Thủ tướng với các nữ doanh nhân.

Thủ tướng với các nữ doanh nhân.

Nhân lên những bông hồng vàng

(ĐTCK) Là những “bông hồng vàng” trong đội ngũ doanh nhân Việt Nam, mỗi người trong số họ mang tính cách khác nhau, nhưng lại chung nhiều điểm: Ðó là sự tinh tế, năng động và liên tục đổi mới, sáng tạo, thích ứng với các biến động trên thương trường

Tham dự cuộc tọa đàm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với 14 lãnh đạo tập đoàn kinh tế tư nhân mới đây, ông Nguyễn Ðình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cức quản lý kinh tế Trung ương kể rằng, gây ấn tượng với ông không phải là những phát biểu của các lãnh đạo doanh nghiệp nam giới, mà chính là các nữ chủ tịch của Vietjet, BRG, TH true MILK... 

Họ tâm huyết với sự phát triển của đất nước và đưa ra được khá nhiều ý kiến đóng góp thiết thực với các nhà tạo lập chính sách.

Vị chuyên gia này nói rằng, được hỏi cảm nhận về các doanh nhân, ông xin ngả mũ, dành sự kính phục với các nữ lãnh đạo doanh nghiệp.

Là những “bông hồng vàng” trong đội ngũ doanh nhân Việt Nam, mỗi người trong số họ mang tính cách khác nhau, nhưng lại chung nhiều điểm: Ðó là sự tinh tế, năng động và liên tục đổi mới, sáng tạo, thích ứng với các biến động trên thương trường.

Những tập đoàn, doanh nghiệp dưới bàn tay chèo chống của các bà, các chị đang tạo ra hàng trăm nghìn việc làm, đóng góp không nhỏ cho ngân sách nhà nước, góp phần tạo dựng tên tuổi Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Tất nhiên, thành công nào mà không có nước mắt, đây đó vẫn có những câu chuyện về sự thất bại, về sự nghiệt ngã mà các nữ doanh nhân phải gánh chịu. Nhưng, trên tất cả, vẫn là một bức tranh với đầy gam màu tươi sáng, đáng được ghi nhận và tôn vinh.

Chịu ảnh hưởng của văn hóa Á Ðông, song Việt Nam được đánh giá là quốc gia rất trọng thị nữ giới. Từ lịch sử Bà Trưng, Bà Triệu hàng nghìn năm trước, đến nay là những gương mặt doanh nhân nữ thành công.

Trong một báo cáo về Chỉ số nữ doanh nhân 2017 do Mastercard thực hiện, Việt Nam xếp thứ 19/54 quốc gia và vùng lãnh thổ trong bảng xếp hạng chỉ số nữ doanh nhân và xếp thứ 7 trong số các nước có tỷ lệ chủ doanh nghiệp nữ cao nhất.

Những khía cạnh như trọng dụng phụ nữ trong thị trường lao động, tài sản kiến thức, tài sản tài chính, các điều kiện kinh doanh hỗ trợ... mà Việt Nam dành cho nữ giới chưa phải là hoàn hảo, nhưng cũng cao hơn nhiều nước trong khu vực.

Thực tế gần đây cũng ghi nhận nhiều chương trình hỗ trợ phụ nữ tham gia kinh doanh. Môi trường kinh doanh đang cải thiện, thuận lợi và thông thoáng hơn cũng tháo gỡ nhiều rào cản cho các nữ doanh nhân...

Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều nữ doanh nhân, họ rất cần sự đồng hành, hỗ trợ khi khởi nghiệp, cũng như vận hành doanh nghiệp để vượt qua những khó khăn, từ khâu ra quyết định thành lập doanh nghiệp, đến huy động vốn, điều hành doanh nghiệp, mở rộng quan hệ đối tác, giao lưu tìm hiểu thị trường và tiếp cận các chương trình trợ giúp…

Nền kinh tế đang chuyển đổi theo hướng phát triển kinh doanh các ngành có hàm lượng khoa học công nghệ cao, phát huy tinh thần đổi mới và sáng tạo, càng đòi hỏi các nữ doanh nhân muốn thành công phải không ngừng năng động, sáng tạo trong phân tích, dự báo tình hình, nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm và chú trọng xây dựng thương hiệu để từng bước thành công không chỉ ở thị trường nội địa, mà còn tiến tới vươn ra thế giới.

Tin bài liên quan