Tân Tổng giám đốc VinaPhone: Nếu làm không tốt, tôi sẽ từ chức

Tân Tổng giám đốc VinaPhone: Nếu làm không tốt, tôi sẽ từ chức

Đang ở vị trí yếu nhất trong 3 nhà mạng viễn thông, năm nay VinaPhone quyết tâm vùng lên lấy lại vị thế cũ.

Mục tiêu trong năm 2016

Năm 2015 là năm VinaPhone có nhiều biến động và bước ngoặt lớn. Tháng 8/2015, trong quá trình tái cơ cấu, VNPT đã thành lập Tổng công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone (gọi tắt là VinaPhone). VinaPhone được xây dựng trên cơ sở hợp nhất bộ phận kinh doanh của viễn thông các tỉnh, thành và các Công ty VinaPhone, VDC, VTN, VNPT-I để tập trung kinh doanh toàn bộ các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin của VNPT.

VinaPhone được định vị là mũi “chủ công” của VNPT để thi đấu, cạnh tranh với đối thủ. Sức mạnh của VinaPhone là hơn 15.000 nhân viên kinh doanh và sự hậu thuẫn vững chắc của VNPT, sự “hợp công” với 2 người anh em khác là 2 tổng công ty VNPT Net và VNPT Media.

Trong bối cảnh ngổn ngang, “nhà có việc”, nhưng VinaPhone vẫn là đơn vị đóng góp phần lớn trong khối doanh thu gần 90.000 tỷ đồng cho VNPT và trong năm 2015 số thuê bao di động VinaPhone là 29,7 triệu, tăng 3,3 triệu so với cuối năm 2014.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT khẳng định, năm 2016 và những năm tiếp theo, VinaPhone sẽ tiếp tục là doanh nghiệp chủ lực của Tập đoàn VNPT, kinh doanh trực tiếp các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin trên thị trường Việt Nam. VNPT có vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu chuyển từ doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ viễn thông thuần túy sang dịch vụ tích hợp công nghệ thông tin, viễn thông, đa phương tiện.

Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT cũng đặt ra mục tiêu cụ thể cho VinaPhone phải trở thành “nhà mạng được khách hàng đánh giá có chất lượng tốt nhất năm 2016” và  “mạng di động có chất lượng chăm sóc khách hàng tốt nhất năm 2016”.

Tham vọng hơn, ông Lương Mạnh Hoàng, Chủ tịch VinaPhone đặt mục tiêu VinaPhone sẽ trở lại vị trí số 1 trên thị trường viễn thông. Trước mắt, trong năm 2016 này sẽ vươn lên vị trí số 2.

Nhận diện “điểm tựa” của VinaPhone

Để chuẩn bị cho “cuộc  chiến” giành lại thị phần, khách hàng đã mất, VNPT và VinaPhone đã có một sự chuẩn bị rất bài bản, chiến lược và đầu tư khá lớn.

Trong cuộc chiến này, bài học từ sự vươn lên của Viettel vẫn còn nóng hổi và kinh nghiệm xương máu là nhà mạng nào có hạ tầng tốt nhất sẽ chiếm lợi thế kinh doanh lớn nhất. Đúng như Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long nhận xét: “Mạng lưới là tử huyệt của nhà mạng nếu muốn cạnh tranh”.

"Song song với việc mở rộng vùng phủ sóng, nâng cao chất lượng dịch vụ, VNPT sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ thống kênh phân phối, điểm bán hàng, mục tiêu trở thành “nhà mạng được khách hàng đánh giá có chất lượng tốt nhất năm 2016” và  “mạng di động có chất lượng chăm sóc khách hàng tốt nhất năm 2016"

Và đến thời điểm hiện tại, VinaPhone đã tăng vùng phủ sóng 3G gấp 2,5 lần so với cuối năm 2014, tương đương gần 33.000 trạm 3G 2100 Mhz thông thường.

Cụ thể, năm 2015, 11.000 trạm 3G đã được lắp đặt, trong đó có hơn 7.000 trạm là 3G tần số 900 Mhz. Hiện VinaPhone là mạng di động duy nhất triển khai thành công công nghệ 3G tần số 900 Mhz diện rộng, tới tất cả 63 tỉnh/thành phố, là mạng di động có vùng phủ sóng 3G rộng nhất Việt Nam.

Cùng với việc xây dựng trạm 3G, mới đây, VNPT đã ký hợp đồng với Nokia Networks để mở rộng vùng phủ sóng cho mạng VinaPhone. Theo đó, Nokia Networks sẽ cung cấp công nghệ Single RAN (tích hợp công nghệ 2G, 3G và 4G trên cùng một thiết bị), các thiết bị mạng viễn thông cần thiết, các sản phẩm và dịch vụ chuyên môn hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng VNPT-Net cho dịch vụ 3G của VinaPhone.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đức Long khẳng định, VinaPhone vẫn là “quả đấm chủ lực” của VNPT trong năm 2016. Năm 2016, VNPT sẽ tập trung đầu tư phát triển mạng lưới theo phương án hiện đại hóa chuyển đổi cáp đồng sang quang hóa đến nhà thuê bao, tối ưu năng lực và vùng phủ mạng vô tuyến 2G/3G/4G, mạng Core và truyền tải di động và cung cấp dịch vụ 4G khi được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép.

Song song với việc mở rộng vùng phủ sóng, nâng cao chất lượng dịch vụ, VNPT sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ thống kênh phân phối, điểm bán hàng, đổi mới mạnh mẽ công tác chăm sóc khách hàng để năm 2016 VNPT Vinaphone phải trở thành mạng di động có chất lượng chăm sóc khách hàng tốt nhất.

Thực tế việc này đã được VNPT triển khai ráo riết trong năm 2015. Đầu tiên là việc chia tách kinh doanh và kỹ thuật, điều chuyển gần 20.000 nhân viên cán bộ sang các trung tâm kinh doanh, hình thành đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp hướng đến mục tiêu kinh doanh cũng như chăm sóc khách hàng theo hướng “chuyên biệt - khác biệt - hiệu quả”. Cũng trong năm 2015, sau khi có đội ngũ bán hàng chuyên biệt, hệ thống kênh phân phối đã bước đầu được kiện toàn. Số lượng đại lý, điểm bán lẻ đã được mở rộng nhanh chóng. Các chính sách để quản lý kênh phân phối cũng được nhanh chóng hoàn thiện, giúp đưa sản phẩm tới tận khách hàng, giảm phân phối qua các khâu trung gian.

Có thể thấy rằng, VinaPhone quyết tâm lớn cho năm 2016. Đặc biệt là ngay sau khi hoàn thiện bộ máy có sức chiến đấu mạnh mẽ với việc bổ nhiệm ông Lương Mạnh Hoàng làm Chủ tịch HĐTV VinaPhone,  ông Tô Dũng Thái giữ chức Tổng giám đốc.

Với quyết tâm đưa VinaPhone trở thành số 2, rồi số 1 trong làng viễn thông của Chủ tịch VinaPhone và tuyên bố “nếu không làm tốt thì 1-2 năm nữa tôi sẽ từ chức” của tân Tổng giám đốc VinaPhone, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trên cả 2 phương diện là hạ tầng và hệ thống kênh phân phối, năm 2016, VinaPhone sẽ trở thành một chú “ngựa ô” trong cuộc đua với các đại gia viễn thông khác.

Tin bài liên quan