Phó tổng giám đốc Tập đoàn GFS Phạm Hải Đăng: Muốn đi đường dài phải bước chắc

(ĐTCK) Với giọng nói trầm thấp và từ tốn, Phó tổng giám đốc Tập đoàn GFS Phạm Hải Đăng chia sẻ với Đầu tư Bất động sản về những việc đã làm và những việc đang ấp ủ trong hành trình trở thành nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp.
Ông Phạm Hải Đăng

Ông Phạm Hải Đăng

Nhà nói đơn giản là công trình được xây dựng để ở. Nhưng với mỗi cá nhân, mỗi gia đình, nhà là một điều gì đó có ý nghĩa lớn hơn thế rất nhiều. Sinh ra trong gia đình kinh doanh, phát triển bất động sản, chắc hẳn ông có nhiều điều chia sẻ về ngôi nhà?

Tôi nhớ là Jonh Berger, trong cuốn And our Faces, My Heart, Brief As Photos có viết một câu: “Không có nhà, mọi thứ chỉ là mảnh vỡ”. Nếu nói như thế, thì hơi có phần trôi theo cảm xúc của người nghệ sỹ. Nhưng đúng là khi chưa có nhà, cuộc sống nhiều khó khăn.

Ai từng trải qua cảnh chạy đôn, chạy đáo tìm chỗ trọ mới mỗi khi nhận được thông báo ngắn ngủi của chủ nhà: “hết tháng, lấy lại nhà” thì mới thấu hiểu. Nhà không chỉ là tài sản, mà còn là tổ ấm, chốn nương náu cả về tinh thần lẫn thể chất của mỗi người. Mỗi ngôi nhà, nơi chúng ta vun vén từng chậu cây, tận tay mua sắm, bài trí từng món đồ, là nơi chúng ta thuộc về, cho chúng ta sự đầm ấm, hạnh phúc sau mỗi ngày dài bôn ba.

Phó tổng giám đốc Tập đoàn GFS Phạm Hải Đăng: Muốn đi đường dài phải bước chắc ảnh 1

Five Star Mỹ Đình  

Vậy với tư cách là nhà phát triển bất động sản, khi xây những ngôi nhà, ông gửi gắm điều gì trong đó?

Nhà là trung tâm của thế giới, chính vì ý nghĩa quan trọng của ngôi nhà, nên mỗi dự án, mỗi căn hộ, tôi kiên trì quan điểm xây nhà cho khách như xây nhà cho chính mình. Tức là yếu tố chất lượng là yếu tố tiên quyết được đặt ra ở tất cả các khâu.

Từ lựa chọn nhà thầu, Tập đoàn GFS luôn hợp tác với các nhà thầu hàng đầu trên thị trường như Unicons, Phục Hưng... Cùng với sự giám sát chặt chẽ của chủ đầu, áp lực giữ thương hiệu của các nhà thầu góp thêm một yếu tố đảm bảo chất lượng dự án.

Khi thực hiện dự án, chúng tôi sẵn sàng nâng cấp những thiết bị hoặc là các vật liệu nếu xét thấy mức tăng chi phí chấp nhận được. Chẳng hạn như sàn gỗ, ở Dự án Five Star Garden, chúng tôi chủ động thay đổi sàn gỗ 8mm lên 12mm, dù khách hàng không yêu cầu, thay đổi các thiết bị vệ sinh cao cấp hơn...

Kể ra thì làm dự án như làm dâu trăm họ vậy, khách hàng mỗi người mỗi ý, nhưng với Dự án Five Star Kim Giang, cơ bản đến 95 - 97% khách hàng hài lòng với những gì chúng tôi đem đến. Đó là điều tôi tự hào.

Nhưng như vậy thì các ông cân đối vấn đề chi phí thế nào khi giá bán đã được thỏa thuận trong hợp đồng?

Làm kinh doanh thì phải có lợi nhuận - yếu tố sống còn với doanh nghiệp, nhưng lợi nhuận không phải là tất cả. Chúng tôi là nhà đầu tư, chúng tôi kinh doanh, nhưng không đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Với tất cả tấm lòng, với khao khát phát triển lâu dài, gia tăng giá trị sống cho cộng đồng, chúng tôi luôn nỗ lực sáng tạo để làm nên những sản phẩm tốt nhất, bền vững và đáp ứng vượt trội nhu cầu của cư dân.

Chúng tôi chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn để những người có nhu cầu nhà ở thực có được căn hộ tốt nhất. Một phần nữa là do tôi thích đẹp. Thấy mình có thể làm đẹp hơn mà chỉ dừng lại ở đó thì tôi không chịu được. Sản phẩm làm ra đã tốt rồi, đạt và vượt chất lượng cam kết với khách hàng nhưng nếu có thể làm sản phẩm đó đẹp thêm nữa và mức chi phí có thể chấp nhận được thì tôi sẵn sàng đầu tư thêm.

Thực ra, việc bán căn hộ kèm theo nội thất có lợi hơn do chủ đầu tư mua nội thất giá rẻ, nên dù giá bán kèm căn hộ rẻ hơn giá thị trường, thì chủ đầu tư vẫn có lãi. Tuy nhiên, khi nhận nhà, nhiều gia đình không vừa ý nội thất có sẵn, phải bỏ đi để mua lại. Như vậy rất lãng phí, không chỉ lãng phí cho khách hàng, mà còn lãng phí cho cả xã hội. Vì thế, quan điểm của tôi là chỉ bàn giao những phần chính cố định của căn hộ mà chúng tôi đã nghiên cứu, cân nhắc tối ưu, còn nội thất sẽ để khách hàng có thể lựa chọn theo điều kiện và ý thích.

Phó tổng giám đốc Tập đoàn GFS Phạm Hải Đăng: Muốn đi đường dài phải bước chắc ảnh 2

Five Star Garden  

Với mong muốn góp phần mang lại "nhiều tổ ấm gia đình", ngay cả vấn đề giá bán, chúng tôi cân nhắc rất kỹ. Khi thị trường tăng nóng, có sàn đã đề nghị tăng giá 1 - 2 triệu đồng/m2 và đảm bảo bán được, đặt cọc ngay lập tức, nhưng chúng tôi không đồng ý. Muốn đi đường dài thì phải đi từng bước vững chắc. Tôi không muốn vội vàng.

Với tất cả yếu tố này, biên lợi nhuận của GFS trên thị trường bất động sản có thể thấp so với khả năng, nhưng tôi tin là chúng tôi sẽ phát triển bền vững.

Cuộc sống không chỉ nằm trong căn hộ, khách hàng thường rất quan tâm điều kiện xung quanh tòa nhà từ hạ tầng, môi trường, cây xanh, tiện ích, dịch vụ...?

Về vị trí, các dự án của GFS thường nằm ở vị trí trung tâm của một khu vực để cư dân thuận tiện trong sinh hoạt với hạ tầng đầy đủ, giao thông thuận lợi. Khách ở thực hay cho thuê đều dễ dàng.

Nhưng một yếu tố khác mà tôi rất quan tâm là các dịch vụ trong tòa nhà. Ngay như nhà trẻ, tại Dự án Five Star Garden, đã có 3 - 4 đơn vị muốn thuê, nhưng chúng tôi không lựa chọn trên cơ sở giá. Giá thuê cao nhất thì tốt cho chủ đầu tư, nhưng chưa chắc đã tốt cho cư dân. Bởi giá thuê cao tức là chi phí đầu vào cao và học phí hàng tháng sẽ đắt đỏ, không phải gia đình nào cũng trang trải được. Trước khi quyết định cho bên nào thuê, tôi phải đi tận nơi, tham quan trường cẩn thận xem có phù hợp hay không.

Với siêu thị, đã có đơn vị đề nghị thuê, nhưng chúng tôi yêu cầu, riêng  đối với thực phẩm sạch, rau củ quả không thể độc quyền, chỉ một siêu thị cung cấp, mà phải chấp nhận có thêm những nhà cung cấp khác.

Phó tổng giám đốc Tập đoàn GFS Phạm Hải Đăng: Muốn đi đường dài phải bước chắc ảnh 3

Five Star Westlake  

Chúng tôi dự định sẽ có một vườn rau, củ, quả hữu cơ cung cấp thực phẩm sạch cho cư dân. Ban đầu chúng tôi có kế hoạch phát triển rau hữu cơ ở vị trí khác, nhưng sau khi cân nhắc, chúng tôi đưa về ngay trong nhà kính ở khối đế của tòa nhà. Chi phí đắt đỏ hơn, nhưng cư dân sẽ được nhìn tận mắt, yên tâm về độ sạch. Thậm chí, được hái rau tươi ngay tại chỗ và mang về chế biến. Nhà kính này còn là chỗ mà trẻ em quan sát, học hỏi thế giới thực vật.

Nói chung, có rất nhiều việc ấp ủ và chúng tôi đang thực hiện từng bước, từng bước. Mong là năm mới, mọi dự định sẽ thành hiện thực. 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan