Muốn thành công, hãy thành thật với chính mình

Muốn thành công, hãy thành thật với chính mình

Theo James Paine Jr. - nhà nghiên cứu, huấn luyện viên, diễn giả, Chủ tịch công ty Painefreegroup, cách duy nhất giúp doanh nhân thành công là thành thật với chính mình, với khách hàng và đồng nghiệp. 

Trên thực tế, có không ít doanh nhân cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh nhờ tự thôi miên bản thân bằng những suy nghĩ, lời nói mang tính khích lệ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, chúng trở thành lời nói dối trắng trợn có nguy cơ đẩy công ty vào con đường phá sản hoặc khiến nhà lãnh đạo làm việc điên cuồng đến kiệt sức.

Nhà khởi nghiệp là những người dễ rơi vào tình trạng này nhất bởi đây là thời điểm họ cần niềm tin để cổ vũ bản thân tiếp tục cố gắng. Đó là lúc họ cho rằng sản phẩm của mình đủ sức thổi bay mọi đối thủ khác trên thị trường, sự giàu có sẽ đến trong chốc lát hay bản thân có thể làm tốt mọi công việc chuyên môn của cấp dưới. Và không phải ai cũng biết nguyên nhân gây ra những lầm tưởng này.

Kinh nghiệm làm việc cùng cơ hội trò chuyện với các doanh nhân khác về những lần tự dối mình đã giúp James Paine Jr. đã rút ra 5 suy nghĩ phổ biến nhất, nguy hiểm nhất mà nhiều doanh nhân mắc phải, đồng thời lý giải tại sao chúng đe dọa đến sự thành công:

1. "Điều này chắc chắn sẽ giúp tôi giàu có!"

Cảm giác thoải mái nhất khi trở thành doanh nhân đến từ khoảnh khắc bạn ngồi tại bàn làm việc, tưởng tượng viễn cảnh tươi đẹp khi sản phẩm bắt đầu rời kệ và thâm nhập thị trường. Bạn mường tượng đến số tiền trong tài khoản ngân hàng liên tục "nhảy múa", chẳng mấy chốc bạn sẽ thắng lớn, bạn sẽ có tiền mua một chiếc xe hơi đời mới nhất đậu trong căn biệt thự mới tậu...

Nếu tư tưởng "giàu trong chốc lát" là thứ bạn nghĩ đến đầu tiên khi làm doanh nhân thì bạn đã hoàn toàn thất bại. Bởi nếu quá chắc chắn về ý tưởng của mình, bạn sẽ không thể tìm ra sai sót của nó. 

Lời nói dối về sự giàu có sẽ giết chết công ty bạn trước khi nó kịp trở thành hiện thực. 

Doanh nhân thực sự là những người không dùng tiền bạc để nuôi dưỡng ước mơ. Họ là kiểu người không ngừng tìm kiếm sự cải tiến và không dùng thời gian để mơ mộng hão huyền. Việc bắt đầu hành trình kinh doanh bằng cách tự thôi miên bản thân về viễn cảnh giàu có trong tương lai, có lẽ là sai lầm phổ biến nhất mà mọi doanh nhân thất bại đều mắc phải. 

Hãy tránh vướng vào suy nghĩ này và nên thành thật với bản thân về khối lượng mồ hôi, nước mắt, kỹ năng, và đôi khi cả máu, mà bạn sẽ bỏ ra trong hành trình kinh doanh. 

2. "Tôi có thể làm mọi việc"

Rất nhiều doanh nhân lầm tưởng họ có thể lo liệu nhiều việc cùng lúc. Theo thời gian, bạn cần đặt những công việc vất quả qua một bên và tập trung vào nhiệm vụ đưa công ty phát triển và nâng cao kinh nghiệm lãnh đạo thay vì kinh nghiệm làm việc. Bạn cần thuê người làm những công việc chuyên môn để có thời gian chú tâm vào chuyện khác. 

James cho biết, cảm giác vừa có quyền lực trong tay vừa tin rằng có thể kiểm soát mọi việc khá hấp dẫn với nhà lãnh đạo. Nhưng theo ông, dù có làm tốt đến mấy, công ty của họ cũng chỉ dừng ở mức phát triển ổn định thay vì bứt phá.

Cách tốt nhất và hiệu quả nhất là nhà lãnh đạo nên từ bỏ việc kiểm soát hoàn toàn mọi thứ. Các doanh nhân, CEO thành công đã sớm nhận ra điều này nên họ luôn cố gắng tuyển dụng người tài để giúp công ty phát triển đồng thời tin tưởng giao quyền cho nhân viên. 

3. "Cách cũ đang hiệu quả"

Tỏ ra thận trọng và nhất quán trong kinh doanh là chuyện tốt nhưng nếu bạn từ chối đổi mới vì ngại thay đổi và sợ gặp rủi ro thì việc giữ khư khư cách làm cũ có thể giết chết công ty.  

Bạn có thể tiếp tục giữ những thói quen làm việc như lúc mới bắt đầu kinh doanh nhưng nên nhớ rằng, khi doanh nghiệp phát triển, bạn cũng cần phát triển (hoặc thích ứng) theo nó. Thậm chí nếu đó là ý tưởng giúp công ty phát triển trong giai đoạn 15 năm thì chưa hẳn nó đã là cách tốt nhất, đặc biệt trong bối cảnh môi trường kinh doanh biến động theo từng giây. 

Doanh nhân thành công là những người luôn tập trung vào tầm nhìn chung trong khi vẫn chớp lấy cơ hội phát triển trong từng thời điểm.

4. "Đọc sách là việc không quan trọng"

Bill Gates và Warren Buffett nổi tiếng là những người đọc sách liên tục và James xem họ như mẫu người lý tưởng cần hướng tới hơn là những doanh nhân thành công trong lĩnh vực khác. Đối với ông, tình trạng trì trệ cũng ngang với sự thất bại, do đó ông không muốn để bản thân lâm vào trì trệ khi tự hài lòng với chút thành công ban đầu. 

Có rất nhiều cuốn sách tuyệt vời ngoài kia có thể giúp bạn trở thành một doanh nhân tuyệt vời, chưa kể còn nhiều thứ mới mẻ hơn đang được viết ra mỗi ngày. Tại sao bạn không tận dụng cơ hội để tiếp cận chúng? Hãy dành thời gian, dù chỉ 30 phút trước khi ngủ mỗi tối, để đọc một vài trang sách. Chúng sẽ giúp bạn mở mang nhiều thứ và tiến gần hơn đến cánh cửa thành công. 

Việc tự lừa dối bản thân rằng đọc sách không quan trọng là bạn đang bỏ lỡ khám phá thế giới bên ngoài đầy thú vị!

5. "Tôi sẽ làm việc chăm chỉ hơn"

Có rất nhiều thứ đáng học hỏi từ câu ngạn ngữ "Hãy làm việc thông minh hơn thay vì chăm chỉ hơn".

Làm việc nhiều hơn không có nghĩa bạn sẽ thành công hơn. Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công hiểu tầm quan trọng của làm việc hiệu quả nên họ luôn cố gắng sắp xếp lịch trình làm việc một cách tối ưu. 

Dựa vào sức mạnh cơ bắp hay sử dụng đầu óc một cách qua loa sẽ chỉ khiến bạn khó chạm tay tới thành công. Bạn cần lùi lại vài bước để có được cái nhìn toàn cảnh về công ty và đường đi sắp tới của nó. Bằng cách tin rằng làm việc chăm chỉ là giải pháp duy nhất giải quyết mọi vấn đề, là bạn đang tự dối mình và đẩy bản thân vào tình cảnh làm việc đến kiệt sức. 

Nhưng nói thế không có nghĩa bạn được phép lười biếng, hay có tư tưởng không cần làm việc chăm chỉ. Thứ bạn cần tránh là suy nghĩ "chỉ cần chăm chỉ là sẽ thành công". Đó là lý do James khuyên doanh nhân nên dành thời gian đọc sách, mở rộng mạng lưới quan hệ xã hội và liên tục học hỏi từ những doanh nhân ngoài ngành.

Tin bài liên quan