Mô hình nhà ở xã hội đang được Công ty Trần Anh Long An phát triển mạnh mẽ trong những năm qua

Mô hình nhà ở xã hội đang được Công ty Trần Anh Long An phát triển mạnh mẽ trong những năm qua

Doanh nhân Trần Đức Vinh: Từ dược sĩ thành đại gia bất động sản

Bước chân vào thị trường bất động sản trong thời điểm thị trường này đang đóng băng, với số vốn ít ỏi bằng việc mua những thửa đất lớn rồi phân lô bán lẻ cho người có thu nhập thấp, nhưng rồi rất nhanh sau đó, ông Trần Đức Vinh đã đưa công ty của mình trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại tỉnh Long An. Công ty Trần Anh Long An vẫn đang từng ngày phát triển nhờ ấp ủ giấc mơ phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.

Khởi nghiệp từ 30 triệu đồng

Tại dự án nhà ở giá rẻ cho công nhân đang được xây dựng với ngổn ngang gạch vữa tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, người đàn ông có dáng người nhỏ nhắn nhặt từng viên gạch, kiểm tra từng căn hộ đang được hoàn công. Nhìn ông, nhiều người tưởng rằng đây là vị chủ nhà khó tính, nhưng thực ra ông chính là Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Trần Anh Long An.

Trần Đắc Vinh sinh năm 1979, ông học dược sĩ tại Trường trung cấp Quân y 2, năm 2001 ra trường, bắt đầu đi làm tại bệnh viện quận 2, nhưng rồi trụ lại với nghề ấy chẳng được lâu.

“Thời ấy, kinh tế khó khăn, lương một dược sĩ không đủ nuôi sống bản thân chứ nói gì tới gia đình. Vì thế, theo nghề được một năm, tôi phải bỏ dở để mở quán lẩu dê tại Khu công nghiệp Tân Bình. Vậy là từ anh dược sĩ, tôi thành… ông chủ quán lẩu dê”, ông Vinh trầm ngâm kể.

Ấy vậy mà lại hay, bởi thời điểm đó, thị trường quán nhậu ở Sài Gòn rất phát triển, gặp vận làm ăn được, ông Vinh mở tiếp mấy quán lẩu dê khác, trải rộng từ quận 12 tới Tân Bình. Làm ăn được nhưng ông rồi suy đi tính lại, cũng thấy chẳng ăn thua. Năm 2007, các khu công nghiệp tại quận Bình Tân và Tân Bình bắt đầu phát triển mạnh, công nhân nhiều, thế là ông lại bắt tay vào làm suất ăn công nghiệp cung cấp cho các công ty tại đây.

Doanh nhân Trần Đức Vinh: Từ dược sĩ thành đại gia bất động sản ảnh 1

Ông Trần Đức Vinh 

“Khách hàng đòi phải có hóa đơn để quyết toán tiền cho các suất cơm đó, họ cũng bắt mình phải thành lập công ty thì mới ký hợp đồng. Thế là Công ty TNHH Dịch vụ Trần Anh ra đời”, ông Vinh hào hứng kể.

Hào hứng bởi đây chính là bước ngoặt lớn “đẩy” ông tới với kinh doanh bất động sản. Cũng chỉ vì khi ấy, nhu cầu suất ăn công nghiệp mỗi lúc một cao, buộc ông phải mở thêm nhà xưởng nấu ăn. Mà muốn mở thì phải tìm thuê đất xây nhà xưởng.

“Cuối năm 2007, tôi theo người em trai xuống huyện Đức Hòa tìm đất thuê mở xưởng. Thấy dưới này phong trào mua thửa đất lớn rồi phân lô bán cho công nhân phát triển ầm ầm, trong tay có 30 triệu đồng, tôi mượn thêm bạn bè, người thân mua một mảnh đất có kích thước 5x30 m, giá 60 triệu đồng. Chỉ sau đó nửa tháng, tôi bán mảnh đất đó đi và lời 7 triệu đồng”, ông Vinh cười.

Vậy là từ đó, “nghiệp” bất động sản dính với Trần Đắc Vinh. Ông bắt đầu việc mua những lô đất có diện tích vừa phải rồi phân lô ra bán, để lại Công ty Trần Anh và quán lẩu dê cho vợ quản lý.

Nhưng phải tới năm 2010, dự án chuyên nghiệp đầu tiên được Trần Anh thực hiện mới bắt đầu. Dự án được xây dựng trên diện tích 5,5 ha tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa (tỉnh Long An), với tên gọi Dự án Khu dân cư nhà ở công nhân.

Muốn xây dựng Dự án, nhưng cái khó của Trần Anh là vốn. Lúc ấy, trong tay chỉ có 400 triệu đồng, ông quyết định vay ngân hàng để thực hiện Dự án. Nhưng mới chỉ hôm trước ngân hàng gật đầu, thì hôm sau lại từ chối, bởi chính sách thay đổi, các ngân hàng ngưng cho chủ đầu tư vay tiền triển khai dự án bất động sản.

“Đây là khó khăn đầu tiên khi tôi bước vào thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cái khó ló cái khôn. Tôi quyết định tiếp tục phát triển dự án bằng việc xin chủ đất cho khất khoản tiền mua đất còn lại, đồng thời mang giấy tờ nhà đi cầm cố ngân hàng lấy tiền triển khai Dự án. Đây cũng là dự án lớn đầu tiên Trần Anh thực hiện và đã thành công”, ông Vinh cho biết.

Sau 2 năm bước chân vào ngành bất động sản, đúng vào giai đoạn mà nhiều công ty lớn chuyên về bất động sản long đong, nhưng Trần Anh vẫn khởi nghiệp và phát triển thành công. Ông Vinh bảo, đây chính là một sự may mắn lớn, bởi ông đã đi đúng hướng khi nhu cầu nhà ở công nhân tại một huyện có nhiều khu công nhiệp như Đức Hòa là rất lớn. 

Quyết tâm phát triển nhà ở xã hội

Sau khi thành công với Dự án Khu dân cư nhà ở công nhân, Trần Đắc Vinh gắp bó luôn với mảnh đất Đức Hòa, tỉnh Long An bằng việc năm 2012, tiếp tục thực hiện một dự án mới lớn hơn. Tên công ty cũng được đổi thành Công ty Bất động sản Trần Anh Long An.

Dự án lần này của Trần Anh Long An chính là Dự án Khu dân cư Mỹ Hạnh Hoàng Gia với tổng diện tích 23,5 ha, một dự án nhà ở xã hội cho công nhân. Cũng từ đây, Trần Anh Long An tự xây dựng cho mình đội ngũ nhân viên bán hàng và thành lập các sàn giao dịch bất động sản, bước tới con đường kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp.

Sau một thời gian phát triển, đến nay, Trần Anh Long An đã có gần 300 nhân viên, 8 sàn giao dịch bất động sản tại TP.HCM và Long An. Công ty cũng đang phát triển tiếp những dự án nhà ở giá rẻ cho công nhân. Ông Vinh thậm chí đã tới Bình Dương để học hỏi kinh nghiệm làm nhà ở giá rẻ cho công nhân để phát triển dự án nhà ở giá rẻ ngay tại huyện Đức Hòa trên diện tích 48 ha.

“Trăn trở lớn nhất của tôi đó là mình đi lên từ việc phát triển nhà ở giá rẻ cho công nhân, nên quyết tâm tiếp tục phát triển những dự án như vậy. Đây cũng chính là chiến lược phát triển của Công ty”, ông Vinh nói và cho biết, các sản phẩm của Công ty Trần Anh Long An tuy rẻ, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng. “Không thể vì sản phẩm giá rẻ mà làm chất lượng không tốt để bán cho công nhân, người có thu nhập thấp”, ông Trần Đắc Vinh nhấn mạnh.

Đồng thời, để thực hiện tốt các dự án và hút người dân về ở, Trần Anh Long An đã bán sản phẩm của mình cho người dân theo phương thức cho khách hàng trả tiền trong vòng 24 tháng và không tính lãi. Chính vì thế, những dự án của Công ty luôn có tỷ lệ người dân tới ở đạt đến 50-90%.

Cũng theo ông Vinh, cái khó nhất mà các chủ đầu tư gặp phải hiện nay đó là thủ tục để phát triển dự án, cũng như khâu giải phóng mặt bằng kéo dài và phức tạp. Tuy nhiên, mọi khó khăn rồi sẽ được giải quyết khi tỉnh Long An có chính sách tốt cho doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội cho công nhân.

Trong năm 2016, Công ty sẽ thực hiện tiếp giai đoạn II, với việc xây dựng 200 căn nhà ở giá rẻ (vẫn có thiết kế như giai đoạn I để giảm giá thành). “86 căn xây dựng giai đoạn I, chúng tôi thực hiện bằng nguồn vốn của mình. Nếu được Nhà nước hỗ trợ về tài chính, chúng tôi sẽ thực hiện được nhiều dự án hơn nữa, vì hiện nay, quỹ đất sạch của chúng tôi rất lớn”, ông Vinh khẳng định.

Thật vậy, nếu các doanh nghiệp đã chung tay cùng xã hội để giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp, thì cũng cần các cơ chế, chính sách của Nhà nước để hỗ trợ, để chung tay giúp doanh nghiệp thực hiện sứ mệnh của mình.

Ông Lưu Đình Khẩn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, Trần Anh Long An hiện là công ty bất động sản phát triển mạnh của tỉnh, đang có những đóng góp rất lớn kinh tế - xã hội địa phương. “Mới đây, Long An đã ban hành Chiến lược Phát triển đô thị tới năm 2020, trong đó chú trọng phát triển nhà ở xã hội cho công nhân và Trần Anh Long An đang là đầu tàu thực hiện chiến lược này”, ông Lưu Đình Khẩn nói.

Tin bài liên quan