Doanh nhân Nguyễn Văn Mết tiếp tục là người chơi ở vị trí CEO tuần này

Doanh nhân Nguyễn Văn Mết tiếp tục là người chơi ở vị trí CEO tuần này

Giải bài toán đa thương hiệu hậu M&A

Thương hiệu là tài sản vô hình quan trọng, thậm chí trong một số trường hợp là mục đích chính của giao dịch M&A. Nhưng, khai thác thương hiệu hậu M&A sao cho phù hợp và hiệu quả lại không đơn giản.

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công với chủ đề “Doanh nghiệp gia đình - Bài toán đa thương hiệu” phát sóng cuối tuần qua đã thu hút sự quan tâm và tương tác cao của rất nhiều khán giả bởi sự hấp dẫn của tình huống lần này cho doanh nhânNguyễn Văn Mết, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Phân phối thực phẩm MET (MET Food).

Chương trình đề cập câu chuyện của một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cà phê đến nay đã 20 năm, sở hữu thương hiệu Cao Nguyên Cafe nổi tiếng trong nước và một số nước trên thế giới. Doanh nghiệp sở hữu một chuỗi cửa hàng có vị trí đắc địa bậc nhất, với nhiều dòng sản phầm đa dạng như cà phê xay, cà phê bột, đóng gói, pha sẵn....

Trên đà phát triển, Cao Nguyên Cafe đã chớp thời cơ mua lại một thương hiệu ẩm thực nổi tiếng khác, cũng có chuỗi cửa hàng đắc địa nhất nhì trên cả nước mang tên Phở Kinh Kỳ. Đó là một thương vụ M&A đình đám của 2 thương hiệu khét tiếng với 2 chuỗi cửa hàng vàng.

Mặc dù thương vụ diễn ra tốt đẹp, các cổ đông cùng HĐQT hết sức hài lòng, nhưng đã có mâu thuẫn phát sinh giữa CEO và các thành viên HĐQT khi bàn chiến lược khai thác thương hiệu và chuỗi cửa hàng phở Kinh kỳ.

Trong khi các thành viên HĐQT muốn trộn lẫn các chuỗi cửa hàng có vị trí đắc địa của Phở Kinh Kỳ và Cao Nguyên để mở rộng kinh doanh bằng cách đưa đồng bộ các sản phẩm Cao Nguyên Cafe vào bán trong chuỗi Phở Kinh Kỳ, thì CEO lại kiên quyết muốn giữ nguyên và phát triển hai hệ thống độc lập.

Cả hai bên đã đưa ra những lập luận hết sức logic để bảo vệ quan điểm của mình, khiến tỷ lệ ủng hộ ý kiến mỗi bên của khán giả theo dõi chương trình khá sít sao. Theo kết quả khảo sát đối với các CEO và nhà quản lý, tỷ lệ ủng hộ giải pháp của CEO Nguyễn Văn Mết là 60%, tỷ lệ phản đối là 40%. Trong khi đó, đối với các nhà đầu tư và đối tượng khác, tỷ lệ ủng hộ là 55% và 45% còn lại phản đối.

Theo chuyên gia tư vấn chiến lược truyền thông và thương hiệu Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc Hoàng Gia Media Group, trên 70% thương vụ M&A thất bại là do không giải toán được bài toán hậu M&A. Trong số thương vụ thất bại, trên 90% là do bài toán thương hiệu.

Chuyên gia Hoàng Hải Âu cho rằng, có rất nhiều bài học tương tự để đối chiếu và tìm lời giải cho tình huống trên. Pizza Hut từng là thương hiệu nổi tiếng về bánh pizza và đạt được nhiều thành công khi sở hữu chuỗi cửa hàng tại nhiều nơi. Sau khi thành công, Pizza Hut bán thêm cánh gà và mì Ý.

“Logic mách bảo chúng ta tăng doanh thu bằng cách mở rộng sản phẩm. Do mở rộng nên Pizza Hut đổi thành The Hut. Kết cục thì The Hut “mất hút”. Về mặt thương hiệu, Pizza Hut là chuỗi nhà hàng pizza, nhưng khi mở rộng sản phẩm, thay vì nghĩ đến chiếc bánh thơm ngon thì người ta nghĩ đến đủ thứ và mất ý nghĩa”, chuyên gia Hoàng Hải Âu phân tích.

Quay trở lại với tình huống mà Chương trình CEO - Chìa khóa thành công đặt ra, CEO Nguyễn Văn Mết đã tìm đến sự tư vấn của 2 chuyên gia để tìm lời giải cho tình huống này, là ông Hoàng Hải Âu và ông Trần Quốc Việt, thành viên HĐQT kiêm quyền Tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển đô thị Việt Hưng (Ecopark). 

Hai vị chuyên gia của chương trình sẽ đưa ra những lời khuyên lý thú, giúp CEO giải bài toán hậu M&A nói trên. Lời giải của bài toán đó thế nào, tất cả sẽ được giải đáp trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công phát sóng ngày Chủ nhật (29/4) tới đây. Thông qua chương trình, chắc chắn, các doanh nghiệp cũng sẽ tìm được giải pháp hay cho kế hoạch M&A của chính mình.

Tin bài liên quan