Thích dẫn bước trên con đường chông gai

Thích dẫn bước trên con đường chông gai

Ai mà chẳng thích sự bình yên, vậy mà Tổng giám đốc Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ lại mở màn cuộc trò chuyện đầy bí hiểm: “Tôi luôn muốn làm người tiên phong bước trên con đường chông gai để tiến về phía trước”.

Khởi nghiệp với mặc cảm “bị buộc thôi việc”

Trước ánh mắt ngạc nhiên của người đối diện, ông bảo: “Nhiều người thích sự bình yên, tôi cũng vậy, nhưng trong tôi luôn có sự mâu thuẫn khi vừa thích bình yên lại luôn muốn làm người tiên phong dấn bước trên con đường chông gai, khó khăn, thử thách”. 

Rồi ông kể, 13 năm trước, ông phải rời Công ty Du lịch TP.HCM khi đang là nhân viên Phòng Hướng dẫn du lịch, với một mặc cảm “bị buộc thôi việc”. Nhưng ông đã vượt qua giai đoạn đầy khó khăn ấy và xây dựng Vietravel với khởi đầu chỉ 7 người, 6 triệu đồng và cơ sở vật chất phải đi vay của ngân hàng.

Hóa ra, đó là lý do mà không chỉ một lần, vị Tổng giám đốc này ví Vietravel là “xương máu” và cũng là bệ phóng trong sự nghiệp của mình. “Nói ‘xương máu’ là cách hình tượng hóa tình yêu, tâm huyết của mình vào điều mình lo nghĩ. Vietravel là bệ phóng vì từ đây tôi gửi gắm biết bao ý tưởng và khát vọng đưa hình ảnh du lịch Việt Nam gần hơn, tự tin hơn và phải chuyên nghiệp hơn đến với bạn bè thế giới”, ông bảo.

Ngay từ khi thành lập Vietravel, ông đã đặt slogan cho doanh nghiệp là: “Nhà tổ chức du lịch chuyên nghiệp”. Ông từng tâm sự, chuyên nghiệp không phải là một tiêu chuẩn, mà là một đòi hỏi để ông và Vietravel không ngừng phấn đấu, nhằm mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. “Đây không phải là khẩu hiệu, mà phải là hành động chung của toàn thể cán bộ, nhân viên”, ông khẳng định.

Và thực tế đã chứng minh, chính thái độ làm việc chuyên nghiệp của Vietravel đã tạo nên hiệu quả lớn từ khâu tổ chức sắp xếp công việc khoa học đến việc đầu tư về kiến thức để đi trước mọi nhu cầu của khách. Có ba điều mà nhà lãnh đạo này luôn chia sẻ với cán bộ, nhân viên của mình là: “phải biết sáng tạo, biết truyền đạt để mọi người cùng hiểu và biết khích lệ mọi người cùng thực hiện”.

Lựa chọn sinh tử

Năm 2008 thực sự là thời điểm không thể quên được trong cuộc đời của Tổng giám đốc Kỳ, khi Vietravel rơi vào khủng hoảng sau thời gian ông rời Công ty về Tổng cục Du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đảm trách nhiệm vụ Phó tổng cục trưởng. Nhận được tâm thư mời ông quay trở lại của tập thể cán bộ, công nhân viên Vietravel, ông mất bao đêm mất ngủ. Có những lúc, ông ngồi hàng giờ bên bờ hồ Trúc Bạch để suy nghĩ…

Ông thừa nhận, việc từ bỏ cơ hội rộng lớn ở Tổng cục Du lịch Việt nam để trở về Vietravel đang trong giai đoạn khó khăn không phải là một quyết định dễ dàng. Giữa mong muốn đóng góp cho sự phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam ở một vị thế mới trong khu vực và sự tồn tại của Vietravel là “xương máu” của mình, ông chỉ có thể chọn một.

“Và tôi đã quyết định dành tất cả tâm huyết còn lại của mình cho Vietravel. Lúc đó, tôi cũng ‘ngộ’ ra một điều, nơi nào cần mình thì nơi đó mới có vị trí dành cho mình”, ông Kỳ nhớ lại và cho biết, phải đến tờ đơn xin thôi nhiệm vụ lần thứ ba, ông mới được Tổng cục Du lịch Việt Nam chấp thuận

Cuối năm 2008, ông Kỳ chính thức quay trở lại Vietravel. Áp lực khi tiếp nhận Vietravel ông không lớn bằng nỗi lo khi tổ chức bên trong đang có dấu hiệu đổi chiều. Vào thời điểm ấy, nhiều người trong nội bộ bàn ra, tán vào rằng, “đi đâu rồi cuối cùng cũng quay lại chỗ cũ”, “đi không ổn, ở lại cũng không xong”... Nhưng ông xác định, danh dự thì có thể thanh minh sau này, nhưng doanh nghiệp đã sập thì không thể lấy lại.

Bằng sự nhạy cảm của mình, ông cho rằng, Vietravel không thể quẩn quanh trong việc cạnh tranh với doanh nghiệp trong nước, mà phải nhìn thấy viễn cảnh cạnh tranh khốc liệt hơn khi các tập đoàn du lịch nước ngoài vào Việt Nam. Vì thế, nếu không nhanh chóng tái cơ cấu tổ chức, đổi mới tổ chức, thì sẽ khó lòng chống đỡ với những biến đổi đang diễn ra hàng ngày.   

Từ suy nghĩ đó, ông bắt tay thực hiện chiến lược xây dựng tổ chức bộ máy theo hướng chuyên trách và có chế độ giám sát chéo giúp công việc vừa đáp ứng được chiều sâu, vừa tận dụng được lợi thế của nhau. Nỗ lực của ông đã được đền đáp, khi chỉ một năm sau, Vietravel tạm thoát khỏi khủng hoảng và đạt doanh số 870 tỷ đồng năm 2009.

Liên tiếp trong các năm sau, kết quả kinh doanh của Vietravel luôn tăng cao. Cụ thể, doanh số năm 2009 đạt 870 tỷ đồng, năm 2010 là 1.480 tỷ đồng, năm 2011 đạt trên 2000 tỷ đồng, năm 2012 đạt 2.450 tỷ và kết thúc năm 2013, Công ty chạm mốc doanh thu 3.000 tỷ đồng.

Khát vọng vươn ra biển

Là người thích dấn bước trên con đường chông gai, nên không bằng lòng với thực tại, ông tự đặt ra yêu cầu cho chính bản mình, khi đặt mục tiêu đến năm 2015, Vietravel phải hoàn chỉnh hệ thống giao dịch trong nước và thiết lập 11 văn phòng đại diện tại các nước. Đến năm 2020, Công ty phải đạt 1 triệu lượt khách và lọt top 10 công ty lữ hành châu Á.

Thực ra, định hướng vươn ra biển lớn đã được Tổng giám đốc Kỳ hứa trước toàn thể cán bộ, nhân viên toàn Công ty trong ngày kỷ niệm 15 năm thành lập Vietravel - ngày 20/12/2010. Đó là năm cuối cùng của chu kỳ kế hoạch 5 năm lần thứ 3 của Vietravel.

Ngay từ thời điểm ấy, ông Kỳ đã xác định, Vietravel cần có sự tái cơ cấu để phù hợp hơn với sự phát triển của ngành công nghiệp lữ hành khu vực và thế giới. Và muốn cạnh tranh với những “đại gia” của ngành công nghiệp lữ hành thế giới, cần phải có sự chuẩn bị chu đáo về nhân sự, tiềm lực tài chính, nắm bắt công nghệ và tạo được một hệ thống phân phối rộng, đảm bảo chất lượng ổn định và khẳng định sự chuyên nghiệp, uy tín với khách hàng.

Ông bảo, đó là chiến lược phát triển lâu dài và cũng là giải pháp chống “thâu tóm” trong tương lai, bởi các công ty nước ngoài đang tiến vào thị trường Việt Nam với tiềm lực tài chính, trình độ quản lý… hơn hẳn. Năm 2010 chính là thời điểm chuẩn bị cho một kế hoạch 10 năm hướng tới năm 2020.     

Và chỉ một năm sau đó, tháng 10/2011, Vietravel lần đầu tiên được Báo TTG Asia, tờ báo hàng đầu về du lịch tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trao Giải thưởng TTG Travel Awards 2011. Khi ấy, Vietravel là công ty lữ hành duy nhất của Việt Nam đạt danh hiệu này.

Tiếp sau đó, Vietravel được vinh danh “Thương hiệu quốc gia” và liên tiếp giữ vững danh hiệu “công ty lữ hành tốt nhất Việt Nam”, Top 16 công ty lữ hành hàng đầu châu Á của Báo TTG Asia trong năm 2012, 2013. Một sự kiện khác đánh dấu dự chuyển mình mạnh mẽ của Vietravel trên bản đồ du lịch thế giới là việc Vietravel được trao 2 giải thưởng du lịch thế giới tại Dubai vào tháng 9/2013.

Nhìn lại chặng đường đã qua, Tổng giám đốc Kỳ không khỏi xúc động nói: “Sau gần 5 năm kể từ quyết định sinh tử ấy, tôi đã được tiếp thêm sức mạnh từ tập thể Vietravel đoàn kết. Nhìn thấy sự tận tụy với công việc, không quản ngày đêm của cán bộ, nhân viên công ty, tôi thấy mình thật hạnh phúc và sự trở về của tôi là quyết định đúng đắn”.