Đón đọc Đầu tư Bất động sản số 24/2015

Đón đọc Đầu tư Bất động sản số 24/2015

(ĐTCK) Đón đọc Đầu tư Bất động sản số 24/2015, phát hành ngày 15/06/2015.

3. Khi cái mới dần rơi rụng!

 Đánh giá cao và đón nhận khá tích cực Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực vào 1/7 tới đây, song tại Diễn đàn Doanh nghiệp (VBF) giữa kỳ 2015 vừa diễn ra, Nhóm Công tác đất đai lại khá quan ngại về các văn bản hướng dẫn.

6-7. Hộ gia đình và "đoạn trường" giao dịch địa ốc

Pháp luật Việt Nam có đưa ra chế định hộ gia đình. Hộ gia đình không phải là cá nhân, cũng không phải là pháp nhân và địa vị đặc biệt của nó đã làm “khổ” biết bao cá nhân, pháp nhân và cả cơ quan quản lý…, đặc biệt là trong vấn đề nhà, đất.

8. Cần thay đổi chính sách hỗ trợ thị trường

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về tiến độ giải  ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho thị trường bất động sản, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, tính đến 31/5/2015, tổng số tiền đã giải ngân là 7.621 tỷ đồng (đạt 25%), trong đó có 17.624 hộ gia đình, cá nhân đã được giải ngân vốn vay với số tiền 5.520 tỷ đồng; 33 dự án đã được giải ngân với số tiền là 2.101 tỷ đồng…

9. “Nỗi niềm” chung cư không sổ hồng

 Thống kê sơ bộ tại Hà Nội và TP. HCM, hiện vẫn có tới hàng chục nghìn căn hộ chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Trong hàng loạt nguyên nhân dẫn tới việc người mua căn hộ chưa chạm tay vào tấm sổ bìa hồng này, thì việc chủ đầu tư nợ tiền thuế sử dụng đất là lý do chủ yếu.

10-11. Đại gia địa ốc “săn” đất miền Trung

Từ các đại gia đã “vững chân” trên địa bàn và tiếp tục tìm kiếm những vị trí đắc địa như Vingroup, Sun Group…, những “người mới” như FLC Group và hàng loạt chủ đầu tư lớn khác đang lần lượt chọn miền Trung làm điểm đến cho những dự án đầy tham vọng. Mảnh đất nắng và gió này đang trở nên “chật chội” khi dòng tiền vào bất động sản du lịch ngày càng lớn.

12. Chuyện những dự án “cầm đèn chạy trước ô tô”

Nhiều dự án chung cư có quy mô khá lớn, được chủ đầu tư triển khai rầm rộ, nhưng không hề có giấy phép. Đến khi bị cơ quan chức năng phát hiện sai phạm, doanh nghiệp mới tìm cách hợp thức hóa thủ tục. Chuyện tưởng như đùa này đang diễn ra tại TP. HCM, mà điển hình là tại 2 dự án trên địa bàn quận 12.

13. Tiền nhàn rỗi âm thầm chảy vào đất nền vùng ven

Sau một thời gian dài lặng lẽ, thời gian gần đây, xu hướng săn đất nền giá “mềm” ở các địa phương lân cận TP. HCM đang diễn ra. Những người có dòng tiền nhàn rỗi đã đổ vốn vào phân khúc này như là một cách vừa đầu tư, vừa làm của để dành.

14. Điểm mặt những dự án ăn theo Metro Hà Nội

Là dự án có tốc độ rùa bò, nhưng Metro Hà Nội vẫn là “bùa hộ mệnh” đối với nhiều dự án chung cư. Trong tương lai, nhiều dự án chung cư tiếp tục ăn theo và được hưởng lợi từ dự án Metro này.

15. Căn hộ CT4 Vimeco có đang bị cò thổi giá?

Với mức tiền chênh lên tới trên dưới 500 triệu đồng/căn hộ tại Dự án CT 4 Vimeco Cầu Giấy, nhiều người cho rằng có bàn tay thổi giá của cò. Tuy nhiên, nếu so sánh về giá bán với các dự án chung cư lân cận đã hoàn thiện tại khu Trung Hòa - Nhân Chính, căn hộ Dự án CT4 Vimeco Cầu Giấy có giá thấp hơn từ 10-15 triệu đồng/m2.

16. Dự án Sakura: Doanh nghiệp sắp phá sản

Đại diện chủ đầu tư Dự án Sakura 47 Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân) là Công ty Hùng Tiến Kim Sơn cho biết, doanh nghiệp có thể giải thể trong thời gian tới.

17. DN vật liệu xây dựng và nỗi lo FTA

Trong khi ngành dệt may, thủy sản vui mừng, thì các doanh nghiệp vật liệu xây dựng lại tỏ ra lo lắng trước các Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và các đối tác lần lượt được ký kết.

18-19. Bất động sản TP. HCM: Vàng thau lẫn lộn

Thị trường bất động sản TP. HCM thời gian gần đây liên tục chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về thanh khoản. 

20-21. Mua căn hộ tại trung tâm có thực sự tốt?

Quỹ đất trong nội thành ngày càng hạn hẹp, nhà cửa đắt đỏ hơn rất nhiều so với việc sống xa trung tâm. Dẫu vậy, lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình trẻ vẫn là căn nhà tại trung tâm, nhưng phải chấp nhận đối mặt với không ít hạn chế…

22. Nhà nhỏ cũng là nhà!

Đối với cặp vợ chồng trẻ, có căn nhà là bắt đầu cuộc sống “đi vào chiều sâu” hơn. Người ta vun vén cho căn nhà vật chất ấy, thực ra chính là vun vén cho mái ấm gia đình. Vì vậy, dù là nhỏ xíu, nhưng cứ có nhà cũng đã là hạnh phúc lắm rồi.

23. Gazit - Globe mở rộng đế chế với thương vụ M&A 1,6 tỷ USD

Citycon Oyj, công ty con của Tập đoàn Gazit - Globe, “ông trùm” bất động sản thương mại, hiện đang sở hữu gần 600 trung tâm thương mại tại 20 quốc gia, vừa quyết định mua lại Công ty thương mại Sektor Gruppen của Tập đoàn Joh Handel EIENDOM với giá 1,5 tỷ Euro (1,65 tỷ USD) để mở rộng thị trường tại khu vực Bắc Âu.