Tỷ phú Chuck Bundrant. (Nguồn: Trident Seafoods).

Tỷ phú Chuck Bundrant. (Nguồn: Trident Seafoods).

Trở thành tỷ phú vì khiến người Mỹ thích ăn cá tạp

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, Chuck Bundrant, người sáng lập và chủ sở hữu phần lớn của công ty Trident Seafoods đang sở hữu khối tài sản trị giá ít nhất là 1,1 tỷ USD. Sự giàu có của ông một phần là do ông thuyết phục người Mỹ ăn cá tạp tại các cửa hàng đồ ăn nhanh từ những năm 1980 cho đến nay.

Đầu những năm 1980, Bundrant đã thuyết phục người Mỹ ăn cá minh thái, được xem như một loài cá tạp, tại các nhà hàng ăn nhanh cho đến ngày nay.

Bundrant đã tạo mối quan hệ với các chính trị gia, những người sẽ thông qua luật pháp để giúp đỡ cho hoạt động kinh doanh của công ty hải sản mang tên Trident của ông. Lúc đó, Trident cũng mang lại lợi nhuận từ sự quan tâm của những người thích hải sản sạch.

Bloomberg ước tính rằng tỷ phú Bundrant sở hữu 51% cổ phần của Trident, công ty có doanh thu 2,4 tỷ USD trong năm ngoái dựa trên thông tin thu được từ các nhóm thương mại. Được biết, Trident có khoảng 16 nhà máy chế biến và 41 tàu cá và vẫn hoạt động độc lập.

“Chúng tôi không đáp lại lời ngỏ ý muốn đầu tư của các ngân hàng giống như một số công ty thủy sản khác. Chúng tôi chỉ đáp lại khách hàng, ngư dân và nhân viên của chúng tôi”, công ty viết trên trang web của mình.

Câu chuyện của Chuck Bundrant là câu chuyện huyền thoại ngành công nghiệp hải sản. “Ông ấy không biết gì về thuyền đánh cá, bắt cá hay chế biến cua và cá hồi”, Joe, con trai của Bundrant nói trong một video của công ty cách đây 2 năm.

Như đã nói trên các ấn phẩm của Seattle và trên trang web của Trident, Bundrant đã nghỉ việc khỏi chương trình tiền y tế thú y ở Tennessee để đi du lịch tới Seattle. Ông đã tới vịnh Bristol, Alaska, nơi ông ngủ trên bến tàu và làm bất cứ công việc nào có thể.

Sau vài năm, Bundrant đã tìm được cách để tự làm ăn trong ngành hải sản. Ông đã gặp hai ngư dân đánh cá khác, Kaare Ness và Mike Jacobson.

Trở thành tỷ phú vì khiến người Mỹ thích ăn cá tạp ảnh 1

 Cá minh thái. (Nguồn: Getty Images)

Vào năm 1973, cả ba cùng bỏ tiền để chế tạo chiếc Billikin, một chiếc thuyền dài 135 feet (tương đương hơn 411 m) đã làm thay đổi ngành công nghiệp hải sản.

Vào đầu những năm 1980, khi thịt cua đã không còn được yêu thích nữa, Bundrant quyết định đầu tư vào cá minh thái. Thời điểm đó, cá minh thái nổi tiếng ở châu Á nhưng không được biết đến nhiều ở Mỹ và Bundrant nghĩ rằng người Mỹ sẽ thích hương vị đó khi tiếp xúc với nó.

Lần bán đồ ăn làm từ cá minh thái đầu tiên của ông là cho chuỗi nhà hàng Long John Silver, và trong một cuộc gọi đặt hàng, Bundrant đã phục vụ nó cho Giám đốc điều hành của nhà hàng, người sau đó đã nhận xét rằng ông yêu thích món cá này.

Điều này sau đó đã mở ra cánh cửa kinh doanh của ông với McDonald's và Burger King, cũng như với các nhà bán lẻ như Costco, tất cả đều sử dụng cá minh thái vì nó ngon và ít tốn kém hơn.

Tiếp cận thị trường bán lẻ rộng lớn đã biến Trident thành một công ty hải sản lớn. Bundrant tiếp tục xây dựng nó như một công ty tích hợp mà hiện nay, nó làm mọi thứ từ thu hoạch và chế biến cá để bán các sản phẩm như cá hồi đóng hộp và thanh cá minh thái.

Theo nghiên cứu của Liên hợp quốc, ngày nay, việc làm ăn của Trident trở nên bứt phá bởi một thị trường có nhu cầu về cá đang tăng mạnh khi người tiêu dùng tìm cách bổ sung protein lành mạnh vào chế độ ăn uống của họ.

Theo Oslo Seafood Index Global, giá cá đã tăng hơn 300% trong 5 năm qua, do nhu cầu cá hồi tăng cao và giá cũng cao hơn.

Theo tờ Paine, tỷ phú Chuck Bundrand từng nói: “Mỗi ngành cần một nhà lãnh đạo mạnh mẽ để giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ hơn. Trong ngành này, tôi là một nhà lãnh đạo lớn”.

Tin bài liên quan