Thị trường M&A đạt mốc kỷ lục hơn 5,8 tỷ USD

Thị trường M&A đạt mốc kỷ lục hơn 5,8 tỷ USD

Ngày 20/7, Ban Tổ chức Diễn đàn Mua bán – Sáp nhập doanh nghiệp (M&A Vietnam Forum 2017) dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã tổ chức họp báo cung cấp các thông tin chính thức về Diễn đàn M&A Việt Nam 2017.
Theo báo cáo của Nhóm Nghiên cứu thuộc Diễn đàn M&A Việt Nam (MAF), trong năm 2016, giá trị các thương vụ M&A trên toàn thế giới đạt 3.500 tỷ USD, giảm 27% so với năm 2015, dù đây vẫn là mức cao và duy trì được trong một thời gian dài. Dự báo M&A thế giới 2017 sẽ là một năm khó dự đoán do những bất ổn từ Brexit đến ảnh hưởng của những chính sách mới của Donald Trump, Tổng thống Mỹ.
Đặc biệt, có một số nhận định cho thấy sẽ tiếp tục là sự trỗi dậy của Trung Quốc trong vai trò là người đi mua. Còn các nhà đầu tư Mỹ và châu Âu sẽ thận trọng hơn và sẽ có sự dịch chuyển trong vốn đầu tư tại các thị trường quốc tế.   

Tại Việt Nam, thị trường M&A trong năm 2017 được dự báo sẽ tiếp tục sôi động, sau khi đạt hơn 5,8 tỷ USD trong năm 2016, mốc kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, thị trường đang cần một cú hích mới, một sự thúc đẩy mới từ vốn nước ngoài để tiêu thụ hết lượng cổ phần của các doanh nghiệp nhà nước đang chào bán, các thương vụ chuyển nhượng trong nước, đồng thời thúc đẩy vượt ngưỡng 6 tỷ USD. Nhất là dự báo về “Làn sóng thứ hai” tại Việt Nam, dự kiến diễn ra trong 5 năm (2014-2018) với tổng giá trị thương vụ lên đến 20 tỷ USD, đang bước vào giai đoạn nước rút.

Trong thời gian tới, thị trường M&A Việt Nam được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự bùng nổ với hàng loạt thương vụ có giá trị lớn. Nhưng, để bùng nổ thật sự, thị trường đang cần bước đột phá lớn.

Vậy, yếu tố nào cần đột phá để tạo ra nguồn hàng hấp dẫn các nhà đầu tư, thu hút các nguồn vốn trong và ngoài nước đang rất dồi dào? Chính phủ cần làm gì để đột phá hơn nữa về cơ chế chính sách, tạo thuận lợi cho hoạt động M&A?

Chính sách cổ phần hóa và thoái vốn các doanh nghiệp lớn cần có những tháo gỡ như thế nào để thu hút các nhà đầu tư? Điểm nghẽn “nới room” đối với nhà đầu tư nước ngoài cần được tháo gỡ ra sao để thu hút vốn ngoại? Lĩnh vực nào sẽ tạo bước đột phá trong thời gian tới?...

Bên cạnh đó, hiện dòng vốn ngoại đang tìm kiếm cơ hội để thực hiện các thương vụ M&A tại Việt Nam rất nhiều. Các quỹ đầu tư, nhà đầu tư đang đặc biệt quan tâm đến tiến trình thoái vốn tại Vinamilk, Petrolimex, Sabeco, Habeco, MobiFone… Nhưng làm thế nào để các công ty trở thành mục tiêu hấp dẫn, nhiều tiềm năng và đạt chuẩn để hoàn thành các thương vụ mới là vấn đề trọng yếu hiện nay. Do đó, quan trọng nhất là phải tìm ra yếu tố đột phá để giải quyết các vấn đề trọng yếu này…

Đó chính là những lý do vì sao Ban tổ chức Diễn đàn M&A thường niên chọn chủ đề “Tìm bước đột phá” cho năm 2017.

“Thị trường M&A Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó là những thách thức đến từ  bên ngoài như sự thay đổi trong chính sách của Mỹ, đặc biệt là Mỹ quyết định rút khỏi TPP hay nội tại bên trong nền kinh tế như là trở ngại từ cổ phần hóa, thoái vốn Doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam, chất lượng doanh nghiệp và quy mô nền kinh tế chưa đủ hấp dẫn, những rào cản chính sách còn chưa được khơi thông…

Chính vì vậy, để giá trị, quy mô và chất lượng thương vụ M&A duy trì và vượt mốc 5 tỷ USD trong năm 2017, đòi hỏi sự mạnh mẽ của Nhà nước trong việc cổ phần hoá, thoái vốn các tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn tạo ra một nguồn hàng mới phong phú, hấp dẫn. Đồng thời, thị trường M&A cần có một cú hích mới, những nhân tố đột phá để bùng nổ trong chặng cuối của làn sóng thứ hai đang sắp kết thúc”, ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn M&A Việt Nam nhận xét.

Với chủ đề “Tìm bước đột phá/Seeking a big push”, Diễn đàn M&A Việt Nam 2017 sẽ là nơi trao đổi, thảo luận các chủ đề nóng hổi nêu trên, đồng thời chia sẻ các cơ hội và kinh nghiệm nhằm cùng tạo bước đột phá cho thị trường.

Ban tổ chức cho biết, Diễn đàn năm nay có sự tham gia của 500 đại diện doanh nghiệp, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế tham dự, những người quyết định và tạo lập cho 85% giá trị các thương vụ diễn ra tại Việt Nam.

"Diễn đàn M&A Việt Nam 2017 do Báo Đầu tư và AVM Vietnam phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị GEM, TP.HCM ngày 10/08/2017, với chủ đề “Tìm bước đột phá”. 

Đây là sự kiện thường niên lớn nhất về hoạt động M&A doanh nghiệp và kết nối đầu tư tại Việt Nam, quy tụ 500 khách tham dự là các nhà làm chính sách, các chuyên gia uy tín, lãnh đạo các doanh nghiệp. 

Bên cạnh Hội thảo chuyên sâu về hoạt động M&A tại Việt Nam với chủ đề “Tìm bước đột phá”; Gala Dinner &Vinh danh các Thương vụ & Nhà tư vấn M&A tiêu biểu năm 2016- 2017; Diễn đàn sẽ Phát hành Đặc san “Toàn cảnh thị trường M&A doanh nghiệp Việt Nam năm 2017” và Khóa đào tạo cao cấp về Chiến lược M&A."

Diễn đàn M&A 2017 sẽ bao gồm 4 hoạt động chính:

Với chủ đề nói trên, Diễn đàn M&A 2017 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM, TP.HCM ngày 10/08/2017. Trong khuôn khổ của Diễn đàn M&A Việt Nam 2017 sẽ diễn ra các hoạt động chính gồm:

1. Hội thảo chuyên đề M&A với 3 phiên chính:

- Trong Phiên 1 với chủ đề “Nhận diện các yếu tố đột phá”, các nhà quản lý, chuyên gia đến từ Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức, Viện nghiên cứu M&A quốc tế sẽ cùng nhau phân tích, đánh giá thực trạng thị trường M&A Việt Nam, thảo luận nhằm tìm ra các giải pháp tạo bước đột phá cho thị trường; chỉ ra những lĩnh vực sẽ tạo nên sự sôi động cho thị trường M&A sắp tới.

- Ở phiên nối tiếp mang chủ đề “Hiện thực hoá cơ hội và khả năng thu hút vốn ngoại”, các diễn giả sẽ đi sâu phân tích các cơ hội M&A cụ thể và dự báo luồng vốn ngoại vào Việt Nam sắp tới; chỉ ra những lĩnh vực mà các nhà đầu tư quốc tế quan tâm, đề xuất các giải pháp khơi thông dòng chảy vốn ngoại vào Việt Nam.

- Ở phiên cuối với chủ đề “Kinh nghiệm từ các thương vụ lớn”, các CEO hàng đầu Việt Nam và quốc tế sẽ chia sẻ kinh nghiệm  qua những thương vụ tiêu biểu trong năm 2016 – 2017 dưới góc nhìn của những chuyên gia độc lập và những người trong cuộc; Chia sẻ kinh nghiệm về tìm kiếm và lựa chọn đối tác; kinh nghiệm trong đàm phán - ký kết hợp đồng; về vai trò của tư vấn trong các thương vụ; về các vấn đề định giá, tài chính, tài trợ vốn cho các thương vụ; các vấn đề hậu M&A như sắp xếp nhân sự, quản trị doanh nghiệp… Từ những thương vụ thực tế đó sẽ giúp các doanh nghiệp đã, đang và sẽ thực hiện M&A có được các kinh nghiệm quý báu áp dụng vào thực tế mua bán, sáp nhập và hợp nhất doanh nghiệp của mình.

Bên lề Hội thảo “Tìm bước đột phá”, Ban tổ chức cũng sẽ dành không gian và thời gian cho các hoạt động kết nối đầu tư, gặp gỡ các doanh nghiệp trong và ngoài nước để cùng nhau chia sẻ thông tin, tìm kiếm đối tác. 

 2.  Lễ vinh danh Thương vụ và nhà tư vấn M&A 2016 - 2017: Sẽ diễn ra ngay vào buổi tối ngày 10/8, ngay sau khi kết thúc Hội thảo. Năm nay Ban tổ chức thiết kế chương trình đặc biệt long trọng nhằm vinh danh các thương vụ tiêu biểu về hợp nhất, mua lại, phát hành riêng lẻ và các nhà tư vấn có đóng góp cho sự phát triển của thị trường trong năm qua.

Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên sẽ có hạng mục Doanh nghiệp/Thương vụ tốt nhất trong công bố thông tin, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, đơn vị hoặc thương vụ có chiến lược và thực thi chính sách công bố thông tin minh bạch, hiệu quả. 

  3. Khóa đào tạo chuyên sâu về M&A:

Với chủ đề "Chiến lược đột phá", khóa đào tạo về M&A năm nay sẽ có sự tham gia giảng dạy của chuyên gia chiến lược quốc tế với nhiều năm kinh nghiệm thực tế trong tư vấn các thương vụ M&A.

 4. Đặc san “Toàn cảnh thị trường M&A Việt Nam 2017”:

 Cũng như các năm trước, trong khuôn khổ Diễn đàn M&A năm nay, Báo Đầu tư sẽ xuất bản Đặc san Toàn cảnh thị trường M&A Việt Nam 2017 bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Ấn phẩm này sẽ cập nhật đầy đủ thông tin về hoạt động M&A tại Việt Nam cũng như chia sẻ kinh nghiệm về M&A từ các thương vụ ở trong nước và nước ngoài.

Tin bài liên quan