Những câu sếp không nên nói với nhân viên

Những câu sếp không nên nói với nhân viên

Nếu bạn nói với họ những câu như: "Tôi là sếp, cứ làm như tôi nói", hay "Anh may mắn lắm mới có công việc này đấy", rất có thể họ sẽ nghỉ việc.

1. Tôi là sếp. Làm như tôi nói đi

Nhân viên của bạn không phải trẻ con nữa, nên đừng hy vọng họ sẽ răm rắp nghe lời. Nếu thiết lập tiêu chuẩn cho họ khác với cho bản thân, bạn sẽ không khiến họ tôn trọng khi giao việc đâu.

2. Anh may mắn lắm mới có công việc này đấy

Nếu đây đúng là suy nghĩ của bạn dành cho nhân viên, có lẽ bạn mới chính là người may mắn có công việc này đấy. Chẳng ai có thể làm tốt trong một môi trường mà họ bị ép phải cảm thấy mắc nợ ông chủ đâu. Hành động này chỉ thể hiện bạn là người thiếu chín chắn và không có kỹ năng lãnh đạo mà thôi. Nếu có nhân viên làm việc không tốt, hãy tìm cách khác chuyên nghiệp hơn để giải quyết vấn đề này.

3. Nếu anh không thích, tôi sẽ tìm người khác làm việc này

Là lãnh đạo, bạn có quyền quyết định mọi việc. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn được hành xử kiểu này. Một lãnh đạo tốt sẽ biết sử dụng kỹ năng của mình để khuyến khích nhân viên và giúp họ đạt kết quả tốt. Đe dọa đuổi việc để khiến họ làm điều bạn muốn không phải là cách lâu bền. Dĩ nhiên, họ sẽ vẫn làm, nhưng về lâu dài, họ sẽ trở nên thiếu động lực và không sẵn sàng làm hết sức. Đó là chưa nói đến chuyện họ sẽ nghỉ việc.

4. Sao anh lại là người duy nhất gặp vấn đề?

Nếu bạn đang nói về nhân viên luôn chống đối hoặc có vấn đề về công việc, hãy tập trung giúp họ giải quyết. Còn nếu nhân viên đó luôn hợp tác, có lẽ vấn đề nằm ở chỗ bạn không sẵn sàng lắng nghe những lo ngại hoặc ý tưởng thay thế của họ. Hoặc có thể chỉ đơn giản là họ đang có một ngày tồi tệ.

Dù vấn đề là gì, đừng mặc định rằng họ ngoan cố vô lý và cũng đừng hỏi câu trên. Đừng bao giờ so sánh các nhân viên với nhau. Nó như là so sánh các con của bạn vậy. Đó là một ý tưởng rất tệ.

5. Tôi không có thời gian cho việc này đâu

Nghiêm túc đi, bạn là sếp cơ mà. Sắp xếp thời gian là trách nhiệm của bạn. Vì thế, thay vì thẳng thừng từ chối đề nghị của nhân viên, hãy dành ra vài phút gặp họ trong thời gian gần.

6. Anh thì làm sao biết stress như thế nào

Ai cũng có vấn đề của mình thôi. Chỉ bởi vì anh cho rằng vấn đề của mình lớn hơn người khác không có nghĩa nó đúng như vậy và anh có quyền hạ thấp rắc rối của họ.

7. Anh có thấy tên tôi đề ngoài cửa không

Thế thì sao? Đúng là có thể anh đã gây dựng công ty từ đầu và đổ rất nhiều tiền vào đó để nó được như ngày nay. Nhưng anh không phải là chúa. Và đem điều này ra dọa nạt nhân viên không phải là cách hay. Nếu không có họ, anh sẽ phải làm một mình đấy.

Tin bài liên quan