Bà Minh Phương là ví dụ cho câu chuyện nữ doanh nhân ở Việt Nam đang ngày càng có những ý tưởng phát triển việc kinh doanh táo bạo dựa trên những cơ hội họ nhìn thấy từ thị trường.

Bà Minh Phương là ví dụ cho câu chuyện nữ doanh nhân ở Việt Nam đang ngày càng có những ý tưởng phát triển việc kinh doanh táo bạo dựa trên những cơ hội họ nhìn thấy từ thị trường.

Nữ doanh nhân ngày càng nhiều tham vọng và có tầm nhìn xa hơn

(ĐTCK) Một cuộc khảo sát với các nữ doanh nhân khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho thấy sự tự tin và những kế hoạch phát triển mạnh mẽ là đặc trưng nổi bật của những nữ chủ doanh nghiệp trong khu vực, đặc biệt là các nữ doanh nhân trong khu vực ASEAN. Mặc dù vậy, họ vẫn gặp phải khá nhiều rào cản để có thể mở rộng quy mô của doanh nghiệp.

Cuộc khảo sát này được thực hiện trong khuôn khổ của chương trình Doanh nhân nữ thành đạt EY– khu vực châu Á – Thái Bình Dương (EWW). 

Nhiều tham vọng và tầm nhìn xa hơn

Phần lớn số người được hỏi ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương (90% trong tổng số 143 người được hỏi) trả lời rằng họ có ý định mở rộng việc kinh doanh của bản thân, với 60% trong số đó có ý định phát triển ra quốc tế. Ngoài ra, mong muốn phát triển toàn cầu của các nữ doanh nhân ở khu vực ASEAN thậm chí còn mạnh mẽ hơn với 70% số người được khảo sát cho biết, họ đã thiết lập tầm nhìn về tăng trưởng quốc tế.

Để thực hiện chiến lược phát triển đó, 80% nữ doanh nhân ASEAN đã không gặp trở ngại khi tìm đến các lựa chọn hỗ trợ tài chính ở bên ngoài. Về phía những nữ doanh nhân khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chỉ 58% trong số người được khảo sát làm điều tương tự, và 73% trong số đó cảm thấy quy trình này rất “đáng sợ”.

Ông Max Loh, Tổng giám đốc khu vực ASEAN của Ernst & Young cho biết, có một nhóm các doanh nghiệp mới nổi được tạo dựng bởi những nữ doanh nhân tự tin và có kế hoạch phát triển lâu dài ở khu vực ASEAN. Những nữ doanh nhân này thường dùng tiền tiết kiệm làm vốn khởi nghiệp. Sau đó, họ dành hàng năm trời phát triển việc kinh doanh, tái đầu tư lợi nhuận cộng với vay vốn kinh doanh để tạo thành nguồn vốn vận hành sau này.

“Hầu hết những nữ doanh nhân này đều nhìn thấy cơ hội để mở rộng việc kinh doanh một cách nhanh chóng và họ đặt việc phát triển thị trường lên hàng đầu…”, ông Max Loh cho biết.

Một trường hợp đã được EWW đề cập như một điển hình doanh nhân nữ tại Việt nam là bà Minh Phương, người sáng lập nên Công ty MP Logistics (Minh Phương Logistics). Bà Minh Phương là ví dụ cho câu chuyện nữ doanh nhân ở Việt Nam đang ngày càng có những ý tưởng phát triển việc kinh doanh táo bạo dựa trên những cơ hội họ nhìn thấy từ thị trường.

Trả lời câu hỏi “Động lực nào khiến bà yêu thích công việc của mình?”, bà Minh Phương cho biết: “Động lực lớn nhất để tôi dồn tâm huyết của mình vào công việc là phát triển MP Logistics toàn diện về lượng và chất nhằm góp phần xây dựng ngành dịch vụ logistics Việt Nam ưu việt hơn. Tăng trưởng của Việt Nam đạt mức 6,9% trong vòng 20 năm vừa qua; cộng thêm việc gia nhập AEC, FTAs, TPP đã cho niềm tin to lớn vào tương lai phát triển của MP Logistics. Và động lực rất quan trọng nữa là phải làm sao đáp ứng nhu cầu dịch vụ đa dạng ngày càng tăng của khách hàng”.

“Mỗi ngày là một niềm vui khi tôi cùng các nhân sự cấp quản lý họp bàn về giải pháp logistics hữu hiệu đối với từng yêu cầu của khách hàng, xây dựng mô hình dịch vụ mới và lập phương án thực hiện để tối ưu hóa dịch vụ, tối thiểu hóa chi phí nhằm đem lợi ích tối đa đến cho khách hàng”, bà Minh Phương chia sẻ.

Theo bà Annette Kimmitt, người bảo trợ chương trình Doanh nhân nữ thành đạt của EY thì nữ doanh nhân đã và đang có những đóng góp to lớn cho lợi ích kinh tế của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Cụ thể, 15 nữ doanh nhân tham gia EWW năm nay đã tạo ra tổng số lợi nhuận lên tới 5,5 tỷ USD trong năm 2015. 

Thương hiệu cá nhân, sự cần thiết thành công

Xây dựng một mạng lưới tư vấn quan trọng đã được chứng minh là sẽ mang lại nhiều cơ hội và cách tư duy mới. Tuy nhiên, chỉ có 35% người tham gia khảo sát ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ có một mạng lưới tư vấn đáng tin cậy với 67% trong số đó nói rằng họ ưu tiên cho việc thành lập một mạng lưới tự vấn mới. Ngoài ra, với những nữ doanh nhân đang tìm kiếm cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế, việc xây dựng hình ảnh cá nhân đã được chứng minh là sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy, chỉ có 10% doanh nhân nữ cảm thấy rằng họ rất chú ý vào việc xây dựng hồ sơ cá nhân một cách công khai, trong khi gần một nửa trong số đó (43%) cho biết chỉ bỏ ra 10% số thời gian họ có để quảng bá bản thân.

Bà Susan Chong, CEO của Greenpac cho biết, bà đã bỏ ra hơn 50% thời gian của mình để xây dựng thương hiệu của cả công ty và bản thân mình, và bà nhận thấy việc làm này đã có những ảnh hưởng tích cực tới việc kinh doanh của bà.

“Từ nhiều năm trước, tôi đã quyết định rằng việc đầu tư vào xây dựng thương hiệu công ty phải được chú trọng và tôi luôn trực tiếp điều hành việc quảng bá thương hiệu. Tôi lựa chọn rất kỹ càng việc tham gia vào các hoạt động quảng bá nào và hoạt động đó phải gắn liền với mục tiêu của công ty – và tôi biết được hoạt động nào có hiệu quả và hoạt động nào không vì chúng tôi luôn đánh giá từng hoạt động”, bà Susan cho hay.

Trong khi đó theo bà Kimmitt, những doanh nhân thành đạt nhất đều thúc đẩy sự tăng trưởng dựa vào một tập hợp các hoạt động và bước đi quan trọng, bao gồm cả khả năng của họ trong việc đánh giá, phân tích tình hình tài chính để mở rộng kinh doanh, thành lập các mạng lưới cố vấn chính yếu và xây dựng hình ảnh công chúng.

Thông qua chương trình EWW, EY hướng tới việc cung cấp những công cụ, hướng dẫn và những mạng lưới cần thiết để giúp quảng bá những hoạt động và bước đi nêu trên tới những nữ doanh nhân có tiềm năng lớn và giúp họ hiểu rằng không gì có thể ngăn cản họ phát triển ngoại trừ việc chính họ định nghĩa như thế nào là thành công.

Nữ doanh nhân ngày càng nhiều  tham vọng và có tầm nhìn xa hơn ảnh 1 

Những doanh nhân thành đạt thực hiện 5 điều quan trọng này để mở rộng quy mô doanh nghiệp. 
- Dám nghĩ lớn và dám mạo hiểm
- Xây dựng hồ sơ công khai 
- Tập trung phát triển doanh nghiệp thay vì chỉ nghĩ quản lý nó
- Thiết lập mạng lưới tư vấn chủ chốt
- Đánh giá tài chính để mở rộng
(Nguồn : EY)

Tin bài liên quan