“Phụ nữ hoàn toàn có thể làm tốt việc lãnh đạo”

(ĐTCK) Trẻ trung, xinh đẹp, tràn đầy năng lượng với phong cách làm việc nhanh gọn, quyết đoán là ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với chị Trịnh Thị Thanh Hà, Giám đốc tài chính khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), Harvey Nash Việt Nam. Quản lý hàng nghìn nhân viên và các chi nhánh, văn phòng trong khu vực nhưng vẫn đạt được hoạt động hiệu quả, vẫn cân bằng được công việc và cuộc sống gia đình. Bí quyết của chị chính là làm những công việc mình thích và phải biết cách yêu bản thân mình.
Bà Trịnh Thị Thanh Hà

Bà Trịnh Thị Thanh Hà

Kết thúc năm 2014, kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty, thưa chị?

Hoạt động của Công ty Harvey Nash tại Việt Nam đạt khá tốt, vượt chỉ tiêu đặt ra của năm 15%. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong vòng 5 năm trở lại đây đạt trên 30%. Trên đà mở rộng và phát triển trong khu vực châu Á, bên cạnh 2 văn phòng UC va Hông Kông (mới thành lập năm 2012), trong năm 2014, Harvey Nash Group plc. cũng hoàn thành thương vụ mua Beaumont nhằm mở rộng phát triển tại thị trường Nhật Bản và đang hoàn tất thủ tục thành lập văn phòng tại Singapore. 

Làm sao để chị có thể hoàn thành tốt công việc cũng như cân bằng được cuộc sống gia đình?

Ngay từ đầu khi lựa chọn công việc tôi đã xác định rõ yếu tố tiên quyết không phải là mức lương mà là công việc ưa thích, đáp ứng được những tiêu chí bản thân đề ra. Chẳng hạn, công việc nhiều thách thức, tạo điều kiện để bản thân phát triển.

Do số lượng công việc cần giải quyết trong ngày rất lớn, tôi ưu tiên những công việc tới hạn trước, cũng như tổ chức, sắp xếp một cách khoa học đội ngũ nhân viên, nên có thể tiết kiệm thời gian rất nhiều. Do đó, tôi có thời gian dành cho gia đình sau cả ngày cống hiến cho Công ty. Ngôi nhà chính là nơi để tôi nạp thêm năng lượng cho mình.

Thực ra, không phải bản thân tôi không có áp lực và mất thăng bằng nhưng tôi đã tham gia một khoá học rất hay, được tạo điều kiện học tập ở công ty cũ, được học hỏi từ nhiều người và nhìn thấy những tình huống diễn ra với bạn bè, người thân của mình. Từ đó, tôi chiêm nghiệm rằng, khi bạn làm một công việc mới, bắt đầu một điều mới nhưng suy nghĩ chỉ liên quan đến cái cũ, đến quá khứ và bị ấn tượng xấu thì sẽ không giúp bản thân vui vẻ, phát triển, mà khiến mình nặng nề, bế tắc hơn. Thay vào đó, chỉ cần nghĩ mọi chuyện thoáng hơn, đặt ra những mục tiêu ngắn hạn như ngày mai phải mới hơn, tốt hơn hôm nay sẽ giúp mình luôn thoải mái và vững vàng hơn trong cuộc sống. 

Chị là thần tượng trong mắt rất nhiều phụ nữ khác, còn bản thân chị thì sao?

Tôi rất thích Melisa, CEO Yahoo. Cô ấy trẻ, đẹp và đạt được vị trí cao. Mặc dù bây giờ cô ấy đang gặp nhiều khó khăn, công việc không phải lúc nào cũng thành công và vì làm vị trí lãnh đạo nên chịu nhiều sức ép từ cổ đông. Đọc thông tin trên báo về cô ấy cho tôi nhiều thứ cần học hỏi.

Đi công tác nhiều nơi, chị nhận thấy tỷ lệ lãnh đạo là nữ tại các nước khác ra sao?

Tỷ lệ phụ nữ ở những vị trí là giám đốc hay điều hành không nhiều. Ở Mỹ, tỷ lệ phụ nữ làm chủ chỉ khoảng 25%, tỷ lệ này ở châu Âu thấp hơn với 20%. Vị trí giám đốc liên quan trực tiếp trong khu vực châu Á như Singapore và Hongkong cao hơn, thậm chí tỷ lệ này tại Hồng Kông hiện đến 40%. Còn ở Nhật khoảng 7%, Việt Nam, lãnh đạo là nữ đã nhiều hơn so với trước do môi trường và văn hoá đã có thay đổi.

Thời gian đầu, khi bắt đầu làm việc với các đối tác, khách hàng nước ngoài, tôi cũng rất tự ti, nhưng khi có sự chuẩn bị kỹ công việc sẽ thuận lợi. Điều này có nghĩa, phụ nữ hoàn toàn có thể thực hiện tốt việc lãnh đạo không chỉ ở công ty trong nước mà còn ở tầm khu vực.

Tin bài liên quan