Gần 30 năm kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, bà Khanh luôn nuôi giấc mơ tạo ra những sản phẩm sạch an toàn bằng công nghệ cao.

Việc khai trương Nhà máy đầu tiên tại Việt Nam kiểm soát an toàn sinh học trong toàn bộ quy trình sản xuất trứng đầu tháng 3 vừa qua đã bước đầu hiện thực hóa giấc mơ trên của vị Chủ tịch Công ty ĐTK.

Đó là Nhà máy sản xuất trứng gà sạch công nghệ cao hàng đầu thế giới, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến trong chăn nuôi gà đẻ trứng của Nhật, Mỹ, Isarel (đặt tại xã Tế Lễ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), có quy mô vốn đầu tư 800 tỷ đồng.

Giấc mơ sản xuất trứng sạch quy mô lớn của ĐTK được chắp cánh khi mới đây Công ty tiếp tục đạt được thỏa thuận với Tập đoàn Ise Foods (Nhật Bản) hợp tác sản xuất trứng gà sạch tại Việt Nam trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam tại Nhật Bản đầu tháng 6 này.

Theo đó, hai bên sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình nhà máy sản xuất trứng gà sạch công nghệ cao hàng đầu thế giới vào Nam Bộ và Trung Bộ.

Trong chuyến thăm nhà máy sản xuất trứng sạch Phú Thọ của ĐTK mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã khẳng định, nhà máy trên là mô hình điểm trong việc tiếp cận và chuyển giao công nghệ của các nước tiên tiến trên thế giới.

Bộ trưởng cũng coi việc lựa chọn ngành hàng sản xuất trứng an toàn sinh học như ĐTK là hướng đi đúng trong hội nhập và phù hợp với định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp của nước ta.

Doanh nhân Đào Tú Khanh vốn là một nhà khoa học, bà đã có nhiều năm công tác tại Viện Thú y Quốc gia, vì vậy, bà hiểu sâu sắc giá trị của việc áp dụng công nghệ cao cho sản phẩm. Khởi nghiệp kinh doanh thuốc thú y từ năm 1988, đến năm 2000, bà thành lập Công ty TNHH Thương mại ĐTK.

Đến năm 2009, ĐTK được chuyển sang mô hình công ty cổ phần. Gọi thêm vốn từ các cổ đông, ĐTK đã mở thêm nhiều nhà máy, trang trại và cho ra đời nhiều công ty thành viên.

Hiện ĐTK sở hữu 8 đơn vị thành viên, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, mỗi đơn vị đóng vai trò là một mắt xích quan trọng không thể tách rời trong chuỗi sản xuất chăn nuôi khép kín của mình.

Chia sẻ về chiến lược phát triển sản phẩm trứng gà sạch, bà Khanh cho biết, cả nước hiện có 4 doanh nghiệp đầu tư dây chuyền sản xuất trứng sạch, với tổng sản lượng gần 3 tỷ quả mỗi năm, chiếm hơn 30% sản lượng trứng cả nước.

Còn tới 70% lượng trứng do các trang trại và hộ gia đình cung cấp. Bởi thế, dư địa cho sản phẩm trứng gà sạch trên thị trường trong nước vẫn còn rất lớn.

Mục tiêu của bà Khanh trong thời gian tới là “chắc chân” tại thị trường miền Bắc, thị trường mà hiện nay Công ty vẫn chưa khai phá được nhiều. Sau đó, ĐTK tiếp tục chinh phục những “miền đất hứa” khác.

Lợi thế là 1 trong những đơn vị nhập khẩu thương mại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lớn nhất Việt Nam, trung bình 150.000 tấn nguyên liệu/năm, đồng thời sở hữu Nhà máy thức ăn chăn nuôi Ngọc Hồi với hệ thống thiết bị sản xuất của Van Aarsen (Hà Lan) sẽ giúp ĐTK kiểm soát được tối đa yếu tố này.

Nguồn thức ăn chăn nuôi được đảm bảo kiểm soát tốt về dinh dưỡng, chất lượng và yếu tố “sạch”, từ đó, đảm bảo được yêu cầu khắt khe về nguyên liệu đầu vào của nhà máy sản xuất trứng.

Nhà máy sản xuất trứng gà an toàn sinh học đầu tiên của ĐTK đã đạt 30% công suất trong giai đoạn 1. Dự kiến, sau khi hoàn thành giai đoạn 2 vào cuối năm nay, công suất của nhà máy sẽ được nâng lên 175 triệu quả/năm.

Các sản phẩm trứng gà của DTK có thể ăn sống trực tiếp trong vòng 7 ngày kể từ ngày sản xuất theo tiêu chuẩn của Tập đoàn Ise Foods (Nhật), điều không tưởng đối với hầu hết sản phẩm trứng gà trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Theo bà Khanh, trước khi mang trứng sạch Việt ra nước ngoài, ĐTK sẽ lo lấp đầy nhu cầu của người tiêu dùng bằng các sản phẩm chất lượng. Và mục tiêu quan trọng không kém của ĐTK là sẽ cùng các cơ quan quản lý định vị cho người tiêu dùng thế nào là sản phẩm trứng sạch.

“Người tiêu dùng trong nước còn khá mơ hồ khi phân biệt sản phẩm nông nghiệp sạch và sản phẩm thông thường. Là doanh nhân nhưng cũng là một người mẹ, tôi luôn mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm an toàn", bà Khanh bộc bạch.

Chiến lược đầu tư vào sản xuất, chế biến trứng gà sạch của doanh nhân Đào Tú Khanh cũng như Công ty ĐTK, theo nhận xét của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là hướng đi khôn ngoan.

“Trứng là sản phẩm bổ dưỡng, chu kỳ kinh doanh ngắn, thu hồi vốn nhanh. Trứng có thị trường rộng lớn, không chỉ dành cho 92 triệu dân trong nước, mà còn hướng tới thị trường 7 tỷ người trên phạm vi toàn thế giới.

Cũng bởi thế, đây là một trong những ngành hàng mà ngành nông nghiệp đang chủ trương tiến hành tái cơ cấu nhanh hơn trong các sản phẩm thực phẩm khác”, Bộ trưởng Cường nói.

Chia sẻ với với phóng viên Đầu tư Chứng khoán, bà Khanh cũng khẳng định mục tiêu của ĐTK không chỉ là thị trường trong nước. Việc hợp tác với đối tác Ise Foods, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản về vệ sinh an toàn thực phẩm và bà Khanh kỳ vọng sẽ giúp ĐTK thuận lợi hơn khi thâm nhập các thị trường xuất khẩu trên thế giới.

Nhà máy Phú Thọ của ĐTK hiện là nhà máy kiểu mẫu kiểm soát an toàn sinh học trong toàn bộ quy trình sản xuất trứng. Bất cứ ai khi muốn ra vào nhà máy đều phải trải qua công đoạn “tắm khử trùng toàn thân”.

Tất nhiên, con đường đưa trái trứng gà ra thị trường thế giới của ĐTK vẫn còn nhiều rào cản và thách thức phía trước. Đó là những khác biệt trong tiêu chuẩn về thú y, sản xuất của Việt Nam với các quốc gia khác.

Theo bà Khanh, ĐTK đã kiến nghị tới lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Khoa học – Công nghệ để gỡ vướng cho doanh nghiệp.

Tín hiệu vui với ĐTK là tháng 8 này, dự kiến Việt Nam sẽ xuất khẩu được sản phẩm gà sạch sau chế biến. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho biết sẽ tổ chức nghiên cứu, rà soát nhu cầu với sản phẩm nông nghiệp trên thị trường thế giới để quy hoạch lại cơ cấu sản phẩm nông nghiệp, trong đó trứng là một trong những mặt hàng được tập trung đẩy mạnh xuất khẩu.

Với sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý và nỗ lực mở rộng quy mô sản xuất trứng theo dây chuyền công nghệ cao, nữ doanh nhân Đào Tú Khanh hy vọng, trứng gà của ĐTK sẽ có lô hàng xuất khẩu đầu tiên vào năm sau.