Ông Vũ Đức Tiến

Ông Vũ Đức Tiến

Tổng giám đốc SHS: “Thất bại lớn nhất trên TTCK là không chớp được cơ hội”

(ĐTCK) Năm 2014, CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS) là một trong những CTCK có nhiều chuyển biến nhất trên thị trường. 

Trò chuyện với ĐTCK, ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc SHS chia sẻ, thành công trên bắt nguồn từ quan điểm kinh doanh xuyên suốt mọi hoạt động của Công ty: “Tăng trưởng của doanh nghiệp không quan trọng bằng tăng trưởng giá trị tài sản ròng của khách hàng”. 

Ông nhìn nhận cơ hội trên TTCK đến từ quyết tâm nâng hạng thị trường như thế nào?

Cơ quan quản lý đang thực hiện nhiều giải pháp để nâng hạng TTCK từ thị trường biên lên thị trường mới nổi. Khi nâng hạng thành công, quy mô thị trường sẽ tăng mạnh, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia. Tôi nhìn thấy những chuyển động tích cực trên thị trường, đi kèm với đó là cơ hội.

Nền tảng của TTCK Việt Nam có nhiều ưu việt như tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, thể chế ổn định, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài tốt, doanh nghiệp Việt Nam trẻ, năng động và có triển vọng phát triển tích cực… Nếu có thêm các giải pháp hỗ trợ thị trường để quy mô vốn hóa gia tăng, có thêm nhiều hàng hóa chất lượng và sản phẩm mới cho nhà đầu tư, tôi tin chứng khoán Việt Nam sẽ thu hút được thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

SHS chú trọng xây dựng đội ngũ môi giới giỏi, mức phí giao dịch hợp lý, tận tụy chăm sóc khách hàng 

Là một trong những công ty có nhiều chuyển biến nhất trên thị trường năm qua, ông có thể chia sẻ,  SHS đã bắt tay vào thực hiện những việc gì để có thể đạt được kết quả tương đối khả quan?

Khi thị trường tốt hơn, chúng tôi quan niệm, CTCK nào tận dụng được cơ hội thị trường thì sẽ tốt lên. SHS đã sắp xếp lại hệ thống, phân công đúng người, đúng việc, bên cạnh đó quyết liệt cầu người hiền để có thêm nhân sự giỏi, mở rộng thị trường. SHS là công ty có tiềm lực tài chính, HĐQT thống nhất, đặc biệt đội ngũ nhân sự có nghề. Nhiệm vụ của Ban điều hành chúng tôi là phải thúc đẩy, tạo sức ép và động lực để cả đội ngũ nhạy bén, bám thị trường và thích nghi với thị trường. Chúng tôi vẫn xác định 3 lĩnh vực trọng yếu cần tập trung là môi giới, tư vấn và tự doanh.

Sự bứt phá trong mảng môi giới của SHS đến từ việc thay đổi cách làm như thế nào, thưa ông?

SHS chọn cách đi phục vụ tốt các nhà đầu tư cá nhân trước. Nhóm khách hàng này cần sản phẩm tài chính, thông tin đầu tư và sự cảnh báo kịp thời. Quan điểm xuyên suốt của chúng tôi là quan tâm đến giá trị tài sản ròng của khách hàng, chứ không phải giá trị giao dịch của họ nhiều hay ít. Điều này đồng nghĩa với việc Công ty phải đầu tư để có môi giới giỏi, xây dựng được mức phí hợp lý và có chế độ chăm sóc khách hàng tận tụy.

Để có những môi giới chuyên tâm với công việc, SHS không gây áp lực về doanh số, doanh thu. Nếu 1 môi giới có thể chăm sóc tối đa 10 khách hàng, Công ty không bao giờ bắt môi giới đó chăm sóc 15 khách hàng. Môi giới quá nhiều việc sẽ không xử lý được mọi việc chu đáo, trong khi sự được mất của chứng khoán mang tính thời điểm rất lớn.

Chúng tôi quan niệm, môi giới giỏi là người có học thuật, có va chạm, yêu nghề, có cách truyền đạt để nhà đầu tư không hiểu lầm và lắng nghe anh ta. Những môi giới giỏi của SHS có thể kiếm được số tiền bạn không tưởng tượng được, cao hơn cả lương của CEO rất nhiều. Chúng tôi thừa nhận và tôn vinh, đánh giá cao điều đó.

Sau khi làm tốt mảng khách hàng cá nhân, Công ty sẽ có những bước chuẩn bị để tiếp cận với nhóm khách hàng tổ chức.

Tổng giám đốc SHS:  “Thất bại lớn nhất trên TTCK là không chớp được cơ hội” ảnh 3

Câu chuyện giữ và thu hút người tài với CEO các CTCK tầm trung luôn gây “đau đầu”. Vậy ông giải quyết vấn đề này như thế nào?

Bên cạnh chính sách thu nhập cạnh tranh như lương thưởng, tôi nghĩ, lớp trẻ muốn tự “chiến đấu” để thể hiện mình, bởi vậy môi trường để họ phát triển mới là điều quan trọng. Chúng tôi đề cao vai trò và trao quyền cho họ tự quyết, dám làm, dám chịu. Tôi và HĐQT giao việc để họ chủ động làm, nhưng sẽ hỗ trợ cho họ những thứ người trẻ chưa có, mối quan hệ chẳng hạn. Các bạn cứ làm đi, vướng ở đâu, tôi sẽ hỗ trợ; tôi không giải quyết được, Chủ tịch HĐQT sẽ giải quyết. Đội ngũ có thêm những nhân sự mới, được “thổi lửa”, được ganh đua và họ cùng lao lên “chiến đấu”.

Mặt khác, tôi quan niệm rằng, mời được người giỏi về, chính Ban điều hành cũng phải thay đổi. Bản thân mình không học hỏi, tạo cơ hội cho người mới thể hiện và lãnh đạo được họ, thì đến một lúc nào đó, họ sẽ chán và ra đi.

Kế hoạch cổ phần hóa cũng như nhu cầu tái cơ cấu của bản thân các doanh nghiệp đang tạo ra cơ hội cho mảng tư vấn của các CTCK như thế nào, theo ông?

Trong mảng tư vấn, tôi nghĩ rằng, quá trình cạnh tranh cực đoan giữa các CTCK đã kết thúc. Trước đây, doanh nghiệp chủ yếu chọn CTCK đưa ra mức phí thấp, mà không quan tâm nhiều đến chất lượng và năng lực. Hiện nay, các doanh nghiệp cần tái cơ cấu thực sự, cần tìm nhà đầu tư chiến lược…, họ đặt ra đề bài, yêu cầu CTCK giải quyết và chấp nhận trả phí cao. CTCK phải có tiềm lực, hệ thống khách hàng, hay nói đúng hơn là bên mua thật tốt mới hỗ trợ được bên bán.

Đầu năm 2014, khi tôi yêu cầu Công ty tuyển thêm một lúc 5 nhân sự làm tư vấn giỏi, nhiều người nói: “Ông này gấu thế, làm gì có việc mà tuyển người”. Nhưng chúng tôi đã nhìn thấy trước cơ hội, nay việc đến liên tục, bộ phận tư vấn lúc nào cũng quá tải, giá trị tư vấn tăng rõ rệt. “Hữu xạ tự nhiên hương”, có những lãnh đạo bộ, ngành còn chủ động gọi điện “đặt hàng” với SHS. Đến giai đoạn này, chúng tôi phải lựa chọn khách hàng, chọn doanh nghiệp tốt để tư vấn, đại chúng hóa đến nhà đầu tư và làm cả chuỗi, chứ không phải thực hiện một khâu.

Cơ hội trong năm 2015 là rất lớn, đến từ quá trình thoái vốn, sáp nhập, cổ phần hóa doanh nghiệp…

Định hướng về hoạt động đầu tư của SHS có gì mới trong năm 2015. Thực tế cho thấy, những cú sốc trên thị trường giai đoạn cuối năm vừa qua đã tác động tiêu cực tới kết quả hoạt động của các doanh nghiệp?

Chúng tôi sẽ chuyển dần sang đầu tư theo mô hình ngân hàng đầu tư. Khi tư vấn tốt, tìm thấy cơ hội, Công ty sẽ thực hiện đầu tư theo các mô hình liên kết, dài hạn và giảm dần tỷ trọng tự doanh trên sàn.

Đâu là những việc cá nhân ông và SHS sẽ ưu tiên thực hiện trong năm mới?

SHS sẽ tăng quy mô vốn để bổ sung nguồn lực tài chính phục vụ nhà đầu tư. Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch phát hành trái phiếu và phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Bên cạnh yếu tố củng cố bộ máy nhân sự, chú trọng đào tạo và nâng cao chất lượng, chúng tôi sẽ đầu tư mạnh hơn cho công nghệ với mục tiêu có hệ thống giao dịch đơn giản hơn, thuận tiện cho nhà đầu tư và đặc biệt đảm bảo được tính ổn định của hệ thống ở mọi thời điểm.

SHS cho rằng, những gì Công ty làm được trong năm 2014 đều đến từ sự nỗ lực, dấn thân và phải thắng chính mình để phù hợp với thị trường. Năm 2015, chúng tôi vẫn xác định phải luôn luôn cố gắng học người khác, thành công của người khác là bài học của chính mình.

Tin bài liên quan