Lãnh đạo các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệp tại phiên thảo luận thứ 3 "Bài học từ các thương vụ lớn"  - Ảnh: Lê Toàn

Lãnh đạo các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệp tại phiên thảo luận thứ 3 "Bài học từ các thương vụ lớn" - Ảnh: Lê Toàn

Giá trị M&A sẽ tăng trưởng 2-3 lần trong vòng 5 năm tới

(ĐTCK) Chia sẻ bài học và kinh nghiệm tại Diễn đàn M&A 2017 do Báo Đầu tư phối hợp với Công ty AVM tổ chức chiều 10/8 dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo các doanh nghiệp đều đánh giá triển vọng đầy tiềm năng của thị trường M&A Việt Nam trong thời gian tới. 

Chia sẻ kinh nghiệm tại Diễn đàn, ông Danny Le, Giám đốc cấp cao Phát triển Kinh doanh Tập đoàn Masan, Phó chủ tịch Masan Nutri-Science cho biết, sẽ có nhiều vốn tài sản được triển khai trên toàn cầu để đáp ứng chu kỳ tăng trưởng. Trong đó, Việt Nam có nhiều lĩnh vực tiềm năng, đặc biệt trong thực phẩm, hàng tiêu dùng, nông sản.

Theo ông Danny Le, người nước ngoài không chỉ mua sản phẩm, mà còn mua thương hiệu.

Tương tự, bà Nguyễn Mỹ Phương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Tiến Phước, M&A sẽ còn sôi động nhiều hơn nữa vì đây là công cụ hữu hiệu để các công ty Việt Nam tăng trưởng.

Lạc quan hơn, ông Eric Solberg, Tổng giám đốc EXS Capital đánh giá, M&A sẽ tăng trưởng 2-3 lần trong vòng 5 năm tới. M&A còn nhiều thăng trầm nhưng xu hướng chung là đi lên.

"Bán lẻ đáng quan tâm nhất đối với các công ty Hàn Quốc. Tôi không biết chắc quy mô sẽ như nào, nhưng sẽ có rất nhiều thương vụ như vậy bởi các công ty Hàn Quốc", ông Jacob Hoyeon Won, Giám đốc điều hành Locus Capital Partner (Hàn Quốc) cho biết.

Còn theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu, Định giá và Tư vấn, CBRE Việt Nam, M&A trong lĩnh vực bất động sản năm  2017-2018 vẫn tiếp tục thăng hoa, đặc biệt trong lĩnh vực nhà ở và bán đối với các thành phố Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài ra, khách sạn ở các khu du lịch và khu công nghiệp ở Thái Nguyên, Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương cũng sẽ thu hút được nhiều vốn.

Đánh giá về xu hướng M&A trong thời gian tới, ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn TTC cho biết: "Chủ quan tôi cho rằng, M&A tiếp tục sôi động khi nền kinh tế vẫn đang tiếp tục tái cấu trúc. Doanh nhân nên chuẩn bị tinh thần để khi nào mua và bán những lĩnh vực mình quan tâm. Đối với nông nghiệp, Chính phủ cũng đang quan tâm đến vấn đề hạn điền và các chính sách đất đai phát triển nông nghiệp khác, nên cơ hội cho nông nghiệp là rất lớn. TTC đã chính thức trở thành đại lý cho John Deere - Tập đoàn máy móc của Hoa Kỳ".

Tin bài liên quan