bà Lương Thị Cẩm Tú

bà Lương Thị Cẩm Tú

Tân CEO Nam A Bank: Truyền “lửa” bằng nhiệt huyết và chữ “tâm”

(ĐTCK) Vừa bước qua tuổi 35, Lương Thị Cẩm Tú đã được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Ngân hàng Nam Á kể từ ngày 4/4, trở thành CEO trẻ nhất ngành ngân hàng hiện nay. Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ, nhưng bà Cẩm Tú đã có nhiều năm tuổi nghề trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và từng ở cương vị lãnh đạo cấp cao của ngân hàng Sacombank, MHB và Nam A Bank.

Thổi luồng nhiệt huyết trẻ vào Nam A Bank

Tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh loại ưu năm 2002, và sau đó là thạc sỹ tại Đại học Griggs (Hoa Kỳ), bà Cẩm Tú đã gắn bó với lĩnh vực tài chính – ngân hàng cho đến nay. Với kinh nghiệm 14 năm trong ngành, từng đảm nhận nhiều vị trí, từ cán bộ tín dụng đến lãnh đạo cấp cao tại Sacombank, MHB và Nam A Bank.

Bà Cẩm Tú cho rằng, thâm niên công tác không phải là yếu tố quyết định, mà mấu chốt của một lãnh đạo thành công trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng chính là ở nền tảng kiến thức vững chắc cùng sự nhạy bén và logic trong tư duy. Quan trọng là làm thế nào để tiếp cận và thấu hiểu được những gì khách hàng cần, mới có thể đáp ứng tốt nhu cầu của họ. Và điều này bà đã được trải nghiệm nhiều năm khi tham gia hoạt động điều hành ở một ngân hàng có mô hình bán lẻ hiện đại, được đánh giá khá thành công hiện nay.

Đã từng trải qua nhiều vị trí công tác tại nhiều ngân hàng thương mại, với quy mô và đặc thù khác nhau, bà Cẩm Tú hiểu được tường tận bản chất, đặc điểm vận hành của hệ thống ngân hàng thương mại cũng như những cơ hội, thách thức của ngành ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam. Càng hiểu bà lại càng say mê trong việc chinh phục những thách thức cũng như việc khai thác những cơ hội từ ngành ngân hàng bán lẻ này.

Với bà, việc gắn kết nhuần nhuyễn giữa chiến lược “khác biệt hóa” và chiến lược “tối ưu hóa” chi phí nhằm tạo sản phẩm, dịch vụ khác biệt, hấp dẫn và khó sao chép là bí quyết để chinh phục thành công thị trường tài chính - ngân hàng bán lẻ Việt Nam. Và quả thực, với định hướng chiến lược đúng đắn này, bà đã đạt được những dấu ấn rõ nét tại mỗi cương vị, mỗi vị trí đã kinh qua.

Vị lãnh dạo trẻ tài năng của thế hệ 8X chia sẻ rằng: “Với những vốn liếng kiến thức cùng với sự quyết đoán, nhạy bén, đam mê và sống trọn chữ ‘tâm’ thì sẽ không khó để đem lại thành công trong mọi mặt”. Và thực tế cho thấy, điều đó đã được minh chứng khi bà gặt hái được nhiều thành công tại mọi vị trí công tác, từ nhân viên đến lãnh đạo điều hành cấp cao.

Gần đây nhất là việc bà Cẩm Tú đã góp phần quan trọng vào công cuộc tái cấu trúc và nâng cao năng lực cạnh tranh cho thương hiệu Nam A Bank trên thị trường tài chính Việt Nam, với cương vị Phó tổng giám đốc thường trực đến CEO của ngân hàng này. Theo bà, muốn thành công thì chữ “tâm” phải luôn được đặt lên hàng đầu trong tất cả các mối quan hệ, và nếu có tâm thì không khó để tạo lòng tin với đối tác, khách hàng, lãnh đạo và ngay cả trong việc truyền “lửa” cho CBNV.

Theo quan điểm của bà Cẩm Tú: “Dù ở bất kỳ vị trí nào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nếu bạn đủ kiến thức, nhạy bén, đam mê và sống trọn chữ “tâm” thì chắc hẳn sẽ đạt được thành công như kỳ vọng”.

“Tâm” sáng ắt hẳn thành công

Bình tĩnh, hiện đại và quyết đoán trong công việc lẫn trong cuộc sống là vậy, nhưng sâu thẳm bên trong, triết lý và quan điểm sống của nhà lãnh đạo trẻ 8X này lại “nhuốm” màu triết học phương Đông khi bà luôn đặt chữ “tâm” lên hàng đầu để giải quyết mọi việc. Bà luôn coi trọng chữ “tâm” và điều này cũng được bà thể hiện một cách triệt để nhất trong tất cả các mối quan hệ với đối tác, với khách hàng, lãnh đạo, đồng nghiệp và chính cả đối với cấp dưới. Vì theo bà, chữ “tâm” phải ở hàng đầu và làm sao để truyền lửa cho nhân viên bằng chính quan điểm sống của mình, thì mọi người mới có thể hiểu và làm tốt công việc được giao.

Quá hiểu tầm quan trọng của khách hàng đối với một ngân hàng thương mại bán lẻ, bà Cẩm Tú xây dựng mối quan hệ bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi với mọi đối tác. Phải có dịp được cùng bà tiếp cận, tư vấn, trao đổi với khách hàng mới hiểu được bà tôn trọng lợi ích, quyền lợi của khách hàng như chính lợi ích, quyền lợi của tổ chức mà bà đang đại diện. Vì vậy, không hiếm những khách hàng ban đầu chỉ bị chinh phục bởi khả năng tư vấn bán hàng của bà, sau đó chuyển thành nể trọng vì sự minh bạch và tính hiệu quả khi trở thành đối tác, là khách hàng của bà Cẩm Tú.

Tân CEO Nam Á chia sẻ: “Điều kiện cần và đủ trong quá trình kinh doanh cũng như để phát triển hệ khách hàng chính là phải biết lắng nghe và hiểu được điều khách hàng cần, nhất là trong bối cảnh xã hội còn quá nhiều những khuất tất và thiếu minh bạch, nhưng nếu mình dùng chữ ‘tâm’ để đối với khách hàng, tạo được lòng tin cho họ thì chẳng có lý do gì họ phụ mình, mà ngược lại sẽ còn gắn bó lâu dài, sẵn sàng chia sẻ, hợp tác ngay cả trong những lúc khó khăn nhất”. Không dừng lại ở việc thể hiện chữ “tâm” bằng cách nói suông mà theo bà phải thể hiện hành động đi kèm thì mới trọn ý nghĩa.

Không chỉ với khách hàng, đối tác, các cấp lãnh đạo, đồng nghiệp mà ngay cả cấp dưới của bà cũng phải thừa nhận rằng, ngọn lửa đam mê và nhiệt huyết từ vị “thuyền trưởng” trẻ tuổi này đã truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh. Bà động viên, khích lệ và dẫn dắt đội ngũ của mình không bằng những mệnh lệnh hành chính mà bằng chính tấm gương của bản thân, khơi gợi chữ “tâm” trong mỗi con người, phải làm cho họ tự ý thức giá trị của chính mình và làm việc vì uy tín, thương hiệu của tổ chức, cũng như vì uy tín, nhân hiệu của cá nhân. Theo bà, một khi nhà lãnh đạo luôn hướng về phía trước thì chẳng thể nào tồn tại những thuộc cấp bằng lòng với hiện tại hay hoài niệm về quá khứ mà phải nỗ lực vươn lên.

Do vậy, dù trong ngành tài chính không ít những giai đoạn thăng trầm và nhiều áp lực, nhưng với những quan điểm xuyên suốt đó của mình, cùng với HĐQT, Ban điều hành, năm 2014, bà Cẩm Tú đã dẫn dắt Nam A Bank đạt được kết quả hết sức ấn tượng: tổng tài sản đạt 37.293 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 242 tỷ đồng (tăng 32% so với năm 2013 và vượt 15% so với chỉ tiêu lợi nhuận kế hoạch), thu thuần dịch vụ đạt 42 tỷ đồng, nợ xấu luôn được kiểm soát ở mức thấp hơn mức quy định của NHNN (1,4%). Bên cạnh đó, mạng lưới chi nhánh được mở mới tại nhiều tỉnh thành như: Đà Nẵng, Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bến Tre…

Tiếp nối thành công trong năm 2014, bước sang năm 2015, dưới sự dẫn dắt của CEO trẻ, ngân hàng Nam Á tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng ấn tượng, với lợi nhuận đạt 360 tỷ đồng trước thuế, tăng gấp 1,5 lần mức thực hiện năm 2014. Đồng thời, trong năm 2015 Nam Á sẽ sớm niêm yết cổ phiếu trên TTCK.

Áp lực trong công việc, nhất là ở vị trí lãnh đạo cấp cao trong lĩnh vực tài chính, nhưng chính vì phía sau có bệ đỡ gia đình vững chắc nên bà Cẩm Tú đã dung hòa được công việc và cuộc sống cá nhân. Tuy nhiên, theo bà, quan trọng chính là bản thân luôn coi trọng chữ “tâm”.  

Tin bài liên quan