Trồng cỏ cho nhà giàu kiếm mỗi năm 500 triệu đồng

Trồng cỏ cho nhà giàu kiếm mỗi năm 500 triệu đồng

Hơn 10 năm nay, hàng loạt ông chủ lắm tiền đã đổ tiền xây dựng sân golf, resort, khách sạn dọc ven biển Quảng Nam - Đà Nẵng. Nhờ đó, nông dân đô thị cổ Hội An ăn nên làm ra, kiếm cả trăm triệu nhờ nghề trồng cỏ, cung cấp cho các đại gia.

Bắt đầu từ 10% số cỏ giống đi xin

Ông Nguyễn Thế Dũng, người đầu tiên nhân giống cỏ nhung nhập từ Nhật Bản tại Cẩm An, Hội An, kể: “Lúc đầu nghe tôi trồng cỏ kiếm tiền, nhiều người nghĩ cỏ để nuôi trâu bò nên lắc đầu. Nhưng tôi bảo cỏ này để cung cấp cho các đại gia, các khu resost, bà con lại tưởng chắc là rau cỏ làm thực phẩm quý hiếm, chỉ có đại gia mới đủ tiền mua. Đến khi tôi bảo đây là loại cỏ họ mua về để trồng trong vườn nhà, họ mới hiểu”.

Cách đây hơn 10 năm, lần đầu tiên ông được đại gia là chủ một resort ở ven biển Hội An đến nhà đặt hàng trồng cỏ nhung Nhật Bản. Vị đại gia đưa số cỏ giống nhập khẩu và vận chuyển về bằng đường hàng không cho ông nhân giống, trồng tại khu resort mình đang xây.

Trồng cỏ cho nhà giàu kiếm mỗi năm 500 triệu đồng ảnh 1

 Hình ảnh nông dân Hội An trồng cỏ cho nhà giàu kiếm trăm triệu mỗi năm

Với số cỏ này, ông Dũng nhận lời và bắt đầu trồng thử nghiệm, nhân giống ngay trên vùng đất cát ven biển Hội An. Chỉ sau hơn 4 tháng thử nghiệm, loại cỏ nhung Nhật Bản phát triển tốt.

Lúc đầu, ông Dũng không nhận tiền công và đề nghị đại gia để lại cho ông 10% số cỏ nhung Nhật Bản đã nhân giống. Ông ươm trồng ngay trên mảnh đất cát vườn nhà.

Từ đó, ông cung cấp cho hàng trăm hộ nông dân Hội An cùng trồng cỏ với mình, tạo thành nghề mới: nghề trồng cỏ cung cấp cho các đại gia ở Hội An, tạo công ăn việc làm và thoát nghèo cho những người đã nhường đất cho các dự án.

Giống cỏ nhung Nhật khó tính nhưng lại phù hợp với vùng đất cát pha ven biển Hội An nhờ phù sa sau mỗi trận lụt. Ông Lê Xuân Nam, một nông dân trồng cỏ cho hay mới đầu giống giá khá đắt đỏ vì ít.

“Giờ thì giống cỏ này không còn khan hiếm nữa. Cách đây hơn 10 năm, giá mỗi m2 giống cỏ nhung Nhật Bản là hơn 150.000 đồng, nay có nhiều người nhân giống nên giá chỉ còn khoảng 50.000 đồng/m2” - ông Nam nói.

Tính ra, nhà nào có khoảng 1 ha, cỏ đẹp, đầu ra tốt là cho thu nhập khoảng 500 triệu mỗi năm.

Kiếm trăm triệu nhờ ăn ngủ với cỏ

“Cái giống cỏ Nhật nhập ngoại này tưởng thì dễ trồng nhưng không phải, chỉ cần lơ là không chăm sóc thì mất ăn như chơi. Mùa mưa nước ngập thì rục gốc chết, mùa nắng phải chăm và tưới nước suốt ngày nên chúng tôi phải ăn ngủ với cỏ” – nông dân Nguyễn Xuân Lâm kể.

Nhiều nông dân trồng cỏ cho biết đầu ra khá ổn định nhờ hàng loạt resort, khách sạn, nhà vườn của các đại gia từ Hà Nội, Sài Gòn đổ về vùng ven biển Hội An - Đà Nẵng đầu tư xây dựng.

Trồng cỏ cho nhà giàu kiếm mỗi năm 500 triệu đồng ảnh 2

 Nhu cầu cỏ để trang trí ở Đà Nẵng, Quảng Nam là rất lớn

Lão ngư Nguyễn Hùng, nhà ở Cẩm An, người có hơn 30 năm bám biển, đã lên bờ trồng cỏ, khoe, nhờ có hơn 4 sào đất vườn nên ông bắt tay mua giống về trồng hơn 7 năm nay, cuộc sống gia đình ông rất ổn định.

“Nhờ trồng cỏ nên tôi xây được cái nhà, mấy đứa con có công ăn việc làm. Chỉ tính hơn 2.000 m2 đất trồng cỏ mỗi năm 3 vụ, với giá 1 m2 cỏ hiện nay là 40.000 đồng, mỗi vụ thu gần 80 triệu đồng. Mỗi năm trồng cỏ trừ chi phí kiếm cũng được gần 160 triệu đồng. So với trồng lúa, hay rau màu thì trồng cỏ thu nhập cao gấp 3-4 lần lại không lo đầu ra” - ông Hùng kể.

Trồng cỏ cho thu nhập cao nhưng cũng vất vả, giống như trồng rau. Mùa nắng nóng thì thường xuyên tưới nước, còn mùa mưa thì phải trực chiến không để cỏ bị ngập. Nhưng cái sướng là trồng ra bao nhiêu cũng không đủ cung cấp loại cỏ trang trí này.

“Nếu có khoảng 1 ha đất trồng cỏ nhung Nhật Bản, mỗi năm kiếm tiền tỷ là không khó. Bởi ngoài cung cấp cỏ, chúng tôi còn nhận trồng và chăm sóc cỏ cho các khu resort. Chỉ tiếc không có nhiều đất để trồng”, ông Hùng nói.

Hiện nhu cầu cỏ nhung Nhật Bản để trang trí nhà vườn, resort, khách sạn và các quán cà phê ven biển từ Đà Nẵng vào Hội An là rất lớn. Chưa kể, các nhà giàu cũng có nhu cầu dùng cỏ trang trí gia viên, nhất là vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, lượng cỏ nhung hiện không đủ cung ứng. Đặc biệt khi tới đây, lại có thêm nhiều dự án khác mọc lên tại ven biển Điện Bàn, Hội An và khu đô thị mới Nam Hội An, sẽ cần một lượng lớn cỏ nhung Nhật Bản để trang trí.

Tin bài liên quan