Với BigLand, BigArch, BigSuccess, BigInvest và BigTech, “tỷ phú nhà trọ” Võ Phi Nhật Huy đang đưa Big Group vượt ra khỏi phân khúc cho thuê nhà trọ, bước chân vào lĩnh vực cho thuê bất động sản.

Bí quyết của tỷ phú nhà trọ

Chủ tịch của 5 công ty có giá trị hàng triệu USD này là Võ Phi Nhật Huy, 28 tuổi.

Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc TP.HCM năm 2011, nhưng chàng trai trẻ này đã có vài năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cho thuê nhà trọ, khi khởi nghiệp vào năm thứ ba đại học. Khi đó, Huy thuê lại căn nhà 5 phòng, tân trang thành 6 rồi cho thuê lại. Một năm sau thì BigLand ra đời, chính thức ghi dấu cho sự nghiệp của “tỷ phú nhà trọ” Võ Phi Nhật Huy.

Huy kể, công việc kinh doanh ban đầu không dễ dàng. Vốn đầu tư thuê nhà và đặt cọc mất 70 triệu đồng, nhưng nửa tháng đầu, không có ai thuê, Huy mất 400.000 đồng/ngày. “Số tiền quá lớn với tôi lúc ấy”, Huy nhớ lại. Chưa hết, BigLand thành lập được hai năm thì nhân viên bỏ đi hết. Lý do họ nói với Giám đốc Huy khi ra đi là “cảm thấy tương lai công ty rất mơ hồ”…

Hiện tại, BigLand đang là công ty chủ lực của Tập đoàn Big Group, nắm hệ thống cho thuê phòng trọ hơn 2.000 căn từ Bắc chí Nam. Mô hình kinh doanh của BigLand khá đơn giản, nhưng lại giải được “sự mơ hồ”, đó là tìm chủ nhà muốn cho thuê, rồi tìm khách hàng cho thuê lại. BigLand giữ phần chênh lệch giá, nhiều, ít tuỳ vào sự khéo léo.

Đó là bí quyết để Võ Phi Nhật Huy thành công với mô hình kinh doanh thuê và cho thuê lại phòng trọ.

Hiện BigLand mở rộng đầu tư mua bất động sản để cho thuê lại. Nhưng, theo báo cáo tài chính của BigLand, mảng kinh doanh này chưa phát triển bằng thuê-cho thuê.

Rào cản là để mua lại bất động sản, phải cần lượng lớn tiền mặt, hoặc phải thế chấp ngân hàng. Trong khi đó, với hình thức thuê-cho thuê, phải chi ra tiền đặt cọc ban đầu, nhưng có thể thu lại ngay khi khách hàng đặt cọc.

Hơn thế, mô hình thuê-cho thuê được xác định là hướng đi mũi nhọn còn vì lý do khác.

Theo đánh giá chung, tỷ suất lợi nhuận hàng năm của nhóm nhà ở và chung cư tương ứng khoảng 4% và 6%, thấp hơn so với mức 10% của bất động sản du lịch, phân khúc mà BigLand chưa quan tâm nhiều do rủi ro khá lớn.

Huy phân tích, đối với bất động sản du lịch, khi đã bỏ tiền đầu tư, nếu tiến độ thi công sai hạn, chủ đầu tư sẽ bị kẹt vốn. Nói cách khác, dòng tiền không những không sinh lãi, mà chủ đầu tư còn phải mất thêm khoản lãi ngân hàng phải trả, thiệt nhiều mặt. Trong khi đó, nhóm nhà ở và chung cư, dù mức lợi nhuận thấp hơn, nhưng khả năng gia tăng thêm lợi nhuận lại cao.

“Thay vì tìm được nhà là cho thuê lại ngay, chúng tôi cải tạo lại trước. Vì có phòng quá rộng, nhưng thiếu tính năng; có phòng chật do thừa đồ dùng... Chúng tôi gia tăng giá trị cho phòng thuê mà không tốn nhiều chi phí”, Huy chia sẻ kinh nghiệm.

Ở đây, phải nhắc tới tấm bằng kiến trúc với kết quả tốt nghiệp loại giỏi của vị chủ tịch trẻ tuổi này và cả BigArch, mũi nhọn thứ hai mà Huy xây dựng để đảm đương nhiệm vụ gia tăng giá trị của sản phẩm đi thuê để cho thuê lại.

Kiểu kinh doanh theo chuỗi

Tính gọn, bất động sản cho thuê của Big Group trung bình đạt tỷ suất lợi nhuận 10% mỗi tháng, mỗi năm hơn 100%. Lợi nhuận này đến từ quy mô và tốc độ bán hành nhanh.

"Nếu không bán nhanh, thì tiền vốn bỏ ra thuê nhà coi như mất, cầm chắc lỗ. Đó là bài toán kinh tế rất đơn giản trong ngành này", Huy nói.

Do đó, đội ngũ bán hàng hơn 300 nhân viên của Big Group buộc phải bận rộn liên tục. Bản thân Chủ tịch, Tổng giám đốc Huy cũng là một nhân viên bán hàng luôn tay.

Đáng nói là, 300 nhân viên của Big Group đều tham gia nhượng quyền hơn 300 căn phòng cho thuê, bên cạnh lượng đối tác không nhỏ khác.

“Nhà đầu tư cùng bỏ tiền ra với BigLand để chia sẻ lợi nhuận và rủi ro. Mặt khác, họ cũng có thể nhượng quyền thương hiệu BigLand để thu về lợi nhuận cao nhất bằng bài toán riêng. Đó cũng là lý do cho sự hình thành nên BigInvest”, Huy cho biết.

Vị chủ tịch trẻ này chưa muốn chia sẻ thông tin cụ thể, nhưng BigInvest được xem là giải pháp giúp Big Group giải quyết rủi ro dòng tiền đầu tư ban đầu và sự không ổn định từ nhu cầu thuê nhà.

Một điểm đặc biệt trong chuỗi kinh doanh của Big Group là nhân viên gần như là bản sao của ông chủ trẻ của Big Group. Lý do là BigSuccess - mũi nhọn thứ 3, có nhiệm vụ đào tạo phương pháp bán hàng cho nhân viên.

Không chỉ đào tạo nội bộ,  BigSuccess, cùng với BigLand, là cỗ máy kiếm tiền  cho Tập đoàn, nhờ những khoá đào tạo rộng rãi. Hàng tháng, BigSuccess tổ chức hội thảo miễn phí cho 500 người. Nhưng sau mỗi buổi như vậy, có 100-200 người tham gia khoá đào tạo bán hàng 2 ngày với phí khá cao. “BigLand và BigSuccess mang về doanh thu mỗi năm cho Big Group ước tính khoảng 2 triệu USD”, Huy tiết lộ.

BigSuccess không chỉ giúp Huy tìm kiếm được nhân viên bán hàng xuất sắc, mà còn tạo ra những mối quan hệ hợp tác có lợi cho kinh doanh. Nhiều nhà đầu tư sau khi tham gia hội thảo và đào tạo đã góp vốn với BigLand để kinh doanh.

Mũi nhọn thứ 5 của Big Group là BigTech - hệ thống tiếp cận khách hàng theo hướng số hoá, như xem thông tin và đặt phòng trực tuyến. Hệ thống này cho phép người muốn cho thuê nhà đăng thông tin miễn phí. 

Cách làm này, ở mặt nào đó, tạo điều kiện cho đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Nhưng, theo Huy, người kinh doanh trên quy mô lớn không nên tận thu bằng cách tự làm, mà để cho đối tác chuyên nghiệp quản lý. Dù sao, dự án này đang trong giai đoạn khởi động và cần Huy hao tốn thêm nhiều tâm sức.

"28 dạy 57"

Ông Lê Văn Đức, chủ doanh nghiệp ở quận 2, TP.HCM kể, khi ông định tham gia khoá học của BigSuccess, thì có người bạn cười bảo "28 mà dạy 57 à?". Nhưng ông vẫn muốn thử.

Dù Big Group được định giá hơn 5 triệu USD, nhưng tuổi trẻ lại gây khó khăn không ít cho ông chủ trẻ. Chẳng hạn như trường hợp trên. Hiểu điều đó, nhưng Huy không nản lòng. Kinh nghiệm triệu đô của Huy không hẳn chỉ dựa trên lý thuyết. Huy cho biết, đó là những "bài học xương máu" đắt giá từ thực tế kinh doanh của Big Group – đó là không thể “tay không bắt giặc”, mà phải học. Khi gặp khó khăn với BigLand trong những năm đầu thành lập, Huy đã lao vào học, từ bán hàng đến tài chính, quản lý...  Việc học này vẫn đều đặn đến bây giờ, có khoá ngốn của Huy hết 40.000 USD chỉ trong 3 ngày. Nhưng nhờ vậy, Huy được những người lớn tuổi như ông Đức tin tưởng, để BigSuccess trở thành một mũi nhọn đúng thực sự.

Hiện tại, 5 công ty của Big Group đều đã cổ phần, cổ đông chính là cộng sự gắn bó lâu năm với Huy. Lợi nhuận thu được hàng năm được chia hết, nhưng năm 2015 dự kiến sẽ giữ lại một phần để mở rộng quy mô hoạt động. Ngoài ý định gọi vốn cho BigInvest, Huy đang tích cực tìm đối tác để tăng nguồn vốn lưu động…

Theo Ngọc Dương
baodautu.vn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.