Khi lòng tốt được thực thi bằng tầm nhìn doanh nhân

Khi lòng tốt được thực thi bằng tầm nhìn doanh nhân

(ĐTCK) Không chỉ xây những cây cầu, tặng những căn nhà tình nghĩa hay giúp đỡ đồng bào lũ lụt, ngày càng có nhiều doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện trách nhiệm xã hội của mình bằng tầm nhìn dài hạn, cải thiện từ gốc: con người.

Dùng sức mạnh cốt lõi để thúc đẩy xã hội

Là một trong những người đầu tiên sáng lập FPT - công ty đứng đầu về công nghệ tại Việt Nam, bà Trương Thị Thanh Thanh, chị ruột của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ, ngay từ những bước thành công đầu tiên trên con đường lập nghiệp, FPT đã có mong muốn san sẻ với xã hội.

“Chúng tôi đã thực hiện trách nhiệm này từ những việc cụ thể, xuất phát từ tình thương như cứu giúp đồng bào hoạn nạn, giúp đỡ người quá nghèo khó..., nhưng theo thời gian, công việc thiện nguyện tại FPT đã được thực hiện bằng những kế hoạch dài hơn, 5 năm, 7 năm. Đến nay, tầm quan trọng của công việc này được đặt ngang tầm với kế hoạch kinh doanh, bởi chúng tôi nhận thức được rằng, DN không thể phát triển trong môi trường sống bị hủy hoại; DN không thể phát triển trong một xã hội kém phát triển”, bà Thanh nói.  

Vào năm 2008, FPT sáng lập nên cuộc thi giải Toán trên mạng ViOlympic, khi đó cả nước chỉ có 700.000 học sinh tham gia. Năm 2015, sang năm thứ 8, cuộc thi đã thu hút 20 triệu thành viên.

Được chứng kiến sự đam mê của các em học sinh, niềm tin chiến thắng trong học tập, đó là niềm hạnh phúc rất lớn với những người thực hiện trách nhiệm xã hội theo “cách của FPT”.

ViOlympic sử dụng công nghệ thông tin - viễn thông - mảng kinh doanh cốt lõi của FPT để đóng góp vào việc thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội, là một trong những chương trình mang ý nghĩa rộng lớn mà FPT đang thực hiện trên khắp mọi miền tổ quốc.

Theo bà Thanh, hiện nay, nhiều DN Việt Nam vẫn còn e ngại khi nói về trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên, bà Thanh cho rằng, chúng ta cần nói nhiều hơn về trách nhiệm xã hội, những gì chúng ta đã làm, những gì đang hướng đến.

“Hãy chia sẻ ý tưởng để sau đó các DN Việt Nam, mỗi người làm một chút, góp sức một chút, DN sẽ tốt hơn, đất nước sẽ tốt hơn”, bà Thanh nói.   

Cũng thực thi trách nhiệm xã hội, Công ty Giống cây trồng Trung ương Vinaseed (NSC) sau nhiều năm thực hiện chia sẻ với xã hội theo cảm xúc và những sự kiện cụ thể, đã vừa ra mắt Quỹ Tấm lòng nhân ái Vinaseed.

Quỹ hỗ trợ các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nhưng hiếu học bằng việc lo học phí cho các em được đến trường và hỗ trợ tiền chi phí hàng tháng cho các em.

Với thế mạnh là công ty giống cây trồng hàng đầu Việt Nam, mạng lưới hoạt động trải dài khắp đất nước, Vinaseed gần gũi với đời sống của người nông dân, hiểu họ và chính thức lập quỹ giúp đỡ những em bé bất hạnh, giúp các em có điều kiện học tập, vươn lên thành người có ích cho đất nước.

Nguyễn Minh Luật, em bé hiếu học, mồ côi cha mẹ từ khi 1 tuổi; em Nguyễn Thanh Ngọc, bố tâm thần, mẹ mất sớm; em Lê Quý Hải và em Lê Thị Thu Chúc bố mất sớm, mẹ bỏ đi; Nguyễn Phi Hùng, bố bị tâm thần, mẹ làm ruộng, không nhà cửa, tài sản; Nguyễn Ngọc Ánh, bố tâm thần, mẹ mất sớm... sẽ được nhận học bổng Vinaseed để được tiếp tục đến trường.

10 học sinh, mỗi người mỗi cảnh đời bất hạnh, là 10 “hạt giống” đầu tiên Quỹ Tấm lòng nhân ái Vinaseed nhận trách nhiệm vun trồng trong ngày ra mắt cùng sự kiện Công ty khánh thành Trung tâm công nghiệp chế biến giống cây trồng tại Hà Nam ngày 16/10/2015.

“Tôi mong Quỹ sẽ trực tiếp giúp các em vươn lên trong học tập và đến một ngày, Vinaseed được đón các em vào đội ngũ nhân sự của Công ty...”, bà Trần Kim Liên, Chủ tịch Vinaseed chia sẻ.

Là DN hoạt động trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp, với đặc thù 70% dân số Việt Nam là nông dân, Vinaseed xác định sứ mệnh của mình là cải thiện thu nhập, đời sống cho người nông dân bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm với cuộc sống.

Nghiên cứu, sáng tạo những giống cây mới (đặc biệt là giống lúa, ngô, rau quả) để cải thiện năng suất, chất lượng trên cánh đồng của người nông dân là đam mê, là mệnh lệnh công việc mà người đứng đầu Vinaseed truyền đến các nhân sự của mình. Đó chính là bí quyết Vinaseed đạt kết quả vượt trội sau 10 năm cổ phần hóa (doanh thu tăng 20 lần; lợi nhuận tăng 40 lần, vốn chủ sở hữu từ 13,9 tỷ đồng năm 2004 nay lên đến 751 tỷ đồng…).

Vinaseed, theo đánh giá của ông Mai Quốc Trung, Cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, chính là bài học về sự thành công của một DN trong ngành nông nghiệp, vươn lên làm chủ khoa học, làm chủ thị trường và đủ sức hội nhập.

Khi lòng tốt được thực thi bằng tầm nhìn doanh nhân ảnh 1

Chuyên gia quốc tế và lãnh đạo nhiều DN lớn đến thăm Trung tâm Công nghiệp chế biến giống cây trồng Trung ương Hà Nam của Vinaseed 

Dẫn đầu trên thị trường giống Việt Nam, Vinaseed đang trên con đường thực hiện mục tiêu lớn là sẽ phát triển dòng sản phẩm chất lượng cao, gia tăng giá trị hạt giống theo hướng tích hợp công nghệ khai thác chuỗi giá trị sản phẩm, để thực hiện mục tiêu tăng trưởng của Công ty và góp sức cải thiện đời sống nông dân.

“Hàng năm, khoảng 2 vạn nông dân tham gia chuỗi sản xuất Vinaseed và điều hạnh phúc là chúng tôi được chứng kiến thu nhập của họ tăng 20-30% mỗi năm”, bà Liên nói.

Giúp người nông dân cải thiện thu nhập và hỗ trợ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được học tập và có cơ hội gia nhập Vinaseed, tiếp tục bước trên con đường Công ty đang đi, là tâm niệm của những tấm lòng nhân ái tại đây.

Chung tay giúp xã hội đẹp hơn

Phát triển bền vững là khái niệm còn mới với đa số DN tại Việt Nam, nhưng ý thức về việc san sẻ trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, doanh nhân có từ chính sự nhân ái trong con người Việt. Có rất nhiều cách khác nhau để thực hiện thực hiện sự chia sẻ trách nhiệm của mình với xã hội, trong đó có một số DN chọn cách làm rất độc đáo để chia sẻ trách nhiệm này.

Tháng 2/2010, Sacombank triển khai xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng chất lượng cao, miễn phí nhằm chung tay với địa phương, tạo nét văn minh và diện mạo mới cho khu dân cư, khu công cộng.

Theo đó, Sacombank đã đầu tư và xây dựng nhiều nhà vệ sinh công cộng miễn phí tại TP. HCM, Đà Lạt, Vũng Tàu, Vĩnh Long, Cao Lãnh, Phú Quốc…, nhằm góp phần nâng cao ý thức văn minh đô thị cho người dân. Ngoài hệ thống nhà vệ sinh công cộng miễn phí, Sacombank cũng đầu tư hệ thống ghế sắt, thùng rác công cộng tại một số công viên để cải thiện mỹ quan đô thị và góp phần xanh sạch đẹp phố phường.

Cách làm độc đáo của Sacombank đã khiến không ít người ngỡ ngàng, không chỉ bởi sự khác biệt, mà còn thể hiện mối quan tâm sâu sắc của một ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam đối với cộng đồng và xã hội.

Nhiều hoạt động chia sẻ cộng đồng như hiến máu nhân đạo, tài trợ lương thực, thực phẩm cho người nghèo… đã và được thực thi để chia sẻ trách nhiệm xã hội từ những tấm lòng nhân ái. Nhưng trách nhiệm này, khi được thực thi với tầm nhìn dài hạn của doanh nhân, chắc chắn, sẽ không chỉ góp sức giúp xã hội tốt đẹp hơn, mà bản thân DN cũng sẽ có chỗ đứng vững chắc hơn trong lòng thị trường.

Tin bài liên quan