên sàn sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nhóm ngân hàng do sóng ngân hàng thời gian qua cũng đã nguội bớt phần nào. Việc giảm điểm cũng là một minh chứng.

Ngoài ra, giá cổ phiếu mới lên sàn sẽ được các nhà đầu tư so sánh với các cổ phiếu nhóm ngân hàng hiện tại và cân nhắc đầu tư trong bối cảnh rất nhiều hàng hóa để chọn lựa.

Bên cạnh đó, một cổ phiếu mới lên sàn lúc nào cũng mang lại rủi ro cao hơn những cổ phiếu đã trên sàn lâu năm vốn đã quen thuộc với nhà đầu tư.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS

Việc các cổ phiếu ngân hàng giảm điểm và chững lại theo tôi là bình thường sau khi nhóm này đã có một giai đoạn tăng giá khá mạnh trước đó.

Việc cổ phiếu của VPBank chính thức lên sàn vào ngày 17/8 là nằm trong lộ trình niêm yết của các doanh nghiệp đại chúng nói chung và các cổ phiếu ngân hàng nói riêng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bàn tròn chứng khoán: Cổ phiếu ngân hàng sẽ trở lại? ảnh 3

 Ông Ngô Thế Hiển

Trong thời gian tới, một số ngân hàng khác cũng có kế hoạch niêm yết cổ phiếu như Techcombank hay LienVietPostBank.

Về xu hướng của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong tuần tới, tôi kỳ vọng sẽ có sự hồi phục trở lại sau khi đã có nhịp điều chỉnh và tích lũy.

Ngoài ra, việc nghị quyết xử lý nợ xấu sẽ chính thức có hiệu lực từ tuần sau ngày 15/8 được dự báo là cũng là thông tin hỗ trợ tích cực lên nhóm ngân hàng trong tuần sau.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc Môi giới, CTCK Bản Việt

Với thông tin cổ phiếu VPbank lên sàn cũng tạo được một điểm nhấn thú vị trong rổ các cổ phiếu ngân hàng trên sàn và tạo thêm sức mạnh cho nhóm ngành cổ phiếu ngân hàng - một trong những trụ cột chính của chỉ số VN-Index.

Tuy nhiên, với những thông tin bất lợi gần đây của một vài ngân hàng sẽ ảnh hưởng nhất định đến kỳ vọng của nhà đầu tư với cổ phiếu ngân hàng.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích CTCK SBS

Đà giảm của nhóm cổ phiếu ngân hàng là một trong những nhân tố chính khiến thị trường giảm điểm mạnh trong đợt vừa qua.

Trong phiên cuối tuần, một số cổ phiếu đã chững lại và có tín hiệu tích lũy sau khi chạm các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật.

Ngoài ra, các quỹ nước ngoài đang mua ròng trở lại một số cổ phiếu ngân hàng lớn như BID, CTG là điểm đáng lưu ý. Các cổ phiếu ngân hàng đã chạm các ngưỡng hỗ trợ trung hạn vì vậy sẽ xuất hiện dần dòng tiền mua vào và điều này sẽ hỗ trợ cho thị giá cổ phiếu.

Việc VPBank lên sàn cũng là một yếu tố tích cực khiến nhà đầu tư để ý nhóm cổ phiếu ngân hàng nhiều hơn sau các đợt sóng lên xuống.

Thị trường chứng khoán phái sinh cũng đã bắt đầu hoạt động từ 10/8 và điều đáng nói là biến động của các hợp đồng tương lại VN30 đang cho thấy kỳ vọng ngắn hạn trong vòng 1 tháng đang thiên về chiều đi xuống của VN30-Index. Điều này có tác động nhiều đến diễn biến của thị trường chứng khoán trong những phiên tới?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank Kimeng

Hiện số lượng tài khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh là rất nhỏ và dự báo trên phái sinh đôi khi ngược với thị trường chứng khoán cơ sở diễn ra khá phổ biến như sự kiện Brexit hay bầu cử Tổng thống Mỹ năm ngoái.

TTCK phái sinh Mỹ đã phản ứng xấu khi ông Trump đắc cử, nhưng ngay khi thị trường chứng khoán cơ sở mở cửa sau đó giá đã bắt đầu tăng lại và tăng nhiều ngày sau đó cho đến tận bây giờ. Vì vậy, với số lượng nhà đầu tư tham gia vào những ngày đầu còn ít, sự sai số cũng có thể lớn hơn bình thường và cũng như thị trường chứng khoán cơ sở, việc mua bán mà quyết định sai rõ ràng tiềm ẩn thua lỗ.

Bàn tròn chứng khoán: Cổ phiếu ngân hàng sẽ trở lại? ảnh 4

 Ông Phan Dũng Khánh

Bên cạnh đó, với việc giao dịch mạnh mẽ như vũ bão của thị trường chứng khoán cơ sở, trong khi quy mô phái sinh còn nhỏ thì việc tác động đến thị trường chứng khoán cơ sở cũng sẽ nhỏ và chủ yếu mang tính chất tâm lý.

Ngoài ra, 2 thị trường này không liên thông trực tiếp với nhau, cũng như những quy định hiện nay trên thị trường chứng khoán phái sinh như giới hạn vị thế của các nhà đầu tư và các quy định quản lý khác cũng sẽ khiến tác động đến thị trường chứng khoán cơ sở là rất nhỏ, không đáng kể.

Nhà đầu tư hiện nay chỉ quan tâm đến các thông tin kinh tế, chính sách, thông tin vĩ mô trong và ngoài nước vốn tác động trực tiếp đến thị trường chứng khoán cơ sở hơn là tác động từ thị trường chứng khoán phái sinh.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS

TTCK phái sinh đã mở màn được hai phiên và theo như tôi quan sát thì thanh khoản thị trường còn khá thấp với lần lượt 487 và 615 hợp đồng. 

Thông thường, biến động của sản phẩm trên thị trường phái sinh mà cụ thể ở đây là hợp đồng tương lai của VN30 sẽ chịu tác động từ diễn biến của chỉ số này trên sàn cơ sở.

Sở dĩ chúng ta thấy giá của hợp đồng tương lai giao dịch trong ngày đầu tiên giảm mạnh một phần là vì chịu tác động của phiên sụt giảm mạnh của chỉ số vào ngày trước đó, bên cạnh đó là do giá tham chiếu của hợp đồng cũng ở mức khá cao (758 điểm).

Tuy nhiên, sang phiên giao dịch thứ hai, chúng tôi nhận thấy mức độ biến động đã dần thu hẹp lại và gần sát hơn với chỉ số cơ sở. Do vậy, ở thời điểm hiện tại, khi quy mô thị trường nhỏ và mới ở giai đoạn đầu, thì biến động của giá hợp đồng tương lại sẽ ít có ảnh hưởng đến diễn biến của thị trường cơ sở mà sẽ chịu ảnh hưởng theo chiều hướng ngược lại.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích CTCK SBS

Qua vài phiên triển khai sản phẩm phái sinh thì thị trường vẫn đang nghe ngóng và nhiều nhà đầu tư vẫn theo dõi là chính và chưa vội vàng tham gia tích cực sản phẩm mới.

Theo bình thường hàng năm giai đoạn này thị trường vào vùng trũng thông tin và cũng vừa qua một đợt tăng mạnh hơn 100 điểm hơn 6 tháng đầu năm.

 Việc thị trường điều chỉnh sẽ là bình thường và cũng là bước đệm để bắt đầu chu kỳ tăng trưởng mới. Vì vậy với các nhà đầu tư trung hạn đây là cơ hội để tích lũy dần cổ phiếu.

Tin bài liên quan