Là công ty chứng khoán thành danh trên thị trường cơ sở, trong sự thành công ấy có bài học về xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, gắn với tuyển dụng và trọng dụng nhân tài. Bài học này giúp ích gì cho SSI khi chuẩn bị nhân sự tham gia thị trường chứng khoán phái sinh, thưa ông?

“Sẵn sàng giải pháp, sâu sát chuyên môn, in dấu sáng tạo” là những giá trị cốt lõi làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của SSI từ trước tới nay. Chính vì thế, chúng tôi xác định, đào tạo là một trong những công cụ quan trọng để hướng tới những giá trị mà SSI đang theo đuổi.

Chúng tôi muốn là người tiên phong, muốn duy trì sự cạnh tranh bằng đội ngũ nhân sự chất lượng, đồng thời muốn chuẩn bị tốt cho tương lai. Do đó, chúng tôi tin tưởng rằng, khi tạo ra được văn hóa học sẽ giúp chúng tôi đạt được điều mình muốn.

Đối với sản phẩm phái sinh, đây là một sản phẩm mới phức tạp, đòi hỏi sự hiểu biết thấu đáo bản chất của sản phẩm, hiểu rõ cơ hội cũng như rủi ro. Chính vì thế, việc đào tạo đội ngũ nhân sự đóng vai trò vô cùng quan trọng để triển khai thành công sản phẩm mới này.

Xác định mục tiêu rõ ràng cùng với những kinh nghiệm có được trong quá trình hoạt động, chúng tôi đã xây dựng được những bước đi cần thiết để đạt được mục tiêu trên.

SSI đã và đang triển khai các hoạt động đào tạo đội ngũ nhân sự hành nghề chứng khoán phái sinh ra sao, để tạo nên sự cạnh tranh khác biệt khi tham gia cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên thị trường mới?

Xác định chứng khoán phái sinh là sản phẩm mới tiềm năng, ngay từ đầu, SSI đã lên kế hoạch đào tạo bài bản cho đội ngũ nhân viên. Đây là yếu tố then chốt đảm bảo bảo cho việc triển khai sản phẩm mới thành công. Cùng với đó, chúng tôi cũng xem đây là yếu tố tạo nên sự cạnh tranh của SSI bên cạnh yếu tố công nghệ tiên tiến.

Chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu khoa học và Đào tạo chứng khoán (thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) để đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề cho đội ngũ nhân sự hoạt động trên thị trường chứng khoán phái sinh.

Chúng tôi còn tổ chức nhiều lớp đào tạo trực tiếp từ các chuyên gia thuộc dự án thị trường chứng khoán phái sinh của Công ty cho đội ngũ môi giới.

Ngoài ra, SSI tổ chức các buổi đào tạo lại trong nội bộ môi giới. Bên cạnh đó, chúng tôi tạo ra các kênh để rèn luyện kiến thức về sản phẩm phái sinh như kiểm tra trắc nghiệm, tạo diễn đàn hỏi đáp... một cách thường xuyên.

Được biết, SSI còn triển khai hoạt động đào tạo cho cả khách hàng hiện tại và các khách hàng tiềm năng. Việc đào tạo cho công chúng đầu tư ở SSI có gì khác so với các công ty chứng khoán khác?

Đối với công việc đào tạo cho công chúng đầu tư, chúng tôi tư duy theo hướng mỗi chuyên viên tư vấn sẽ là người đào tạo lại cho khách hàng. Chính họ sẽ là cầu nối trong quá trình truyền tải kiến thức tới khách hàng.

Bên cạnh đó, chúng tôi chú trọng tạo ra các công cụ để nhà đầu tư có thể tìm hiểu chứng khoán phái sinh một cách dễ dàng qua website của Công ty, các ấn phẩm, clips... Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chủ động mở các lớp đào tạo cho công chúng đầu tư.