Đào Chi Anh cho biết lý do chậm nợ là không thống nhất được số tiền.

Đào Chi Anh cho biết lý do chậm nợ là không thống nhất được số tiền.

Start-up 'triệu đô' của Đào Chi Anh vướng bê bối công nợ 4 tỷ đồng

Bị đối tác tố chậm nợ hơn 4 tỷ đồng trong 3 tháng, song CEO của The KAfe khẳng định sự việc do 2 bên không thống nhất được số tiền, chứ không phải khó khăn về tài chính.

Công ty Thực phẩm Gia Tường (quận Bình Thạnh, TP HCM) vừa có đơn tố cáo Công ty TNHH Ẩm thực KAfe (phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội) về khoản nợ và trả chậm lên tới hơn 4 tỷ đồng.

Theo Gia Tường, công ty phụ trách việc cung cấp hàng thực phẩm cho The KAfe theo hợp đồng đã ký kết từ tháng 2/2016. Theo đó, từ 25/2 đến 15/4, The KAfe phải thanh toán hết hoá đơn tháng 3 xuất hàng. Tuy nhiên đến nay, công ty vẫn chưa thanh toán cho Gia Tường.

Gia Tường còn cho biết sự việc có yếu tố chiếm dụng vốn bất hợp pháp khi The KAfe là chuỗi nhà hàng ăn bán lẻ thu tiền ngay nhưng không nợ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Gia Tường - một công ty nhỏ mới thành lập. Hiện công ty gần như ngưng trệ và không có nguồn trả lương cho nhân viên.

Theo Gia Tường, hiện The KAfe còn nợ trên 4 tỷ đồng (trong đó nợ gốc 2,7 tỷ đồng và lãi hơn 1,3 tỷ). "Từ ngày 23/3, Công ty Gia Tường đã nhiều lần gửi công văn, thư và điện thoại đề nghị bà Đào Chi Anh - Giám đốc công ty phối hợp giải quyết công nợ, nhưng bà Anh vẫn im lặng, né tránh, không phản hồi", Gia Tường cho biết.

Trao đổi với VnExpress, KAfe cho biết sở dĩ khoản nợ chưa được thanh toán do 2 bên không thống nhất được khoản tiền cần thanh toán. Gia Tường yêu cầu The KAfe thanh toán số nợ lớn hơn số nợ thực tế. Khi hai bên đối chiếu công nợ không khớp, bên Gia Tường không hợp tác để đối chiếu với The KAfe.

Theo ban lãnh đạo The KAfe, việc hợp tác giữa họ và Gia Tường do một nhân sự trong công ty phụ trách. Trong quá trình đó, một số giấy tờ đã ký giữa hai bên không có hiệu lực do nhân sự phụ trách vào thời điểm ấy không còn thẩm quyền ký. Ngay sau khi phát hiện ra sự việc, Giám đốc vận hành của KAfe đã liên lạc với nhân sự này và Gia Tường để giải quyết.

CEO Đào Chi Anh cho biết sau thời gian nghỉ sinh đã cùng Giám đốc vận hành làm việc với phía Gia Tường. "Trong quá trình hoạt động, The KAfe đã tiến hành nhiều thay đổi trong bộ máy nhân sự. Sự không ổn định này đã tạo một phần khó khăn trong quá trình thanh toán khoản nợ, khiến câu chuyện bị kéo dài hơn mong muốn", công ty cho biết và khẳng định không có chuyện khó khăn về tài chính dẫn đến chậm trả nợ trong bối cảnh đã mở rộng hệ thống từ Hà Nội vào TP HCM sau khi gọi vốn thành công.

Qua sự việc Gia Tường, Đào Chi Anh cũng cho biết đây là bài học đắt giá cho một doanh nghiệp mới khởi nghiệp đó là cần phải kiện toàn hệ thống, vững vàng trước mọi thay đổi, mở rộng. Công ty cho biết, xáo trộn nhân sự khiến sự việc với Gia Tường bị kéo đi quá xa và đang xúc tiến thống nhất khoản nợ trả phía Gia Tường.

Đào Chi Anh là một doanh nhân trẻ mới nổi trong cộng đồng start-up Việt Nam. Cuối năm 2015, Chi Anh trở thành hiện tượng khi thuyết phục được một quỹ đầu tư của Hong Kong rót 5,5 triệu USD vào The KAfe.

Nữ đầu bếp - doanh nhân sinh năm 1984 này chính là người sáng lập ra The KAfe - chuỗi nhà hàng ẩm thực nổi tiếng trong cộng đồng giới trẻ. Sau khi gọi vốn thành công, công ty đã liên tục mở rộng hệ thống, hiện sở hữu 19 nhà hàng. Chia sẻ với VnExpress trước đó, Chi Anh cho biết muốn đưa The KAfe lên sàn chứng khoán quốc tế trong vòng 2 năm tới và dự định mở chuỗi nhà hàng tại London, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Mỹ…

Tin bài liên quan