Bà Trần Thị Phương Hồng: "Tôi xinh đẹp, trẻ trung ở mức độ vừa phải"

Bà Trần Thị Phương Hồng: "Tôi xinh đẹp, trẻ trung ở mức độ vừa phải"

Doanh nhân Phương Hồng: Không có công việc như mất đi lẽ sống

(ĐTCK) Được biết đến với danh xưng “Bông hồng thép” của thị trường công nghệ thông tin, tuy nhiên, khi gặp mặt bà Trần Thị Phương Hồng, Phó tổng giám đốc Kinh doanh của CMC SI Saigon (CMC SISG), công ty cung cấp giải pháp và dịch vụ tích hợp hệ thống hàng đầu Việt Nam, ấn tượng của tôi chỉ là hình ảnh người phụ nữ xinh đẹp, nhỏ nhắn, có phần mỏng manh. 

Chất thép mà mọi người hay nhắc tới có lẽ chỉ được thể hiện trong công việc kinh doanh trên thương trường.

Chia sẻ với chị về suy nghĩ này, chị nhỏ nhẹ cho rằng, danh xưng này tạo “áp lực”, bởi chị muốn và thực tế là bông hoa hồng dại, mềm mại, đơn giản, nhưng có sức sống mãnh liệt.

“Sự cứng rắn, mạnh mẽ chỉ là phần nhỏ trong tính cách, điều tôi muốn làm là gắn bó, gần gũi với nhân viên, khách hàng, trở thành người bạn tin cậy. Đây đồng thời là triết lý kinh doanh của tôi, làm sao mang đến cho khách hàng một dịch vụ gần gũi, nhưng tinh tế; cam kết giữ vững chất lượng dịch vụ dù khó khăn đến đâu, luôn là bạn đồng hành, thấu hiểu, chia sẻ sâu sắc với khách hàng”.

Đi đến đỉnh cao là chuyện khó, nhưng duy trì ở đỉnh cao còn khó khăn hơn. Chị suy nghĩ gì về điều này?

Tôi tham gia thị trường công nghệ thông tin đã 11 năm, trong đó đồng hành cùng CMC SISG 8 năm với 2 giai đoạn, xây dựng Công ty từ quy mô vài chục tỷ đồng lên hàng ngàn tỷ đồng, liên tục tăng trưởng trên 30% trong vòng 8 năm qua.

Tới thời điểm này, Công ty nằm  trong nhóm dẫn đầu thị trường về doanh thu và thị phần trong mảng SI (tích hợp hệ thống). Với kết quả này, tôi chưa thấy mình đã đạt tới đỉnh cao, mà còn phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Triết lý sống của tôi là thưởng thức và hết mình với từng khoảnh khắc ở hiện tại. Như vậy sẽ thấy cuộc sống trôi chậm hơn, không phải tranh thủ 5 phút làm gì đó, mà là đang dùng 5 phút để quan sát cuộc sống

- Bà Trần Thị Phương Hồng

Tôi muốn tạo nên mức đỉnh vững chãi, bằng một giá trị mang dấu ân sâu đậm đối với khách hàng, được thị trường công nhận, thay vì chỉ dựa vào những con số doanh thu hay vị thế hiện tại.

Một trong những khó khăn tôi đang gặp phải trong việc tạo lập giá trị này là làm sao xây dựng được đội ngũ nhân sự đáp ứng được nhu cầu của thị trường, đồng thời giữ được nhân tài để tạo nên giá trị lâu dài.

Là một "trưởng tàu", tâm niệm của tôi, đồng thời là chiến lược của Công ty, đó là lấy con người làm trọng tâm, tạo ra môi trường làm việc sáng tạo, đổi mới, mang tính đồng đội, đặt quyền lợi của nhân viên, con người lên cao nhất.

 Chiến lược của CMC SISG là luôn lấy con người làm trọng tâm

Để đưa công ty tăng trưởng trong 8 năm liên tiếp, tôi luôn đặt ra mục tiêu chiến lược trong từng giai đoạn 5 năm, đi kèm với đó là kế hoạch hành động xuyên suốt, cụ thể mỗi năm.

Thành công ngày hôm nay gặt hái được là nhờ sự rõ ràng trong mục tiêu, kiên quyết trong hành động, gắn bó với khách hàng và nhân viên. Tôi tin rằng, với phương pháp lấy con người làm trọng tâm, luôn cam kết với khách hàng là "kim chỉ nam" hoạt động, CMC SISG sẽ tiếp tục tăng trưởng và giữ vững vị thế trên thị trường.

Điều gì ấn tượng và tác động mạnh mẽ tới chị trên con đường nhiều chông gai này?

Có một câu chuyện luôn trở thành lực đẩy cho tôi trong suốt 8 năm làm việc tại CMC SISG. Cụ thể, năm đầu tiên về làm tại đây, cũng là năm Công ty không đạt được chỉ tiêu, có thể nói kết quả kinh doanh rất tệ. Bởi vậy, không khí làm việc khá buồn bã.

Tôi biết các nhân viên ở bộ phận văn phòng - hành chính đã làm việc vất vả cả năm và chỉ trông đợi để hưởng lương tháng thứ 13 khi năm hết, Tết đến. Tuy nhiên, với tình hình khi đó, điều này là không thể. Nhìn nhân viên lặng lẽ, có những người rơi nước mắt, cảm giác của tôi cũng rất nghẹn ngào, cảm thấy có lỗi với nhân viên của mình.

Do vậy, từ năm sau đó, tôi luôn lấy điều này làm động lực làm việc, bởi điều cơ bản nhất người lãnh đạo cần làm là mang lại đời sống vật chất tích cực cho nhân viên.

Có những thời điểm tôi làm việc tại Công ty 3 ngày liền để kịp hoàn thiện gói thầu quan trọng. Điều đáng mừng là khi tôi làm việc “máu lửa” như vậy, các nhân viên đều tích cực góp sức. Và ngọn lửa nhiệt huyết này cháy liên tục suốt 8 năm nay, giúp Công ty tăng trưởng đều đặn.

Xinh đẹp, trẻ trung, thông minh như chị là một lợi thế lớn trong công việc. Liệu có khi nào chị cảm thấy doanh nhân nữ là điều bất lợi?

Tôi xinh đẹp, trẻ trung ở mức độ vừa phải. Vấn đề cốt lõi, tôi cho rằng, là sự tự tin khi mình có giá trị với khách hàng, thị trường, đối tác. Sự tự tin dẫn tôi vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đặc biệt trong môi trường kinh doanh dự án vô cùng khốc liệt.

Việc có rất ít phụ nữ tham gia đã phần nào chứng tỏ, phụ nữ không hề có lợi thế trong lĩnh vực này. Đôi khi, điều này khiến tôi thấy mình khá đơn độc.

Doanh nhân Phương Hồng: Không có công việc như mất đi lẽ sống ảnh 2

 Bà Trần Thị Phương Hồng trao đổi tại ngày hội công nghệ CMC SI Saigon Connection Day 2016

Tuy nhiên, tôi biến những bất lợi thành thuận lợi. Chẳng hạn, vì là phụ nữ, tôi bị hạn chế về sức khoẻ, hạn chế trong việc tham gia các hoạt động khác để tăng cường mối quan hệ trong kinh doanh, nên tôi tập trung hoàn toàn vào việc luôn cam kết, luôn đáp ứng vượt trội nhu cầu dịch vụ cho khách hàng, tạo sự an tâm tuyệt đối khi chọn chúng tôi là đối tác và điều đó đã tạo ra thương hiệu cá nhân cho tôi.

Đã bao giờ chị chợt suy nghĩ “đủ rồi, dừng lại thôi”?

Khi một người lãnh đạo nghĩ rằng mình đã có đủ, cũng là khi công ty bắt đầu đi xuống. Đủ ở đây phải hiểu là đủ năng lực cho công ty mình, trong khi với bối cảnh cạnh tranh hiện nay, cá nhân mỗi người đều phải không ngừng cố gắng, để bản thân ngày hôm nay tốt hơn hôm qua.

Điều này càng rõ ràng đối với CMC SISG, bởi chúng tôi là công ty dịch vụ, cung cấp sản phẩm bằng sức người. Mình có 10 người thì chỉ làm được công việc của 10 người. Nếu cố gắng làm thêm những công việc dành cho 20 người sẽ khiến chất lượng công việc không tốt, ảnh hưởng tới hình ảnh, uy tín của Công ty.

Nhận thức được điều này, chúng tôi đặt ra mục tiêu phù hợp mỗi thời điểm, nhưng luôn chú trọng việc nâng cao năng lực qua thời gian, đặt ra những mục tiêu phát triển tương ứng, vừa đủ với sự tăng trưởng của nhân viên.

Với tôi, một công ty và một con người  không bao giờ có thể dừng lại, dừng phát triển; phải luôn đặt ra mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ra nhu cầu mới cho thị trường; mở rộng sản phẩm và thị trường, tạo dựng, phát triển năng lực cạnh tranh then chốt.

Chính quan điểm này của CMC SISG nói riêng và Tập đoàn Công nghệ CMC nói chung, chúng tôi đã trở thành một tập đoàn hàng đầu Việt Nam về công nghệ thông tin và viễn thông, với trên 2.000 nhân sự. Theo tôi, điểm mấu chốt của "vừa đủ" là luôn luôn đặt mục tiêu phù hợp với năng lực của Công ty.

Đối với doanh nhân nữ, việc cân bằng giữa công việc và gia đình chắc chắn là điều khó khăn. Chị đã làm việc này như thế nào?

Làm việc là đam mê rất lớn đối với tôi. Không có công việc, tôi như mất đi lẽ sống. Nhưng tôi luôn luôn ngủ đủ giấc, dành thời gian thư giãn. Dù công việc bận rộn với lịch trình không cố định, nhưng tôi vẫn có thể tập yoga, thiền.

Thiền không chỉ là ngồi xuống, hít thở sâu trong một không gian yên tĩnh, mà thiền ngay trong chính công việc của mình. Chẳng hạn lúc này, khi đang  nói chuyện, tôi cũng hít sâu thở ra nhẹ nhàng, thấy thư thái, nghĩa là tôi đang thưởng thức những khoảnh khắc trong thực tế.

Bên cạnh đó, đi spa, chăm sóc, làm đẹp, tại sao không? Dù sao chúng ta cũng là phụ nữ, sắc đẹp đóng góp 5 điểm trong cuộc sống thì phải duy trì ở mức này, không thể để xuống sắc quá (cười). Để công việc hiệu quả, phải có thời gian chăm sóc bản thân, gia đình. Các buổi tối có thể gặp gỡ bạn bè, tán gẫu, không bàn chuyện công việc...

Triết lý sống của tôi là thưởng thức và hết mình với từng khoảnh khắc ở hiện tại. Như vậy sẽ thấy cuộc sống trôi chậm hơn, không phải tranh thủ 5 phút làm gì đó, mà là đang dùng 5 phút để quan sát cuộc sống, hơi thở, cơ thể của mình vận động như thế nào, xác định bản thân cần gì, muốn gì để có năng lượng tiếp tục làm việc nhiều hơn.

Điều này tưởng chừng đơn giản, nhưng tôi đã mất nhiều thời gian để thực sự cảm nhận được việc sống chậm hơn. Điều này giúp tôi không ở trong trạng thái rối loạn tinh thần, khi liên tục có dự án, áp lực dự án phải thành công.

Tin bài liên quan