Hà Trâm, CEO Oriflame Việt Nam: Say mê, dấn thân dẫn lối thành công

Hà Trâm, CEO Oriflame Việt Nam: Say mê, dấn thân dẫn lối thành công

Niềm say mê công việc và sự dấn thân có thể mang lại kết quả ngoài mong đợi. Doanh nhân Hà Trâm, CEO của Công ty Oriflame Việt Nam là một ví dụ điển hình như vậy. Từ vị trí giám đốc tài chính, bà đã trở thành nữ lãnh đạo quyền lực nhất Công ty Oriflame Việt Nam, điều chưa từng có tiền lệ ở công ty này.

Cứ đi, ắt sẽ có đường

Không quá lời nếu nói Hà Trâm là nữ lãnh đạo quyền lực nhất Oriflame Việt Nam, bởi 13 tổng giám đốc Oriflame Việt Nam trước kia đều là các quý ông người Thụy Điển. Không chỉ thế, kết quả kinh doanh sau hơn 2 năm bà “lên ngôi” càng khiến nhận xét trên là hợp lý. Tháng 10/2016, ông Magnus Brannstrom, CEO Tập đoàn gọi điện cho bà Hà Trâm báo tin: “Oriflame Việt Nam đạt doanh thu cao nhất kể từ năm 2003 đến nay, với tốc độ tăng trưởng đạt gần 200%, đứng đầu trong số 63 quốc gia có sự hiện diện của Oriflame”.

Hà Trâm chia sẻ, suốt 15 năm làm việc tại Oriflame Việt Nam với vị trí giám đốc tài chính, bà chỉ được lên chức một lần duy nhất vào năm 2015, khi trở thành Tổng giám đốc, dù trước đó, không hề lên kế hoạch cho bước tiến vượt trội này.

“Tôi nghĩ, dù ở vị trí nào, cũng phải cố gắng hết sức mình. Nỗ lực không ngừng nghỉ, ham hỏi học, nâng tầm bản thân và khát khao được dẫn dắt một đội ngũ. Tôi đã nắm bắt được cơ duyên này”, Tổng giám đốc Oriflame Việt Nam nói.

Tập đoàn Oriflame 50 năm tuổi này hiện có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới. Mỗi nước đều có một người đứng đầu và trong suốt hơn 13 năm, Oriflame Việt Nam được lãnh đạo bởi các quý ông người Thụy Điển. Bởi vậy, việc bà Hà Trâm được đặt vào vị trí này đã khiến không ít người ngạc nhiên, thắc mắc, do chưa từng có tiền lệ.

Dáng người nhỏ nhắn của Hà Trâm có thể lọt thỏm vào các cuộc họp của Tập đoàn, thế nhưng, bà lại xem đây là niềm tự hào của một người Việt Nam đánh mốc son trên bản đồ Oriflame quốc tế, đồng thời là sự dấn thân của một người phụ nữ mà xưa nay được coi là phái yếu.

Tốt nghiệp chuyên ngành kế toán tại Australia, bà được một tập đoàn của Mỹ thử thách bằng công việc soạn thảo và in các loại tài liệu. Ban đầu, dù rất đắn đo, nhưng bà tự dặn bản thân phải vượt qua sự kỳ thị công việc tay chân này bằng cách tìm niềm vui trong công việc. Thay vì chỉ hoàn thành 100 tập tài liệu mỗi ngày, bà lại đặt mục tiêu hoàn thành gấp đôi, gấp ba vào những ngày sau. Cứ như thế, chỉ vài tháng sau, Hà Trâm được nhận vào một lớp quản lý nhân sự đặc biệt của Tập đoàn.

Câu chuyện trên được bà Hà Trâm chia sẻ tại một hội nghị định hướng nghề nghiệp do AmCham tổ chức. Điều bà muốn chia sẻ là, không phải lúc nào ta cũng nhận được công việc mình yêu thích, mà phải chăm chỉ, yêu thích những công việc mình làm, dù đó là công việc tay chân. Theo bà, cảm giác thỏa mãn và trọn vẹn từ những thành công nho nhỏ sẽ cho ta động lực để tiếp tục làm việc chăm chỉ và hoàn thiện dần các kỹ năng còn thiếu.

Khát khao làm đẹp

Trải qua các công việc khô khan, trong lòng người phụ nữ này luôn có khao khát cháy bỏng là làm đẹp cho chính mình và cho những người xung quanh. Bà tin, một người phụ nữ xinh đẹp sẽ khiến họ tự tin, thành công và hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Thế nên, bà gia nhập đội ngũ Oriflame Việt Nam để hiện thực hóa khát khao của mình.

Nhìn lại quãng đường 15 năm gắn bó, bà hài lòng khi Oriflame “nuôi dưỡng” sự bản lĩnh cho cái tên Hà Trâm. Đó là bản lĩnh để đứng đầu, bản lĩnh để cân bằng cuộc sống, bản lĩnh để phát triển bản thân và con người...

Không chia sẻ nhiều về bản thân đã phải nỗ lực những gì, nữ lãnh đạo này chỉ nhẹ nhàng khẳng định: “Khi bạn nỗ lực hết sức mình, thành quả sẽ đến. Năm qua, Oriflame Việt Nam đứng đầu trong số 63 quốc gia có sự hiện diện của Oriflame về tốc độ tăng trưởng, với mức 200%. Nỗ lực của tôi và đội ngũ hàng ngàn cộng tác viên đã được đền đáp”.

Oriflame được biết đến là công ty mỹ phẩm đa quốc gia áp dụng hình thức tiếp thị đa cấp để bán hàng trực tiếp thông qua hơn 3,5 triệu người tiếp thị tới khách hàng. Ở Việt Nam, từ đa cấp không lấy được nhiều thiện cảm, thế nên, bà Hà Trâm cho rằng, chân thành sẽ là yếu tố quyết định trong việc thuyết phục khách hàng. Đội ngũ hàng ngàn cộng tác viên của Công ty chọn cách lắng nghe và chia sẻ dựa trên sự chân thành nhiều hơn. “Khi có sự chân thành, bạn sẽ có tất cả”, Hà Trâm chia sẻ.

Đến người con trai học cấp hai của lãnh đạo Oriflame Việt Nam cũng tham gia hệ thống cộng tác viên bán hàng. Bà không cấm và xem đây là cách dạy trẻ nhỏ thấu hiểu về giá trị của đồng tiền được tạo nên bởi công sức và niềm say mê.

15 năm không hẳn là một quãng thời gian ngắn trong một đời người. Hà Trâm đã dành ngần ấy thời gian để gắn bó với một nơi mà bà có thể gọi là nhà. Mỗi sáng thức dậy, bà hào hứng với những điều đang và sắp diễn ra. “Thật tuyệt, một ngày làm việc mới bắt đầu. Tôi sẽ làm gì hôm nay? Tôi có một số ý tưởng, tôi sẽ làm gì với những ý tưởng đó? Tôi mong muốn được nhìn thấy các đồng nghiệp của mình và giúp họ hoàn tất các công việc trong ngày hôm nay ra sao?”. Đó là thói quen đã trở thành lối sống của bà Hà Trâm khi khởi đầu một ngày mới trong suốt 15 năm qua.

“Người ta nói rằng, cần 21 ngày để hình thành cũng như xóa bỏ một thói quen, song tôi chưa bao giờ nghĩ tới việc từ bỏ thói quen trên của mình, dù chỉ một giây”, Hà Trâm nói.

TRÒ CHUYỆN VỚI DOANH NHÂN HÀ TRÂM

Cụm từ nào mô tả chính xác nhất về bà?

 Chân thành.

Hình ảnh người lãnh đạo ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu doanh nghiệp. Bà đã xây dựng hình ảnh cá nhân như thế nào?

Đó là một chặng đường dài, chứ không phải một sớm một chiều. Có rất nhiều cách để xây dựng hình ảnh của mình và tôi lựa chọn con đường phù hợp với bản thân mình. Đó là sự đơn giản và gần gũi.

Những mục tiêu và kế hoạch cụ thể của Oriflame Vietnam trong năm 2017 là gì?

Giữ vững phong độ của Oriflame Việt Nam, tiếp tục có mức tăng trưởng đứng đầu Oriflame toàn cầu. Đồng thời, đưa thương hiệu Oriflame gần gũi hơn với người tiêu dùng Việt Nam.

Tin bài liên quan