Bước đột phá của Diễn đàn M&A 2017

Diễn đàn M&A 2017 do Báo Đầu tư và Công ty AVM tổ chức đã “về đích” với những kết quả đột phá bất ngờ.

Đột phá khẩu từ bước đầu tiên

Phải nói rằng, sau 3 - 4 cuộc bàn thảo, tranh luận với hàng chục chủ đề được đưa lên bàn cân, tham khảo hàng chục ý kiến của chuyên gia, người trong cuộc “Tìm bước đột phá” mới được “vào chung kết”.

Chủ đề “Tìm bước đột phá” cho Diễn đàn M&A 2017 được lựa chọn trên cơ sở kế thừa, tiếp nối chủ đề “M&A trong không gian kinh tế mở” năm 2016, “Chờ đón sự bùng nổ” năm 2015” và “M&A trước làn sóng thứ hai” năm 2014. Theo đó, trong giai đoạn 2014 - 2018, thị trường M&A Việt Nam bắt đầu bước vào một làn sóng mới, được ghi nhận là làn sóng thứ hai, với tổng giá trị M&A được dự báo lên đến 20 tỷ USD.

Bước đột phá của Diễn đàn M&A 2017 ảnh 1

 Diễn đàn M&A 2017 thu hút lượng khách cao nhất từ trước đến nay. Ảnh: Chí Cường.

Năm 2017 là năm gần “về đích” của làn sóng thứ hai và nếu không có sự đột phá, sẽ không thể có được số lượng, quy mô như kỳ vọng. Thị trường đang chờ một cú hích lớn từ các doanh nghiệp (DN) và của Chính phủ để thúc đẩy hoạt động M&A phát triển mạnh mẽ hơn cả về số lượng giá trị và chất lượng các thương vụ.

Việc tìm ra các lĩnh vực và yếu tố đột phá cho thị trường như khả năng đột phá về nguồn hàng từ các vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn, thoái vốn của DN nhà nước; đột phá hơn nữa về cơ chế chính sách, quy trình, thủ tục nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động M&A như việc tháo gỡ chính sách cổ phần hóa và thoái vốn các DN lớn, “nới room” đối với nhà đầu tư nước ngoài… đã được xây dựng thành nội dung của Diễn đàn.

Từ việc chọn “đúng” và “trúng” tâm lý, nhu cầu của thị trường, Diễn đàn đã tạo ra những cú đột phá tiếp theo.

Chính phủ rất quan tâm tới M&A

Điểm đột phá quan trọng và được đông đảo diễn giả, khách mời tham dự Diễn đàn M&A 2017 đánh giá cao là có sự tham dự, bài phát biểu và trao đổi của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Sau 9 năm tổ chức thường niên, đây là lần đầu tiên, Diễn đàn M&A vinh dự đón Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham dự.

Phát biểu tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2017, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, tư duy phải đột phá để có hành động đột phá và cuối cùng là kết quả đột phá.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong quá trình đẩy mạnh thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, Chính phủ rất quan tâm tới việc thu hút các dòng đầu tư thông qua hình thức M&A, đặc biệt là kêu gọi các nhà đầu tư tham gia tiến trình cổ phần hóa DN nhà nước, thoái vốn nhà nước ra khỏi các ngành, lĩnh vực nhà nước không cần nắm giữ cổ phần, vốn góp chi phối, kể cả những DN đang kinh doanh có hiệu quả; thúc đẩy liên kết theo chuỗi giá trị giữa DN nhà nước và DN tư nhân, giữa DN trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Cùng với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Diễn đàn M&A Việt Nam 2017 đã có bước đột phá về diễn giả. Đó là sự tham dự của ông Nguyễn Hữu Quang, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn TTC; ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG; ông Danny Le, Phó chủ tịch của Masan Nutri-Science (Tập đoàn Masan)…

Hơn 20 diễn giả danh tiếng từ các bộ, ngành, tập đoàn, DN, quỹ đầu tư trong và ngoài nước với những chủ đề hấp dẫn, thiết thực, những câu chuyện thời sự nóng bỏng về kinh tế, M&A đã cuốn hút khách mời từ lúc khai mạc đến lúc kết thúc.

Dấu ấn đột phá của Diễn đàn M&A 2017 thể hiện ở sự quan tâm đặc biệt của khối ngoại đối với thị trường M&A. Diễn đàn đã đón các thành viên của các tổ chức quốc tế như Trung tâm M&A Toàn cầu - Kotra (Hàn Quốc), Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham), đại diện các đại diện quỹ đầu tư EXS Capital, Asset International… đến từ Hồng Kông, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Năm 2017 cũng là năm đầu tiên, Diễn đàn M&A 2017 đón nhận một lượng khách kỷ lục (550 người), lớn nhất trong 9 năm qua. Bên cạnh đó, khóa đào tạo về M&A cũng đạt lượng học viên lớn nhất từ trước đến nay.

Ở hoạt động bình chọn, ngoài việc công bố danh sách 50 thương vụ M&A tiêu biểu 2016 - 2017 (The List 50) và công bố thương vụ và nhà tư vấn tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2016 - 2017 (Best Deals & Best Advisors), năm 2017, lần đầu tiên, Ban Tổ chức Diễn đàn M&A Việt Nam và Báo Đầu tư tôn vinh các DN có chiến lược công bố thông tin xuất sắc.

"Tôi đánh giá cao việc lựa chọn chủ đề của Diễn đàn M&A Việt Nam"

Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Trong gần một thập kỷ qua, Diễn đàn M&A Việt Nam đã có những đóng góp đáng kể vào việc thúc đẩy hoạt động đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thông qua hình thức M&A; kết nối đầu tư giữa các đối tác trong nước và nước ngoài; đưa ra nhiều khuyến nghị hữu ích để các cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện khung khổ pháp lý, chính sách về M&A, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Tôi đánh giá cao việc lựa chọn chủ đề của Diễn đàn M&A Việt Nam năm nay là “Tìm bước đột phá” và tin tưởng rằng, Diễn đàn là dịp để tất cả chúng ta cùng tư duy, suy nghĩ, thảo luận và tìm ra các yếu tố đột phá về cơ chế, chính sách, về dòng vốn đầu tư nước ngoài, cũng như nhận diện những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng và dư địa cho hoạt động M&A. Có tư duy đột phá để có hành động đột phá và cuối cùng là kết quả đột phá.

"Diễn đàn là nơi trao đổi thiết thực và vô cùng hữu ích"

Ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM)

Trên thế giới, M&A (tạm gọi là mua bán, sáp nhập doanh nghiệp) là một hình thức đầu tư phổ biến, song hành với hình thức đầu tư thành lập mới doanh nghiệp. Đầu tư dưới hình thức M&A trong nhiều trường hợp có nhiều lợi thế hơn so với hình thức đầu tư thành lập mới doanh nghiệp, đặc biệt là tránh được thủ tục hành chính trong kinh doanh, đôi khi kéo dài, tốn kém và cũng nhiều rủi ro.

Hình thức đầu tư M&A mới được nhận diện hiện hữu hơn, rõ ràng hơn ở nước ta, đặc biệt từ khi bắt đầu có Diễn đàn M&A thường niên. Diễn đàn M&A thu hút không chỉ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư mà nhận được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, giảng dạy và nhà hoạch định chính sách.

Là một người tham gia nhiều kỳ diễn đàn, tôi nhận thấy Diễn đàn là nơi trao đổi thực tiễn thiết thực và vô cùng hữu ích cho xây dựng chính sách. Diễn đàn nhận được sự quan tâm, chú ý của nhiều nhà đầu tư và bên có liên quan ở ngoài nước. Chia sẻ thông tin sâu về chính sách và kinh nghiệm thực tế trong thương vụ M&A là điểm hấp dẫn lớn nhất của nhà đầu tư. Ngoài những điểm tích cực thì việc duy trì diễn đàn M&A và làm cho diễn đàn ngày càng hữu ích và hấp dẫn cũng là một thách thức.

Xin chúc Diễn đàn M&A ngày càng đóng góp tích cực hơn trong việc thúc đẩy hoạt động đầu tư theo hình thức M&A.

"Diễn đàn M&A đã để lại ấn tượng tốt trong cộng đồng đầu tư"

Ông Nguyễn Công Ái, Phó tổng giám đốc KPMG Việt Nam

Diễn đàn M&A 2017 đã thu hút nhiều khách hàng lớn của KPMG bay từ Hồng Kông, Singapore hay Nhật Bản sang Việt Nam để tham dự. Các nhà đầu tư trong nước và các DN hàng đầu cũng rất quan tâm đến Diễn đàn.

Năm nay, hầu hết khách tham dự đều hài lòng với những phát biểu thẳng thắn, nhiệt huyết và những chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ các quan chức nhà nước, các chuyên gia quốc tế và lãnh đạo DN. Diễn đàn đã tập trung “mổ xẻ” những vấn đề nóng của giới đầu tư như cổ phần hóa, quy chế khu kinh tế đặc biệt, nợ xấu...

Sau 9 năm tổ chức, Diễn đàn M&A đã để lại ấn tượng tốt trong cộng đồng đầu tư, trở thành sự kiện thường niên quan trọng của thị trường M&A Việt Nam và khu vực. Các nhà đầu tư và DN không chỉ học hỏi từ các diễn giả, mà còn được gặp gỡ các đối tác tiềm năng.

Vì vậy, tôi hy vọng rằng, Báo Đầu tư sẽ tiếp tục tổ chức tốt Diễn đàn trong những năm tới để các DN và nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước có cơ hội giao lưu, chia sẻ thông tin về M&A.

"Diễn đàn M&A là một hoạt động tốt để hiểu được sự phát triển và nhu cầu của thị trường"

Ông Hiroyuky Ono, ACA Investment

Diễn đàn M&A cũng như các hội thảo về đầu tư là một trong những hoạt động tốt để hiểu được sự phát triển và nhu cầu của thị trường. Việc Diễn đàn M&A 2017 đánh giá và công bố các thương vụ thành công và các nhà tư vấn tiêu biểu đã góp phần nhìn nhận những DN cũng như nhà quản lý quỹ như chúng tôi.

Chúng tôi đang trong tiến trình tìm hiểu các cơ hội đầu tư vào Việt Nam. Để thâm nhập thị trường, chúng tôi sẽ tăng quy mô quỹ lớn hơn và tập trung vào các lĩnh vực cụ thể, như bán lẻ.

"Khóa đào tạo M&A thuộc Diễn đàn năm 2017 rất thành công"

Ông Nigel Denscombe, Chủ tịch Denscombe Corp

Tôi đánh giá cao Diễn đàn M&A 2017, với sự tham gia đông đảo của các diễn giả, nhà đầu tư và DN. Các doanh nhân Việt Nam cũng rất tích cực tìm hiểu những kinh nghiệm quốc tế để áp dụng vào thực tế Việt Nam. Khóa đào tạo M&A thuộc Diễn đàn năm nay rất thành công và học viên đã ít nhiều thực hiện các thương vụ M&A trong thời gian qua.

Tin bài liên quan