Ông Hán Hữu Hải

Ông Hán Hữu Hải

Hán Hữu Hải, Giám đốc điều hành YourTV: Đừng kỳ vọng những gì miễn phí

Khá táo bạo trong việc xây dựng mạng xã hội video không quảng cáo chia sẻ những tác phẩm nghệ thuật “sạch”, ông Hán Hữu Hải, nhà sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành YourTV kỳ vọng, giá trị các sản phẩm nghệ thuật trong nước sẽ được nâng cao trong tương lai không xa. 

Lưu tâm đến nghệ thuật truyền thống

YourTV.vn, Dự án Mạng xã hội video chia sẻ doanh thu dành cho giới văn nghệ sĩ trên cả nước vừa ra mắt hôm 9/5, với phiên bản thử nghiệm trên hai hệ điều hành Android và iOS. Đây là một trong những kênh giải trí trực tuyến hiếm hoi ở Việt Nam tuyên bố không thu phí từ quảng cáo, chỉ thu phí trực tiếp từ người sử dụng.

Cách thức hoạt động và trải nghiệm của YourTV khá tương đồng với các mạng xã hội video điển hình như YouTube hiện nay. Theo đó, người sử dụng sẽ dễ dàng tìm kiếm, theo dõi vở hài kịch, chính kịch, thậm chí là các vở cải lương của các nghệ sỹ mình yêu thích. YourTV chủ yếu tập trung phục vụ nhu cầu giải trí của người sử dụng trên các thiết bị di động, nên ứng dụng được thiết kế để hỗ trợ tốt ngay cả khi kết nối bằng 3G. 

Điểm khác biệt duy nhất là để xem được nội dung, người sử dụng phải đóng phí sử dụng bằng tin nhắn SMS, với chi phí 2.000 đồng/ngày - mức phí mà theo ông Hải là rẻ hơn một cốc trà đá và chỉ bằng 1/10 tô phở bình dân. Trong khi đó, với các website xem phim trực tuyến khác, người xem muốn không bị làm phiền bởi quảng cáo và có đường truyền tốt hơn thì phải trả phí khoảng 5.000 đồng/ngày hoặc 20.000 đồng/tuần.

Tại buổi ra mắt, YourTV đã công bố hợp tác cùng đại diện ba nhà mạng dẫn đầu ở Việt Nam là Viettel, VinaPhone và MobiFone. Ông Hải cho biết, Công ty đã và đang thương thuyết ký hợp đồng khai thác bản quyền với gần 200 nghệ sỹ trên toàn quốc. YourTV.vn đặc biệt lưu tâm đến nghệ thuật dân gian và tìm cách để nghệ thuật truyền thống có thể “sống khỏe” trên mạng xã hội video này. Doanh thu sẽ được chia đều cho 3 đối tượng là nhà mạng, các tổ chức cung cấp nội dung có bản quyền và YourTV.

Ý tưởng hình thành YourTV đến với ông Hải khi thấy đời sống khá chật vật của rất nhiều nghệ sĩ trên cả nước, dù không ít trong số đó là những nhân vật có tiếng tăm. Nguyên nhân chủ yếu là phần lớn những tác phẩm nghệ thuật của họ bị xem nhẹ, bị sao chép tràn lan, khiến họ bị thất thu. “Đây có thể xem là mảng tối của đời sống nghệ sĩ đằng sau ánh hào quang trên sân khấu”, ông Hải nói.

Vì thế, YourTV áp dụng hình thức thu phí ngay từ đầu vì đây là cách tốt nhất để cải thiện đời sống cho những người hoạt động nghệ thuật. Bên cạnh đó, với những người mới vào nghề, YourTV là sân chơi đánh giá trung thực sự chấp nhận của công chúng đối với các sản phẩm nghệ thuật của họ.

Hiện nay, nhiều nghệ sĩ đã tận dụng các kênh như YouTube để phát triển thương hiệu cá nhân. Ông Hải cho biết, YourTV không cạnh tranh với YouTube, mà xem đây là công cụ bổ sung giúp các nghệ sĩ có thêm đất diễn.

Đừng quá kỳ vọng vào các mô hình miễn phí trên Internet

Sinh năm 1986, tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin, tính đến nay, ông Hải đã có đến 5 lần khởi nghiệp, từ lĩnh vực cho thuê văn phòng ảo cho đến công ty cung cấp dịch vụ công nghệ và mạng xã hội. Thành bại đều đã trải qua, nhưng có hai điều mà ông Hải tâm đắc nhất trong quá trình khởi nghiệp.

Thứ nhất là đừng quá kỳ vọng vào những mô hình miễn phí trên Internet. Theo ông Hải, đây là các mô hình có thể gây hiệu ứng thu hút cộng đồng rất tốt vào thời gian đầu, nhưng sẽ gặp áp lực rất lớn trong việc tạo ra doanh thu về sau. Kinh nghiệm này có được từ lần phát triển website hẹn hò trực tuyến mà ông Hải lập ra cách đây 4 năm. Dù có lượng người sử dụng khá nhiều, nhưng do không tìm được mô hình kinh doanh hữu hiệu, nên ông phải từ bỏ.

Thứ hai, dự án kinh doanh phải đáp ứng được quyền lợi của các thành phần tham gia. YourTV đáp ứng quyền lợi của cả nhà mạng trong việc mở rộng thuê bao và đây cũng là một trong số hiếm những dự án có đối tác là cả ba nhà mạng lớn ở Việt Nam cùng tham gia.

YourTV đáp ứng được quyền có một cuộc sống dễ chịu hơn của những người làm nghệ thuật chân chính, bởi họ có thêm đất diễn và khả năng thu phí nhỏ lẻ từ người xem. Cuối cùng là cung cấp giải pháp chi trả tiện lợi với mức giá không thể rẻ hơn để những người hâm mộ có thể ủng hộ những diễn viên, nghệ sĩ họ yêu thích và được xem “sản phẩm sạch”, có bản quyền, lại được tương tác và kết nối.

Ông Hải kỳ vọng, trong 2 năm, ứng dụng YourTv sẽ đạt được 5 triệu người sử dụng ở Việt Nam. Đây là con số khả thi so với hơn 35 triệu người sử dụng điện thoại kết nối Internet ở Việt Nam hiện nay, theo báo cáo hồi tháng 6/2015 của mạng xã hội Facebook.

“Với khoảng 200 nghệ sỹ tham gia đã có hàng chục triệu người hâm mộ, cùng các đối tác là các nhà mạng lớn và một đội ngũ tâm huyết với dự án, mỗi người sẽ là một kênh tiếp thị truyền miệng hiệu quả, chúng tôi kỳ vọng giá trị của các sản phẩm nghệ thuật trong nước sẽ được nâng cao trong một tương lai không xa”, ông  Hải chia sẻ.

Tin bài liên quan