Bàn tròn chứng khoán: Cơ hội giải ngân

Bàn tròn chứng khoán: Cơ hội giải ngân

(ĐTCK) Lo ngại về margin tăng cao là một trong những lý do khiến thị trường giảm điểm khá mạnh tuần qua. Tuy nhiên, theo thông tin từ một số chuyên gia tham gia chuyên mục bàn tròn chứng khoán tuần này, tỷ lệ margin đã giảm về gần mức đáy và tuần tới sẽ là cơ hội giải ngân cho nhà đầu tư.

Không nằm ngoài dự báo, thị trường đã đảo chiều trong tuần qua khi nhóm cổ phiếu bluechip giảm giá. Theo các ông, liệu xu hướng này có tiếp diễn trong tuần tới không?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK IVS

Cá nhân tôi từ lâu đã nhìn nhận rằng, thị trường dường như đã tạm hết động lực tăng giá và có nguy cơ điều chỉnh. Tuy nhiên, tốc độ điều chỉnh tuần vừa qua khá mạnh và nhanh đã tác động không nhỏ đến tâm lý của nhà đầu tư.

Theo dõi diễn biến thị trường phiên cuối tuần qua (21/7), có một số điểm nhấn đáng lưu ý: Hàng loạt cổ phiếu bị bán mạnh về cuối phiên, hơn nữa, lệnh bán khá quyết liệt với một khối lượng lớn. Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày tại 761,86 điểm (giảm 0,85%).

Tiếp tục xuất hiện nhiều hơn những mã giảm giá mạnh như TRA, HHS, FIT, DQC..., đặc biệt nhóm VN30.

Điều này báo hiệu thị trường sẽ rơi với tốc độ nhanh hơn về vùng hỗ trợ mạnh 740-750 điểm.

Thực ra, với sự tác động liên tục của nhóm LargeCap hiện nay, thì các mốc hỗ trợ không nhiều ý nghĩa. Điều quan trọng là lực bán mạnh liên tiếp xuất hiện như hiện nay sẽ còn tạo ra nhiều rủi ro. Đặc biệt, những cổ phiếu đang có vùng thông tin xấu như kết quả kinh doanh kém tích cực, ngành nghề chịu ảnh hưởng tiêu cực....

Tuy nhiên, với thanh khoản có dấu hiệu yếu đi, một phần đang phản ánh cầu mua yếu, phần nữa nó báo hiệu áp lực bán sẽ sớm dừng lại. Tôi đang kỳ vọng rằng, ở vùng 740-750 cầu mua bắt đáy sẽ quay lại.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới miền Bắc 2 – Khối khách hàng cá nhân, CTCK HSC

Thị trường có một nhịp điều chỉnh chung là tất yếu sau hơn 7 tháng tăng trưởng liên tiếp và theo cách nhìn của tôi, đây là sóng điều chỉnh 4 trước khi đưa thị trường vào sóng tăng trưởng 5 cho các tháng cuối năm, đưa Index lên trên 800 điểm.

Phiên giao dịch cuối tuần qua, các cổ phiếu trong rổ VN30 bị bán để cơ cấu theo rổ chỉ số mới khi thêm NVL, SAB, ROS vào danh mục. Tác động này đã hết và tuần sau thị trường sẽ giao dịch cân bằng hơn.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích CTCK SBS

Thị trường tuần qua đã không thể trở lại vùng đỉnh cũ và suy yếu khá nhanh do áp lực bán đổ ra liên tục.

Bàn tròn chứng khoán: Cơ hội giải ngân ảnh 1

 Ông Nguyễn Hồng Khanh

Có khá nhiều cổ phiếu cả bluechip và midcap sau một thời gian giữ được giá khá tốt, nhưng tuần qua cũng bị bán rơi xuống khỏi các ngưỡng hỗ trợ.

Tính từ vùng đỉnh, chỉ số VN-Index đã điều chỉnh gần 20 điểm và tôi cho rằng, thị trường vẫn còn khả năng giảm thêm trước khi lực cầu vào mạnh trở lại.

Thông thường, một đợt điều chỉnh ngắn sẽ mất chừng 20 - 30 điểm và lần này có thể vẫn nằm trong biên độ đó.

Nhiều người cho rằng, margin đang ở mức cao, là một trong những nhân tố rủi ro của thị trường. Ông/bà đánh giá như thế nào về tình trạng margin hiện nay, cũng như những mức độ ảnh hưởng đến thị trường?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK IVS

Số liệu quý II chưa lộ rõ, nhưng với số liệu margin tôi thống kê thì mức tăng không đáng kể so với những quý trước đó. Không phải riêng quý II, ngay từ quý I, thanh khoản của thị trường đã đạt mức cao rất cao rồi.

Tôi không phủ nhận rằng, margin đã tăng bởi các công ty chứng khoán báo cáo kết quả kinh doanh, thì lợi nhuận từ cho vay là rất lớn. Margin luôn là con dao hai lưỡi và rõ ràng, nó đang khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng.

Tuy nhiên, như ở trên tôi nhắc đến, kỳ vọng của nhà đầu tư với thị trường chứng khoán là rất lớn và vì thế, khi nhà đầu tư đã đưa tài khoản về trạng thái an toàn, thì mọi thứ sẽ sớm trở nên bình thường.

Dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán năm nay khác biệt so với mọi năm, nó đến từ khá nhiều nguồn và margin đóng vai trò không quá lớn.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới miền Bắc 2 – Khối khách hàng cá nhân, CTCK HSC

Đây cũng là yếu tố cá nhân tôi rất quan tâm khi đánh giá các vùng đỉnh và đáy của thị trường. Mức độ tác động của khối khách hàng cá nhân lên thị trường là rất lớn khi chiếm tới 70-80% giao dịch hàng ngày.

Bàn tròn chứng khoán: Cơ hội giải ngân ảnh 2

 Ông Nguyễn Trung Du

Thông thường, mức margin đạt 90% trở lên so với năng lực có thể phục vụ tối đa của công ty chứng khoán TOP 5 thị trường dễ tạo đỉnh và khi về mức 70-75%, thị trường sẽ tạo được đáy và phân hoá trở lại.

Hiện mức này theo thông tin và đánh giá của tôi, có giảm từ mức đỉnh điểm trên 90% về mức quanh 80-85%. Mức giảm là tương đối chậm, nhưng thêm một vài phiên giao dịch giảm của tuần sau margin sẽ về vùng cân bằng.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích CTCK SBS

Thanh khoản thị trường năm nay suốt từ đầu năm đến nay luôn cao hơn trung bình năm ngoái gần gấp hai lần. Lượng giao dịch tăng đột biến theo đà hưng phấn của thị trường dẫn đến nhà đầu tư sử dụng margin nhiều hơn.

Khi thị trường điều chỉnh, theo quán tính, một số nhà đầu tư xu hướng gia tăng margin mua bình quân giá và vô tình đẩy margin tài khoản lên tỷ lệ cao hơn. Điều này sẽ trở nên nguy hiểm nếu thị trường tiếp tục giảm thêm sẽ dẫn đến tình trạng cảnh báo tài khoản.

Dù vậy, hiện nay, nhiều công ty chứng khoán đã có các công cụ hỗ trợ giới hạn margin ở những cổ phiếu rủi ro cao, nên thị trường sẽ khó có những phiên đổ dốc do việc xử lý chạm tỷ lệ như trước đây.

Tuy nhiên, nếu thị trường tiếp tục xấu đi trong khoảng 1 tuần nữa thì sẽ dẫn đến có những phiên thị trường bán mạnh không những chỉ ở những cổ phiếu có tính đầu cơ mà cả ở cả những cổ phiếu bluechip để cân bằng rủi ro tài khoản.

Thị trường đang bước vào giai đoạn khá “nhạy cảm” và một số công ty chứng khoán đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mua mới và nên tận dụng nhịp hồi phục để đưa tỷ trọng về mức an toàn. Quan điểm của ông/bà như thế nào và chiến lược đầu tư như thế nào là phụ hợp với giai đoạn hiện tại?

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích CTCK IVS

Cá nhân tôi cho rằng, trước mắt điều cần nhất là đưa tài khoản về trạng thái an toàn. Nhà đầu tư cũng nên hạn chế Trading, mặc dù đây là giai đoạn cực kỳ thích hợp bởi biến động của nhiều cổ phiếu rất lớn. Điều nay nhằm bảo toàn vốn và chờ đợi xem dòng tiền sẽ hướng đến nhóm ngành nào trong thời gian tới.

Bàn tròn chứng khoán: Cơ hội giải ngân ảnh 3

 Ông Nguyễn Hữu Bình

Thị trường giai đoạn tới sẽ phân hóa mạnh, nhóm cổ phiếu cơ bản sẽ sớm dừng đà giảm. Đối với nhóm này, nhà đầu tư nên  tập trung vào một số cổ phiếu tiềm năng đang bị định giá thấp. Ngược lại những ngành hay doanh nghiệp chịu thông tin tiêu cực tốt nhất tạm tránh.

Đối với nhóm penny, đầu cơ cá nhân tôi cho rằng đây là thời điểm không phù hợp để mua và tốt nhất là không động vào cho dù đây mới thực sự là những cổ phiếu mang đến những cảm xúc cho nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới miền Bắc 2 – Khối khách hàng cá nhân, CTCK HSC

Cá nhân tôi có cái nhìn lạc quan hơn về thị trường và đã chuẩn bị trước cho diễn biến suy giảm này từ đầu tháng 7.

Hiện tại, tôi cho rằng, tuần giao dịch tới là cơ hội mua rất tốt cho những nhà đầu tư khi các điều kiện về Index và mức giảm margin đang tiến gần tới điều kiện tạo đáy mà tôi đưa ra.

Nhiều cổ phiếu theo cách nhìn của tôi đang tạo được vùng đáy trước thị trường khi Index giảm trong vài phiên vừa qua nhưng các cổ phiếu này không giảm thêm được nữa. Đây sẽ là những cổ phiếu sẽ giúp thị trường phân hoá trở lại.

Với triển vọng thị trường dài hạn là tốt và triển vọng kinh doanh các quý còn lại của năm cũng như các năm tới vẫn tăng trưởng tốt, tôi đánh giá tuần sau là cơ hội giải ngân các cổ phiếu dạng này.

Tôi đánh giá cao các cổ phiếu sau dựa trên triển vọng cơ bản và khả năng tạo đáy trước thị trường để mua cho sóng tăng sắp tới: TCM, DXG, TDH, NLG, SSI, BID‎...

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích CTCK SBS

Thị trường Việt Nam có đặc tính khá khó khăn ở những tháng cuối năm và những năm lạc quan nhất, thị trường cũng chỉ đi ngang và khó tăng mạnh như đầu năm.

Với những nhà đầu tư trung hạn, giai đoạn thị trường điều chỉnh sâu là cơ hội để tích lũy cổ phiếu để chuẩn bị cho chu kỳ năm sau.

Năm nay tôi vẫn đánh giá thị trường lạc quan và xu hướng tăng trung hạn vẫn duy trì và giai đoạn điều chỉnh này chỉ là một phần ngắn cần thiết trong một chuỗi tăng dài.

Vì vậy, với các nhà đầu tư ngắn hạn thì giai đoạn này nên chờ những phiên giảm sâu có thể tích lũy dần cổ phiếu tuy nhiên nên hạn chế sử dụng margin để tránh rủi ro.

Với những cổ phiếu đang nắm giữ nếu mang tính đầu cơ và nhận thấy khó có khả năng đảo chiều nhà đầu tư nên mạnh dạn cắt lỗ để tránh thua lỗ thêm và dành cơ hội với cổ phiếu khác.

Tin bài liên quan