Chỉ mới hơn nửa năm không gặp, đã thấy Công ty TNHH Mai Thanh của bà chủ Nguyễn Thị Thanh có rất nhiều cái mới. Không chỉ chuyên sản xuất các loại ống nhựa uPVC, HDPE, PRR mang thương hiệu Phú Mỹ Tân và Tuấn Huy như trước, Mai Thanh giờ đã có nhà máy nước sạch và có một thương hiệu hoàn toàn mới - rau sạch Farmily.

Thấy sự đổi khác từng ngày để thêm cảm phục sức làm việc bền bỉ, kiên trì và khát vọng lớn lao của người phụ nữ thành Nam này.

1.

“Farmily là một thương hiệu mới, rất mới”. Vừa hồ hởi khoe, vừa tất bật bước đi, bà Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Mai Thanh cho biết, Mai Thanh giờ đây không chỉ là công ty chuyên sản xuất các loại ống nhựa uPVC, HDPE, PRR mang thương hiệu Phú Mỹ Tân và Tuấn Huy như trước nữa, mà đã bắt đầu có thêm một ngã rẽ mới. Đó là chuyên sản xuất rau sạch dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại.

ảnh 1
 Giám đốc Nguyễn Thị Thanh.

Tất cả chỉ mới bắt đầu, nhưng bà Thanh đã tự tin Mai Thanh sẽ thành công. Bởi lẽ, dự án được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, mà ở đó, khách hàng sẽ được trải nghiệm thế nào là rau sạch đúng nghĩa bằng cả 5 giác quan và tự tay hái rau khỏi giàn trồng. Đồng thời, còn có thể kiểm tra toàn bộ các thông số dinh dưỡng hiển thị trên màn hình.

Còn nếu bận rộn hơn, chỉ cần bật smartphone, quét xung quanh để tìm các địa điểm trồng rau gần nhất, chọn loại rau mình yêu thích nhất, sau đó nhấn nút đặt hàng, nhân viên sẽ ngay lập tức cắt rau và giao đến tận nhà. Cẩn thận, khách hàng có thể kiểm chứng mớ rau đó có thật sự sạch bằng cách truy suất lại, xem “mẻ rau” đó được trồng và cắt như thế nào thông qua hệ thống camera tại cửa hàng.

Nhưng thực tế thì không cần phải cẩn thận tới mức đó, bởi toàn bộ rau Farmily được trồng trong nhà kính, không sử dụng thuốc trừ sâu và chất bảo quản, lại được kiểm soát chặt chẽ bởi các cảm biến công nghệ cao và được điều khiển theo sát quá trình trưởng thành bằng máy vi tính, bằng trí tuệ nhân tạo.

Hỏi vì sao đang kinh doanh ống nhựa, lại “nhảy” sang trồng rau sạch, bà Thanh chỉ vắn tắt rằng, bà muốn những người dân trước tiên là ở thành Nam được sử dụng rau sạch, cũng giống như trước đây, mong muốn người dân quê mình có nước sạch để dùng, có ống nhựa sạch để mang tới những dòng nước ngọt lành.

“Chúng tôi sẽ không thuyết phục người tiêu dùng bằng những ngôn từ mỹ miều, hào nhoáng, mà sẽ để cho chính người tiêu dùng tự tay trải nghiệm và đánh giá sản phẩm. Đó là cách mà chúng tôi định nghĩa lại thế nào là rau sạch”, bà Thanh mỉm cười.

Có thể, còn quá sớm để nói về thành công của Farmily. Nhưng âu đó cũng là một ngã rẽ mới của Mai Thanh, ngã rẽ mới của người phụ nữ luôn dám nghĩ, dám làm, không dừng bước trước khó khăn và không ngừng khát khao vươn lên phía trước.

Nếu bằng lòng với những gì đang có, Nguyễn Thị Thanh, người phụ nữ đang ở tuổi 44 - rất mặn mà, đằm thắm - có thể dừng lại với một công ty Mai Thanh, đã qua 11 năm xây dựng và trưởng thành, đang là một trong những công ty nổi tiếng vùng Đồng bằng sông Hồng chuyên sản xuất, phân phối các loại ống nhựa đạt tiêu chuẩn quốc tế. Năm ngoái, doanh thu của Mai Thanh là 800 tỷ đồng, năm nay dự kiến sẽ còn cao hơn nữa.

Làm chủ một công ty như thế, bất cứ doanh nhân nào cũng đã có thể tự hào về sự thành công của mình. Nhưng Nguyễn Thị Thanh thì không. Trong bà vẫn còn nhiều dự định, nhiều khát khao cháy bỏng. Mà một trong số đó là phát triển mạnh hơn nữa nhà máy cung cấp nước sạch cho những người dân quanh vùng.

2.

Hơn nửa năm trước, khi chúng tôi gặp bà Thanh, cũng vẫn là dáng vẻ tất bật và hồ hởi đó, bà đã khoe rằng: “Ước mơ đã trở thành hiện thực, mùa xuân này nước sạch sẽ về làng”.

Và đúng là bà đã thực hiện được lời hứa của mình với người dân Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng, Nam Định). Sau một thời gian dài chuẩn bị, tất bật ngược xuôi, nay tới Quảng Nam, rồi Hà Nội, TP.HCM, lúc lại bỏ thời gian miệt mài đêm ngày xem Singapore, đất nước sạch nhất thế giới, làm nước sạch ra sao, còn học hỏi cả Israel, dòng nước sạch ngọt lành đầu tiên đã được cấp cho 5.000 hộ dân ở Nghĩa Sơn. Cuối năm nay, nước sạch còn đến với bà con Nghĩa Lạc, Nghĩa Hồng, Nghĩa Phong, Nghĩa Phú, Nghĩa Bình, Nghĩa Tân…

Chúng tôi sẽ không thuyết phục người tiêu dùng bằng những ngôn từ mỹ miều, hào nhoáng, mà sẽ để cho chính người tiêu dùng tự tay trải nghiệm và đánh giá sản phẩm.  

Thực ra ban đầu, Mai Thanh chỉ tính đầu tư 45 tỷ đồng để mang nước sạch cho bà con Nghĩa Sơn, với công suất 3.000 m3/ngày đêm. Nhưng rồi càng tìm hiểu, càng thấy thương bà con nông dân ở đồng đất quê mình đang khổ sở vì nước xâm nhập mặn, nước bị ô nhiễm, nên quyết định mở rộng dự án, nâng quy mô công suất lên để đủ cung cấp nước sạch cho bà con toàn huyện Nghĩa Hưng.

Nói thì đơn giản, nhưng kèm theo quá trình ấy, là lo thủ tục đầu tư, lo tính toán tiền vốn, lo nghiên cứu làm sau sử dụng nguồn nước mặt để sản xuất được nước sạch, lo đổi ống dẫn nước cho phù hợp… Vẫn là một tay người phụ nữ có sức làm việc không ngừng nghỉ Nguyễn Thị Thanh lo toan tất cả.

Theo tính toán, chỉ một dự án 45 tỷ đồng ban đầu, Mai Thanh cũng phải mất 8 năm mới có thể bớt lỗ. Huống hồ, vốn đầu tư hiện tại có thể lên tới 124 tỷ đồng. Nhưng Mai Thanh quyết làm, vì giấc mơ có một ngày, tất cả những người dân Nghĩa Hưng có thể tự hào nói “quê tôi cũng có nước sạch đấy”.

Mà là nước sạch đúng nghĩa nhé! Bởi Mai Thanh xác định, không phải là chỉ “làm cho có”, mà tất cả phải vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân địa phương. Bởi vậy, Mai Thanh đã sử dụng công nghệ tốt nhất của Hoa Kỳ, ống dẫn nước cũng phải đảm bảo tiêu chuẩn châu Âu, quy trình kiểm soát chất lượng nước từ khâu đầu tới khâu cuối tiên tiến và hiện đại…, nhằm mang lại những giá trị bền vững cho những người nông dân Nghĩa Hưng, vốn từ bao đời nay khát khao có nước sạch.

3.

Hơn một lần, bà Nguyễn Thị Thanh đã nhắc đến chữ tâm trong kinh doanh. Vì chữ tâm, nên tất cả các sản phẩm, dịch vụ của Mai Thanh đều hướng đến chữ “sạch” - nước sạch, rau sạch, ngay cả ống nhựa cũng sạch.

Thuở mới lập Công ty Mai Thanh vào năm 2006, bà đã xác định, chỉ sử dụng các loại nguyên vật liệu có chất lượng tốt, nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc. Cũng chỉ chọn công nghệ tiên tiến của Nhật, của Đài Loan để sản xuất. Và cũng sẵn sàng đầu tư để quản lý chất lượng sản phẩm theo các tiêu chuẩn ISO, DIN 8074:1999; ISO 4422: 1996; TCVN 6151: 2002…

Bởi ống nhựa ấy, với Mai Thanh, điều quan trọng là không thôi nhiễm, không gây độc hại cho người dùng. Vì lẽ đó, các loại ống nhựa mang thương hiệu Phú Mỹ Tân và Tuấn Huy của Mai Thanh đã trở nên nổi tiếng và được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin tưởng.

Tất nhiên, chẳng phải ống nhựa Mai Thanh “bất chiến tự nhiên thành”. Cũng phải lao đao một hồi khi phải cạnh tranh với các sản phẩm rẻ tiền và kém chất lượng khác. Cũng phải đi khắp nơi mời chào, thuyết phục khách hàng. Bền bỉ và kiên trì, cuối cùng khách hàng đã đến mua và tin tưởng các loại ống nhựa của Mai Thanh. Hầu hết chưa có khách hàng nào mua lần đầu mà không quay lại mua sản phẩm lần hai. Nhiều dự án lớn ở Đồng Nai, miền Trung, Hà Nội cũng đã lựa chọn sản phẩm ống nhựa của Mai Thanh.

“Có một câu nói của Steve Jobs, nhà sáng lập Hãng Apple, mà tôi rất tâm đắc. Đó là một nửa những gì khác biệt giữa doanh nhân thành công và không thành công là ở sự kiên trì tuyệt đối. Đây cũng chính là triết lý kinh doanh của tôi”, bà Thanh chia sẻ.

Nghe vậy và đã hiểu vì sao Mai Thanh sau hơn 10 năm xây dựng đã thành công. Bởi người phụ nữ Nguyễn Thị Thanh đã không bao giờ dừng bước. Kiên trì sản xuất các loại ống nhựa uPVC, HDPE, PRR trên nền tảng công nghệ hiện đại, không gây hại cho người tiêu dùng. Bền bỉ với kế hoạch đưa nước sạch về làng. Và sẽ tiếp tục tiến bước với dự án rau sạch Farmily.

Tất nhiên, còn có cả kế hoạch mở rộng Mai Thanh, bởi quy mô hiện tại dường như đã bắt đầu không đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Thêm nữa, trong tầm nhìn của mình, bà Nguyễn Thị Thanh còn mong muốn đưa các sản phẩm ống nhựa của Mai Thanh sang Lào, Myanmar, Campuchia, Malaysia…

Chưa kể, dường như ở trong người phụ nữ tưởng chừng mềm yếu, nhưng rất mạnh mẽ, quyết đoán này còn đang ấp ủ những khát vọng lớn lao hơn. Đó là cùng chạy đua với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sử dụng công nghệ hiện đại, ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nông nghiệp, với thương hiệu đầu tiên là rau sạch Farmily. Và đó cũng chính là viên gạch đầu tiên trong hành trình đưa Mai Thanh trở thành một tập đoàn kinh doanh đa ngành...

Đã thấy trong mắt, trong tim bà chủ của Mai Thanh có những đốm lửa…!

Theo Nhã Nam
baodautu.vn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.