Doanh nhân Nguyễn Văn Mết, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty TNHH Met Foods

Doanh nhân Nguyễn Văn Mết, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty TNHH Met Foods

Doanh nhân Nguyễn Văn Mết: Cơ hội luôn có, nhưng không chờ đợi ai

Từ vai nhân viên một hãng rượu, đến vị trí ông chủ một doanh nghiệp bán sản phẩm giải rượu và các sản phẩm phục vụ sức khỏe, ông Nguyễn Văn Mết, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại và phân phối thực phẩm MET (MET Foods) cho rằng, cơ hội kinh doanh đến thường bất chợt, nên sự thành công phụ thuộc vào cách nhìn nhận và đón bắt cơ hội của mỗi người.     

Từ nhân viên thành ông chủ

Chuyện nhân viên thành ông chủ trong giới kinh doanh là chuyện thường. Nguyễn Văn Mết của MET Foods cũng không đặc biệt hơn, nhất là khi được sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo của tỉnh Đồng Tháp.

Nhưng, chặng đường từ nhân viên tới ông chủ sinh năm 1978 của MET Foods lại khá đặc biệt, thậm chí có nhiều điều để nói.

Trước khi trở thành ông chủ của MET Foods - công ty độc quyền cung cấp những sản phẩm giải rượu nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nguyễn Văn Mết là nhân viên tài chính rồi giám đốc của hãng sản xuất… rượu. Ở vị trí này nên ông có được nhiều mối quan hệ với doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước. Vậy nhưng, cú gọi điện hẹn gặp của một công ty bán sản phẩm giải rượu lại là điều mà Nguyễn Văn Mết chưa từng mảy may nghĩ tới.

“Tôi vẫn nhớ cảm giác lạ lùng khi nhận được điện thoại chào hàng của Công ty CJ Healthcare từ Hàn Quốc. Tôi quyết định bỏ qua vì tự thấy có vẻ không hợp lý lắm trong thương vụ này. Người Việt có quan niệm đã uống là phải hết mình, là phải say, chứ không ai lại mang nước giải rượu đi... uống rượu cả”, ông Mết kể.

Nhưng rồi, CJ Healthcare đeo bám tới mức Nguyễn Văn Mết buộc phải “thử gặp xem sao”.  Mọi việc lại xoay chuyển khá nhanh sau cuộc gặp đó. Ông bắt đầu tò mò với sản phẩm được gọi là giải rượu đang được sử dụng rộng rãi tại Hàn Quốc và nhiều nước khác.

“Tôi vốn là người không biết uống rượu, bia nên cảm nhận được hiệu quả của loại sản phẩm đặc biệt này khi lấy chính mình ra thử nghiệm. Có lẽ không thể thờ ơ với sản phẩm đặc thù này. Lục tung thị trường Việt Nam thì phát hiện hãng này chưa có tại Việt Nam. Sao không thử kinh doanh nhỉ? Tôi đã tự hỏi như vậy”, Nguyễn Văn Mết kể lại lần giáp mặt đầu tiên với sản phẩm mà sau này trở thành một phần sự nghiệp của ông.

Từ một câu hỏi dành riêng cho mình, Nguyễn Văn Mết đã chính thức khoác lên mình tấm áo mới, đó là Tổng giám đốc MET Foods vào năm 2014. Thương vụ đầu tiên chính là cái bắt tay giữa MET Foods và CJ Healthcare trong hợp đồng đại lý độc quyền các sản phẩm giải rượu của CJ Healthcare tại Việt Nam, Lào, Campuchia và cả Thái Lan. Tuy nhiên, tầm phủ sóng của MET Foods hiện mới tập trung ở Việt Nam, Lào, Campuchia.

Chiến lược mưa dầm thấm đất

MET Foods ra đời với một sản phẩm mới, nên ông chủ Mết cũng đồng thời gánh luôn nhiệm vụ nhân viên phát triển thị trường.

Cái khó của việc phát triển thị trường cho sản phẩm này, theo CEO Nguyễn Văn Mết, đó là tâm lý “nghi ngờ” các sản phẩm chức năng là “đa cấp”, là “không rõ ràng”, nên thời gian để thuyết phục khách hàng dài hơn dự kiến. Lúc này, kinh nghiệm 7 năm làm nhân viên tận tụy và có trách nhiệm với công việc trước đó phát huy hiệu quả. Vừa mang sản phẩm tới người dùng để dùng thử, CEO Nguyễn Văn Mết xây dựng hệ thống đại lý cho Công ty theo nguyên tắc phải dùng thử trước khi quyết định.

“Đại lý là người giới thiệu sản phẩm cho người dùng, nếu không hiểu rõ thì sẽ rất khó thuyết phục khách hàng. Chúng tôi đã dành thời gian để mời họ dùng thử, để tự họ cảm nhận được chất lượng và hiệu quả của sản phẩm trước khi chúng tôi giải thích. Tôi tin là khi mọi người hiểu, mọi người sẽ dùng vì sản phẩm này trực tiếp tác động đến sức khỏe của người uống rượu, bia”, CEO Nguyễn Văn Mết chia sẻ cách đi vào thị trường của MET Foods.

Tất nhiên, song hành với các đại lý này, các cửa hàng thuốc, các siêu thị từ nhỏ tới lớn được xác định là địa chỉ không thể không xuất hiện của sản phẩm mới, vì đây là cách nhanh nhất đảm bảo độ phủ rộng của thương hiệu và hình ảnh sản phẩm mới.

Chiến lược mưa dầm bắt đầu có tác dụng. Sau hơn 2 năm phát triển, mỗi tháng chỉ riêng ở thị trường Việt Nam, MET Foods bán được khoảng 35.000 chai nước giải rượu. Công việc ông chủ của Công ty này đang làm là đưa sản phẩm rộng khắp ra thị trường, tiếp tục đánh mạnh vào thị trường Đông Nam Á.

Hiện tại, ông Mết đang tính thêm hướng mới cho MET Foods. Theo đó, tháng 11 tới, MET Foods sẽ giới thiệu dòng sản phẩm mới về giải cảm.

“Chúng tôi đang lựa chọn những dòng sản phẩm theo nguyên tắc là sạch và bảo vệ sức khỏe. Đã đến lúc  mọi người phải để tâm đến cơ thể mình, chất lượng cuộc sống của mình. Tôi muốn góp một phần vào sự thay đổi này”, CEO Nguyễn Văn Mết nói.

Trò chuyện với doanh nhân Nguyễn Văn Mết:

Theo ông, một doanh nhân cần gì để thành công trong kinh doanh?

Trước hết, người kinh doanh là người có đam mê, quyết tâm. Hai là nhanh nhạy với các cơ hội. Cơ hội luôn có, nhưng nếu lưỡng lự thì sẽ mất ngay, vì cơ hội không biết chờ đợi.

Nhưng không phải cơ hội nào chớp được cũng sẽ thành công?

Quan điểm của tôi là phải có trách nhiệm với những quyết định của mình. Nếu quyết định sai thì phải chấp nhận thất bại. Tôi coi thất bại là một phần của thành công.

Từ một nhân viên trở thành ông chủ, bài học là gì, thưa ông?

Vị trí nào cũng có giá trị và bài học riêng. Quãng thời gian làm nhân viên dạy cho tôi nhiều bài học để làm chủ.

Tin bài liên quan