R

a đời vào năm 2008, từng nổi bật với nhiều hoạt động trong lĩnh vực công nghệ trong giáo dục, cái tên Egroup được giới tài chính biết đến nhiều hơn vào năm 2016 khi công ty này đầu tư cổ phiếu để sở hữu 80% vốn tại Apax Holdings (mã cổ phiếu IBC - sàn UPCoM), nơi đang thực thi một khát vọng: cung cấp những công cụ học tập, phương pháp học tiên tiến đạt tiêu chuẩn quốc tế, góp phần làm giàu tri thức, nâng cao kỹ năng, tạo nền tảng trí tuệ làm hành trang cho thế hệ trẻ Việt Nam tự tin bước vào tương lai.

Tại Apax Holdings, mảng đào tạo tiếng Anh do Công ty Apax English đảm trách, đã và sẽ tiếp tục là trụ cột để doanh nghiệp mở rộng thị trường sang 3 lĩnh vực quan trọng khác là Apax Igarten, tiếng Anh cho người lớn và toán tư duy. Với những bước đi vững chắc và khác biệt, Apax English đang có sự phát triển mạnh mẽ, khai mở thị trường học tiếng Anh theo phương pháp mới cho người Việt.

Như chia sẻ của Chủ tịch Egroup kiêm Chủ tịch Apax Holdings - ông Nguyễn Ngọc Thủy, công việc là tâm huyết, là đam mê và cũng là một nghiệp ông muốn xây dựng cho đội ngũ của mình, đồng thời góp sức vào công cuộc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước.

Đối tác trực tiếp hỗ trợ và song hành với Apax English hiện nay là Tập đoàn Chungdahm (Hàn Quốc) - tập đoàn đào tạo tiếng Anh lớn nhất tại Hàn Quốc với sản phẩm đào tạo được đón nhận gần như tuyệt đối trên thị trường này. Đây cũng là doanh nghiệp đã phát hành cổ phiếu ra công chúng và niêm yết trên sàn chứng khoán Hàn Quốc.

Với sự góp sức trực tiếp từ Chungdahm, Apax English cung cấp phương pháp dạy tiếng Anh bằng cách kết hợp 3 yếu tố: giáo trình, giáo viên và công nghệ. Những bước đi thành công ở Hàn Quốc đang dần hiện thực hóa ở Việt Nam, nếu nhìn vào mức độ thu hút người tham gia học tiếng Anh theo phương pháp mới này.

Cụ thể, nếu năm 2016, Apax English mở ra 25 trung tâm, thu hút gần 20.000 học sinh đã và đang theo học thì đến giữa tháng 5/2017, Công ty đã có 41 trung tâm, với lượng học sinh đã và đang theo học lên tới gần 30.000 người.

Đưa công nghệ vào giáo dục, thúc đẩy tính tương tác và sáng tạo, sản phẩm của Công ty trở nên “hợp thời thượng” khi không chỉ giới trẻ mà cả thế giới đang không ngừng tìm hiểu về giáo dục thời 4.0. Ngày 7/5/2017 vừa qua, Apax English khai trương Trung tâm Apax English 4.0 tại Tòa nhà Lanscaster, phố Núi Trúc, Hà Nội.

Lượng học viên của Apax English tăng mạnh đang dần giúp Công ty làm chủ một hệ thống đào tạo tiếng Anh lớn mạnh trên chính đất nước Việt Nam, việc mà trước đây nhiều người vẫn nghĩ chỉ có các nhà đầu tư và tập đoàn nước ngoài mới làm được.

Bên cạnh những con số cụ thể về trung tâm được mở, về học sinh đến với Apax English, cổ đông quan tâm đến hiệu quả tài chính mà chuỗi trung tâm tiếng Anh mang lại cho Công ty, ông có thể chia sẻ cụ thể?

Apax Holdings cũng như Apax English là những miếng ghép trong bức tranh đang được chúng tôi dành trọn tâm huyết để hoàn thiện tại Egroup, nhằm xây dựng một hệ sinh thái giáo dục tiên tiến, nơi con em chúng ta cũng như mọi học viên được học một cách hạnh phúc và sáng tạo.

Về hiệu quả cụ thể, nếu như năm 2016, Apax English có doanh thu 164 tỷ đồng, lợi nhuận 8,3 tỷ đồng thì năm 2017, chúng tôi tự tin đạt kết quả kinh doanh tốt hơn nhiều. Lý do căn bản là các trung tâm Apax English của chúng tôi kể từ năm 2017 sẽ mang lại hiệu quả đều đặn trong tất cả các quý, khác với năm 2016, hiệu quả chủ yếu đến từ quý cuối năm.

Năm 2017, Công ty đặt mục tiêu doanh thu 826 tỷ đồng, lợi nhuận 86 tỷ đồng từ riêng hoạt động này.

Trong năm nay, chúng tôi dự kiến sẽ đạt con số 75 trung tâm tiếng Anh trên toàn quốc. Chuỗi trung tâm tiếng Anh là phần hoạt động lõi chúng tôi muốn xây dựng và đầu tư thật vững, song song với việc triển khai những kế hoạch mở rộng hoạt động giáo dục trong chiến lược phát triển chung của Tập đoàn.

Egroup hiện chưa lên sàn, nhưng Công ty Apax Holdings đã lên sàn UPCoM từ tháng 10/2016 với dự kiến sẽ chuyển sang niêm yết trên sàn HOSE trong thời gian tới. Xin ông cho biết lý do doanh nghiệp muốn chuyển sàn và thời điểm nào sẽ thực thi việc này?

Theo sự vận động bình thường của doanh nghiệp đại chúng, sau thời gian tập dượt trên sàn UPCoM, chúng tôi muốn được niêm yết trên sàn chính thức để mở rộng phạm vi tiếp cận nhà đầu tư và tăng cơ hội xây dựng, quảng bá hình ảnh cho Công ty.

Với Apax Holdings, lý do quan trọng nhất mà chúng tôi mong muốn niêm yết trên sàn HOSE là thực tế, đầu tư giáo dục không thể có hiệu quả ngay trong một vài tháng.

Tôi mong tìm được các cổ đông hiểu và cùng đi đường dài với doanh nghiệp và mong rằng, doanh nghiệp sau khi phát hành cổ phiếu và niêm yết trên HOSE sẽ có đủ cơ số cổ đông đa dạng, có các quỹ đầu tư chuyên nghiệp, cùng chúng tôi trên chặng đường dài.

Nếu Apax Holdings hay Apax English là những miếng ghép trong khát vọng xây dựng hệ sinh thái giáo dục tiên tiến thì mảnh ghép lớn tiếp theo sẽ là gì, thưa ông?

Năm 2016, chúng tôi đã xác lập sự hợp tác với Tập đoàn Dongsim Hàn Quốc - là tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc về giáo dục mầm non - để thành lập Dongsim Vietnam, chuyên cung cấp chương trình giáo dục, học liệu, học cụ, đào tạo hiệu trưởng và giáo viên ngành mầm non.

Chúng tôi đang triển khai dự án kinh doanh nhượng quyền thương hiệu trường mầm non mang tên “Dongsim Franchise”. Cùng với đó, chúng tôi hợp tác với các tập đoàn quốc tế đến từ Hàn Quốc, Mỹ… để triển khai nhiều dự án mới, trong đó có dự án Trường học lập trình thông minh (Robert Albert); Game giáo dục khởi nghiệp cho trẻ em; Học viện đào tạo và giáo dục sinh thái Efuture; Giáo dục lấy bằng phổ thông Mỹ để chuẩn bị cho du học Mỹ.

Ước mơ lớn đòi hỏi sự bền bỉ lớn và chung sức của nhiều chủ thể. Chúng tôi đã nhìn ra con đường và mong tìm được những người đồng hành phù hợp nhất, để cùng biến ước mơ thành hiện thực.