Khát vọng và dấu ấn CEO thế hệ 8X

Khát vọng và dấu ấn CEO thế hệ 8X

(ĐTCK) Ngành chứng khoán Việt Nam mới tròn tuổi 20 và do tính chất năng động, nên nhân sự trong ngành hầu hết đều có tuổi đời rất trẻ. Vị trí CEO của nhiều công ty chứng khoán hiện đang do các cá nhân thế hệ 8x đảm nhiệm. 

Trẻ trung là thế, nhưng họ đã có nhiều năm chèo lái doanh nghiệp của mình và tạo nên dấu ấn đẹp trên thị trường. Hải Vân thực hiện.

Hoàng Hải Anh - Bóng hồng hiếm hoi của làng chứng khoán 

Chứng khoán là lĩnh vực kinh doanh tiềm ẩn nhiều rủi ro, với những biến động không ngừng. Có lẽ vì thế mà trong khối công ty chứng khoán, số “nữ tướng” chỉ đếm được trên đầu ngón tay. CEO Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) Hoàng Hải Anh là một bóng hồng hiếm hoi đó.

Đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc PSI vào đúng thời điểm khó khăn của thị trường chứng khoán nói chung và PSI nói riêng, chị đã từng bước chèo lái Công ty vượt qua các khoản lỗ lũy kế để PSI có được nền tảng phát triển ổn định.

Trong giai đoạn hiện nay, khi công cuộc đổi mới, tái cấu trúc các doanh nghiệp nhà nước đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ, PSI đã và đang xây dựng cho mình đội ngũ và nguồn lực để đồng hành cùng tiến trình này.

Hoạt động tư vấn và dịch vụ cho các doanh nghiệp nhà nước được coi là hoạt động cốt lõi của PSI trong tiến trình phát triển. Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc tiếp xúc và làm việc với các doanh nghiệp nhà nước, cùng với sự hỗ trợ về kinh nghiệm và mạng lưới của đối tác chiến lược SMBC Nikko, PSI đã có những đóng góp nhất định trong việc xây dựng và triển khai quá trình đổi mới doanh nghiệp nhà nước, tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Trên thực tế, PSI là một trong những đơn vị rất sớm phát triển nghiệp vụ IB tại thị trường Việt Nam, hiện nay đã xây dựng được một đội ngũ bao gồm cả chuyên gia Nhật Bản để triển khai hoạt động này. PSI sẽ giữ vững định hướng này và đồng hành cùng tiến trình đổi mới, tái cấu trúc doanh nghiệp dự kiến sẽ rất mạnh mẽ và có ý nghĩa cốt yếu cho việc đổi mới nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới. 

Ngoài công việc điều hành PSI, Hoàng Hải Anh tham gia điều hành Hiệp hội Chứng khoán Việt Nam (VASB) với cương vị Phó chủ tịch. Chị dành nhiều nỗ lực góp phần vào sự phát triển của các thành viên, là các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ. Từ việc đóng góp tích cực cho các văn bản pháp quy của Chính phủ liên quan đến thị trường chứng khoán và doanh nghiệp, đến việc trăn trở các biện pháp để nâng tầm trình độ nghề nghiệp chuyên môn của đội ngũ hành nghề chứng khoán như thành lập các câu lạc bộ chuyên môn, liên kết với các hiệp hội chứng khoán ở châu Á để giao lưu học hỏi. Chị hy vọng, VASB sẽ thực sự có vai trò quan trọng cho sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nguyễn Hoàng Giang, CEO giỏi công nghệ của VNDIRECT  

Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán VNDIRECT có lẽ là đại diện điển hình cho một mẫu hình CEO trẻ, năng động trong ngành chứng khoán.

Theo chia sẻ của Giang, anh đến với ngành chứng khoán một cách ngẫu nhiên, bởi anh vốn xuất thân từ dân công nghệ thông tin.

“VNDIRECT là công ty sớm quan tâm đến công nghệ thông tin, nên khi về thực tập tại Công ty, tôi có cơ hội ứng dụng những gì học được từ trường đại học để hỗ trợ VNDIRECT cung cấp các dịch vụ giao dịch trực tuyến cho khách hàng. Tại thời điểm đó, tôi rất bất ngờ là một công ty Việt Nam lại có ý định tự xây dựng hệ thống phần mềm lõi để quản lý việc kinh doanh của mình cũng như triển khai thành công hệ thống giao dịch trực tuyến”, Giang nhớ lại.

Từ cơ duyên đó, Nguyễn Hoàng Giang cho biết, anh thấy ngành chứng khoán rất thú vị, bởi qua đó, anh biết được nhiều thông tin về các công ty niêm yết, các mô hình kinh doanh khác nhau.

Được bổ nhiệm vào năm 2010 khi mới bước sang tuổi 24, Nguyễn Hoàng Giang trở thành CEO trẻ nhất trên thị trường chứng khoán. Có không ít ánh mắt ngạc nhiên và cả nghi ngờ xung quanh vị CEO còn rất “măng tơ” ấy. Nhưng những gì anh làm được trong 6 năm đã khẳng định anh “vừa vặn” với chiếc ghế Tổng giám đốc VNDIRECT.

Trong thời kỳ thị trường khó khăn, giao dịch giảm sút, chính là lúc VNDIRECT có nhiều thử thách thú vị nhất. Nguyễn Hoàng Giang và các cộng sự dần định hình hoạt động như một công ty tài chính công nghệ (Fintech) và xây dựng đội ngũ, tự động hóa quy trình quản trị và ứng dụng công nghệ thông tin sâu rộng vào trong công việc hàng ngày. “Nhờ sự năng động đó, chúng tôi đã quản trị được rủi ro tốt hơn, quản trị chi phí tốt hơn và là nền tảng để phát triển mở rộng về quy mô. Theo cá nhân tôi, mỗi lần khủng hoảng là một lần thách thức và cơ hội để tôi cùng VNDIRECT hoàn thiện và phát triển mạnh mẽ hơn”, Giang nói.

Ngành chứng khoán là một ngành mới, nên nhân sự trong ngành nói chung và đặc biệt đối với VNDIRECT có độ tuổi trung bình khá trẻ. Tuy nhiên, với Nguyễn Hoàng Giang, sức trẻ là một lợi thế đối với ngành chứng khoán. Năng động, nhiệt huyết, tư duy cởi mở, sáng tạo của những nhân sự trẻ kết hợp nhuần nhuyễn với kinh nghiệm của những thế hệ lãnh đạo đi trước đã tạo nên VNDIRECT ngày hôm nay.

Trong xu hướng hội nhập quốc tế đang diễn ra ngày càng sâu rộng, Nguyễn Hoàng Giang cho rằng, Việt Nam cần tiếp cận thị trường tài chính thế giới để có nguồn lực phát triển đất nước. Không chỉ các công ty chứng khoán, mà các doanh nghiệp cũng phải sẵn sàng cho việc hội nhập. Các chuyên gia tư vấn VNDIRECT sẵn sàng tư vấn cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận các đối tác tiềm năng xứng tầm.

“Hiện chúng tôi đang hỗ trợ các doanh nghiệp làm quan hệ nhà đầu tư tốt hơn, công bố thông tin chuẩn hơn với cả tiếng Anh và tiếng Việt”, Giang nói và cho rằng, điều kiện cần để tận dụng được thành công cơ hội của hội nhập là các doanh nghiệp phải hiểu được các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước, đồng nghĩa với việc hướng tới hoạt động quản trị doanh nghiệp minh bạch hơn. Ngoài ra, điều kiện đủ là ở khía cạnh công ty chứng khoán và cơ quan quản lý, chúng ta cần phải tạo điều kiện về sản phẩm để các nhà đầu tư nước ngoài dễ dàng tiếp cận được thị trường chứng khoán Việt Nam. Phải đáp ứng được hai điều kiện tiên quyết đó thì thị trường chứng khoán Việt Nam mới phát triển mạnh mẽ trong xu thế hội nhập.

Về định hướng kinh doanh của VNDIRECT trong thời gian tới, vị CEO ở tuổi 30 cho biết, Công ty tiếp tục xây dựng đội ngũ chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp, kết hợp với hệ thống công nghệ cao để phục vụ nhà đầu tư.

“Chúng tôi sẽ tiến tới hỗ trợ chuyên biệt hai mảng, đó là hỗ trợ nhà đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp. Với nhà đầu tư, chúng tôi luôn tạo sự khác biệt bằng công nghệ và tri thức”, Giang nói.

CEO MBS Trần Hải Hà và con đường phía trước  

Tháng 5/2013, Trần Hải Hà được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán MB (MBS). Trước khi trở thành CEO của MBS, Trần Hải Hà đã có nhiều năm kinh nghiệm và công tác trong các định chế tài chính lớn.

Nhớ lại những ngày đó, anh chia sẻ, việc tiếp nhận chiếc ghế CEO từ người tiền nhiệm Lưu Trung Thái có kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán là một áp lực lớn. Nhưng rồi, với những kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, cộng với đội ngũ cộng sự giỏi nghề, nhiệt huyết, luôn sẵn sàng “chia lửa” với anh, Trần Hải Hà đã nhanh chóng bắt nhịp với công việc mới.

“Tôi nhận công việc đúng giai đoạn Công ty tiến hành tái cấu trúc mạnh mẽ và chúng tôi đang tìm phương án sáp nhập với một công ty chứng khoán khác. Chỉ trong một thời gian ngắn, cùng với các cộng sự, MBS và Công ty Chứng khoán VIT đã hợp nhất thành công vào tháng 12/2013 và trở thành công ty chứng khoán đầu tiên hợp nhất trên thị trường chứng khoán, bắt đầu cho một bước ngoặt lớn của Công ty”, Trần Hải Hà kể lại.

Vóc dáng có phần thư sinh, nhưng ẩn sâu trong Trần Hải Hà là một ý chí mạnh mẽ và tinh thần ham học hỏi, cầu tiến. “Khi nhận nhiệm vụ tại MBS, tôi đã xác định nghề chứng khoán là một nghề khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì và thấu hiểu thị trường mới có thể điều hành tốt. Tôi không ngại học hỏi các lớp đàn anh, đàn chị đi trước để trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm xử lý. Tôi có thể ngồi hàng giờ lắng nghe và ghi chép tỉ mỉ những chia sẻ của cán bộ, nhân viên Công ty và các chuyên gia, lãnh đạo gạo cội trong ngành mà tôi rất nể như Johan Nyvene (HSC), từ đó tự mình rút ra những bài học kinh nghiệm cho mình trong quá trình điều hành MBS”, vị CEO 8x chia sẻ.

Nguyên tắc điều hành quan trọng nhất mà anh chiêm nghiệm được là “Thu phục lòng người”, để doanh nghiệp thành công, phải giữ được người tài làm việc cho mình. Và đến hôm nay, sau những ngày tháng vất vả, nhìn MBS đã có nền tảng hoạt động ổn định, quy mô khách hàng ngày càng mở rộng, điều đó làm anh thấy rất hạnh phúc.

Không muốn nhắc nhiều đến vai trò cá nhân trong Công ty, bởi theo Trần Hải Hà, con đường phía trước còn dài và bản thân anh xác định rõ mình còn phải phấn đấu rất nhiều, nhưng anh lại rất hào hứng chia sẻ về các kế hoạch phát triển của MBS.

“Với MBS, sau giai đoạn tái cơ cấu toàn diện từ năm 2012 đến nay, tiếp bước chiến lược người tiền nhiệm vạch ra, chúng tôi đã cải thiện mạnh mẽ tình hình tài chính, xây dựng được hệ thống quản trị bền vững. Chúng tôi tin rằng, MBS đang ở trạng thái sẵn sàng nắm bắt được cơ hội của ngành để tăng trưởng bền vững”, anh nói và cho biết, các giá trị cốt lõi mà Công ty xây dựng từ năm 2012 đã và đang được toàn thể cán bộ, nhân viên quán triệt, đồng lòng thực hiện. Thành công của MBS hôm nay có sự hỗ trợ rất lớn từ ngân hàng mẹ MB. Đến năm 2020, MB vẫn sẽ là cổ đông lớn và sở hữu đa số cổ phần của MBS nên Công ty có thể tận dụng tối đa sự hỗ trợ của Tập đoàn mẹ, đặc biệt trong việc bán chéo sản phẩm dịch vụ.

Nhìn về tương lai của ngành chứng khoán, CEO MBS cho rằng, triển vọng dài hạn của ngành là rất tích cực, bởi các yếu tố hỗ trợ kinh tế Việt Nam tiếp tục hội nhập và tăng trưởng tốt trong dài hạn tạo tiền đề tích cực cho thị trường chứng khoán. Quy mô, thanh khoản và sự đa dạng về hàng hóa, sản phẩm của thị trường sẽ ngày càng tăng. Việc tiếp tục đẩy mạnh thu hút dòng vốn nước ngoài với chính sách nới “room”, triển vọng nâng hạng thị trường là những động lực dài hạn quan trọng.

“Hình ảnh MBS hiện tại đã hình thành và tiến sát với mong muốn của chúng tôi là một tổ chức vững vàng, chuyên nghiệp, hiệu quả với một tập thể nhân sự năng động và tận tâm. Trong tương lai, có thể có nhiều thay đổi, nhưng chúng tôi kiên định với mục tiêu trở thành một trong 3 nhà cung cấp dịch vụ tài chính tốt nhất thị trường chứng khoán Việt Nam", Trần Hải Hà nhấn mạnh và cho biết, Công ty sẽ tập trung phát triển hai mảng hoạt động chính là dịch vụ chứng khoán và dịch vụ ngân hàng đầu tư được bổ trợ bởi hoạt động nghiên cứu chuyên sâu và kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển theo 2 giai đoạn: 2015 - 2020 nằm trong Top 5 dịch vụ chứng khoán và tiến dần vào Top 3 từ năm 2020 trở đi.

Tin bài liên quan