Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp cao gia tăng mạnh trong năm 2016. Ảnh minh họa

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp cao gia tăng mạnh trong năm 2016. Ảnh minh họa

Nhu cầu tuyển sếp tăng gấp rưỡi trong năm 2016

Lĩnh vực sản xuất, hàng tiêu dùng và tài chính - ngân hàng ghi nhận nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh nhất.

Navigos Search vừa công bố dữ liệu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam trong năm 2016. Theo đó, cả năm 2016, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở phân khúc này tăng 54% so với năm 2015. Đây là mức tăng trưởng rất mạnh so với 2 năm vừa qua. Nhân sự lĩnh vực sản xuất, hàng tiêu dùng và tài chính - ngân hàng có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất. 

Riêng lĩnh vực sản xuất, đại diện Navigos Search cũng cho hay có một số dự án mở rộng nhà máy, mặc dù đã có kế hoạch tuyển dụng từ đầu năm nhưng từ quý III cho đến hết năm nay, việc tuyển dụng này bị ngừng lại và kéo dài đến quý II năm 2017 mới khởi động lại.

Theo đánh giá của bà Nguyễn Phương Mai - Giám đốc Điều hành của Navigos Search thì có thể việc ngừng mở rộng sản xuất của một số dự án lớn trong thời điểm này là do tác động sau cuộc bầu cử Mỹ với thông tin Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trong nửa cuối năm 2016, Navigos Search cũng cho biết, ngày càng có nhiều hơn sự chảy máu chất xám ra nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ thông tin và kế toán - kiểm toán. Việc Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được ký kết đã tạo thêm rất nhiều cơ hội làm việc trong khu vực Đông Nam Á đối với nhân sự thuộc 2 ngành này.

Những kỹ sư công nghệ thông tin giỏi chuyên môn, thành thạo tiếng Anh và có thêm một chút kỹ năng quản lý đã sang nước ngoài làm việc, đáng kể nhất là Singapore. Tương tự, đối với những nhân sự ngành kế toán, kiểm toán có kinh nghiệm cũng đã làm việc chủ yếu tại Singapore và Malaysia.

“Đây thực sự là một tín hiệu tích cực đối với những nhân sự giỏi khi họ được thử sức ở các nước trong khu vực, nhất là tại một số quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh nhất. Tuy nhiên, điều đó cũng dẫn đến một số những khó khăn khi chúng tôi tuyển người giỏi cho doanh nghiệp. Có những thời điểm, chúng tôi không tìm được người phù hợp cho khách hàng vì người giỏi mà họ muốn tuyển đã đi Singapore làm việc”, bà Mai cho biết thêm.

Dự đoán về thị trường này năm 2017, bà Mai cho rằng bên cạnh những ngành mũi nhọn như sản xuất, ngân hàng, bán lẻ, công nghệ thông tin vẫn luôn có nhu cầu tuyển dụng liên tục, thì có thể thêm một số lĩnh vực mới như ngành quảng cáo - truyền thông có khả năng tăng trưởng mạnh sau một loạt những thương vụ mua bán - sáp nhập được thực hiện trong năm 2016.

Ngoài ra, mảng bảo hiểm phi nhân thọ cũng được dự báo tăng trưởng do các công ty trong ngành này đang giới thiệu nhiều sản phẩm mới trên thị trường, trong đó xuất hiện cả những sản phẩm chưa từng có tại thị trường Việt Nam và chưa từng có người Việt Nam nào có kinh nghiệm theo như yêu cầu tuyển dụng từ phía khách hàng. “Nhưng cũng chính vì vậy, việc tuyển dụng trong mảng này sẽ có thêm nhiều thử thách mới mẻ ngay cả với chính Navigos Search”, bà Mai chia sẻ.

Tin bài liên quan