Chu Thị Thanh Hà

Chu Thị Thanh Hà

Hà Chu: Người thuần phục “quái nhân” FPT

(ĐTCK) Gương mặt khá đặc biệt trong danh sách Top 10 nữ doanh nhân tiêu biểu của thế hệ tiếp nối  tại Việt Nam là Phó tổng giám đốc Tập đoàn FPT Chu Thị Thanh Hà, dân FPT thường gọi là Hà Chu.

Đặt cược sự nghiệp vào canh bạc FPT, chị từ bỏ mơ ước nâng cao học vị muốn trở thành nữ giáo sư ngày nào để "liều mạng" đi theo công ty "đếch biết gì cũng tiến" (theo tự gọi của nhân viên FPT - PV).

Trải qua nhiều công việc, nhiều vị trí, có thể nói Hà Chu là một trong những người gắn bó, am hiểu FPT nhất. Cặp bài trùng Trương Đình Anh - Chu Thị Thanh Hà đã xây dựng, chèo lái đưa FPT Telecom trở thành một trong những công ty viễn thông mạnh nhất Việt Nam.

Nếu ở FPT Telecom, Trương Đình Anh được biết đến với vai "thuyền trưởng", lo chiến lược, đường hướng, công nghệ thì Hà Chu có tiếng là một "nữ quản gia" mát tay, điều hành hầu hết mảng nội chính suốt mười mấy năm qua, giúp FPT Telecom tăng trưởng nhanh, bền vững.

Là người dễ gần, cởi mở nên Hà Chu được đồng nghiệp và cấp dưới quý mến. Và ngược lại, cũng từ xuất phát điểm gần giống với anh em, trải nghiệm qua nhiều vị trí nên chị am hiểu công việc của nhiều người, từ đó có cách quản lý điều hành uyển chuyển linh hoạt và nhạy bén. Trong vài năm liên tục, chị Hà được bình chọn là một trong những người đại diện xuất sắc của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC - đại diện vốn của SCIC tại FPT).

Phu quân của chị Hà là Lê Thế Hùng, một trong những người sáng lập ra FPT, thường được gọi là Hùng "râu", một "quái nhân" của FPT. Anh Hùng "râu" nhiều hơn chị Hà trên 15 tuổi, nhưng thời điểm Hà gia nhập vào ngôi nhà FPT, anh vẫn chưa có mảnh tình vắt vai nào, thậm chí mọi người còn nghĩ Hùng "râu" sẽ ở vậy đến suốt đời.

Không ai ngờ sau đó chưa đầy 1 năm, anh Hùng "râu" lại rước chị Hà lên xe hoa trước sự ngỡ ngàng của mọi người. Anh Hùng là người rất giỏi, từ chuyên môn đến ngoại ngữ, văn thơ, đối đáp cũng như cường độ làm việc. Anh thuộc loại "quái nhân", có cá tính rất mạnh ở FPT. Anh rất quyết đoán, ngang ngược và thường không ai trong công ty lập luận thắng anh được. Thế nhưng, Hà Chu có thể trị được ông chồng và biến anh thành người hòa đồng hơn với đồng nghiệp trong Công ty.

“Tôi đến với FPT ngay từ lúc chưa tốt nghiệp đại học. Cũng từng có thời gian ngắn rời khỏi FPT để thử sức ở một môi trường khác hấp dẫn hơn về thu nhập. Tuy nhiên, điều khiến tôi quyết định quay trở lại và ‘dấn thân’ vào FPT chính là linh cảm về triển vọng lâu dài mà công ty có thể đạt được, tính tiên tiến của một công ty kiểu mới ra đời xuất phát từ khát khao thay đổi, đem lại cho mỗi thành viên điều kiện phát triển tài năng tốt nhất. Tôi luôn cho rằng, những kết quả như chức vụ, thăng tiến, thu nhập, sự tín nhiệm, tin tưởng của mọi người xung quanh sẽ đến một cách tự nhiên sau mọi cố gắng”, Hà Chu tâm sự.

Ngoài ba gương mặt trên, những nữ tướng như Nguyễn Thanh Phượng - Chủ tịch Công ty Chứng khoán Bản Việt và Công ty quản lý quỹ Bản Việt; Thành viên HĐQT Ngân hàng Bản Việt; Trần Nguyễn Thiên Hương - Chủ tịch Công ty Truyền thông Hoa Mặt Trời; Đặng Thị Minh Phương - Chủ tịch Minh Phương Logistics; Trần Thị Lệ - TGĐ NutiFood; Hoàng Ngọc Vy - Tổng giám đốc Viễn thông A; Lê Nữ Thuỳ Dương - Tổng giám đốc CTCP Huy Hoàng; Đặng Huỳnh Ức Mi - Cựu Chủ tịch CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh được Forber bình chọn đều là những cá nhân xuất sắc và có nhiều dấu ấn trong lĩnh vực mình kinh doanh.

Sau thế hệ doanh nhân đi đầu thời mở cửa, những người đã xây dựng nên những doanh nghiệp lớn hàng đầu Việt Nam, là một thế hệ tiếp nối được trang bị tốt hơn về kiến thức và kinh nghiệm của thời hội nhập. Nhiệt huyết và tài năng của đội ngũ doanh nhân kế cận này được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho các công ty, tập đoàn Việt Nam tiếp tục vươn tầm quốc tế.

Tin bài liên quan