Ông Đặng Thành Tâm: "Doanh nhân không được lan man, đầu tư dàn trải và mơ mộng hão huyền"

Ông Đặng Thành Tâm: "Doanh nhân không được lan man, đầu tư dàn trải và mơ mộng hão huyền"

Doanh nhân Đặng Thành Tâm: Đừng nghĩ mình bách nghệ

(ĐTCK) Ấn tượng đầu tiên sau một thời gian dài không gặp là Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kinh Bắc gầy và nhỏ gọn cả chục kí - lô so với trước đây. Trải qua bao sóng gió thương trường, với doanh nhân này, quan niệm về tiền bạc, sự nghiệp và cả cơ hội thành công đã khác xa so với trước.

Nhìn lại năm 2014, ông có hài lòng với những gì doanh nghiệp và bản thân đã làm được?

Năm 2014, KBC đã đạt được kết quả có thể nói là xuất sắc, chẳng hạn vẫn dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài, doanh số đạt gần 1.400 tỷ đồng và lợi nhuận đạt gấp 2 lần kế hoạch. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thành công trong việc phát hành trái phiếu thu 1.200 tỷ đồng và chuyển đổi thành công toàn bộ thành cổ phiếu với giá chuyển đổi là 15.000 đồng/CP.

Các cổ phiếu này được phong tỏa trong 12 tháng, đến cuối tháng 1/2016 mới được bán, nhờ đó, KBC hoàn thành rất tốt kế hoạch trả nợ và được các ngân hàng lớn tín nhiệm sẵn sàng cho vay đầu tư dự án KCN mới với số vốn rất lớn. KBC cũng mở rộng KCN Tràng Duệ và thành công trong việc thu hút LG vào xây dựng nhà máy giai đoạn 1 và tiếp tục ký thuê đất giai đoạn 2, đồng thời nhiều vệ tinh của LG và hiệp hội điện tử các nước cũng quan tâm lớn…

Sau giai đoạn khó khăn vừa qua kéo dài tới 3 năm, bản thân ông thấm thía những bài học kinh nghiệm gì?

Bài học lớn nhất là chúng ta cần làm nhiều nói ít và phải đi vào thực chất kết quả công việc, đạt hiệu quả tạo giá trị gia tăng cho xã hội, đối tác, công ty và cổ đông thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi. Doanh nhân không được lan man, đầu tư dàn trải và mơ mộng hão huyền. Doanh nghiệp và cả doanh nhân phải thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giám sát tối đa vay và trả nợ để lành mạnh tài chính, từ đó chăm lo và có chính sách thật tốt thu hút nhân tài và đảm bảo đời sống cho người lao động.

Ông Đặng Thành Tâm trao đổi với các đối tác đầu tư vào khu công nghiệp của KBC 

Tuổi tác hay sự thay đổi của thương trường khiến ông có những chiêm nghiệm như vậy?

Suốt 3 năm qua, tôi và gia đình đã trả nợ được 60%. Chúng tôi đã phải bán rất nhiều tài sản để trả nợ. Trong cái rủi cũng có cái may, có lẽ tôi rơi vào tình huống bắt buộc phải trả nợ nên không cảm thấy tiếc nuối, vương vấn gì. Giờ thì cảm thấy những tài sản ấy thôi thì mình bán đi, dù giá rất rẻ cũng khiến cuộc sống của mình tốt hơn.

Khi còn trẻ, ta còn nhiều khát vọng ước mơ, ai cũng muốn mình thật hoành tráng, từ đó ảo tưởng ngỡ mình bách nghệ. Lại dễ dàng tiếp cận vốn vay nên dễ đầu tư lan man, dàn trải. Sau khi mình gặp hoạn nạn mới thấy rằng, cần phải bước chậm lại, đi trên những con đường mình rành rọt và nắm chắc khả năng thành công.

Nói như vậy có nghĩa ông đã từ bỏ các ngành khác chỉ để tập trung vào một ngành nghề?

Ít người nghĩ rằng tôi còn trụ vững, giữ lại được KBC và hệ thống các KCN khác. Tôi và gia đình giữ lại được mảng hoạt động chính là đầu tư kinh doanh KCN. Ngành này muốn thành công rất cực vì là ngành phục vụ. Kinh doanh KCN, anh có nhiều tiền chưa chắc người ta đã vào khu công nghiệp của anh, dù có những khu giá cho thuê rất rẻ, nhà đầu tư cũng không vào, đó là bởi vì họ cần sự phục vụ, cần tâm huyết và cả kinh nghiệm những doanh nghiệp cho thuê.

Giờ thì tôi xác định rồi, sẽ tập trung vào lĩnh vực mình giỏi nhất, rủi ro của mình sẽ ít đi. Khi trẻ, doanh nhân phải bùng nổ, sáng tạo, khi có tuổi thì mình phải thận trọng, đi chậm lại.

Năm qua, thị trường thấy ông và người thân thông báo bán ra cổ phiếu KBC. Đây cũng là hành động nhằm mục đích trả nợ sao?

Mong muốn của tôi là cá nhân và doanh nghiệp trả hết nợ. Có những lúc tôi phải bán cổ phiếu riêng để trả nợ cho cả bạn bè, doanh nghiệp. Tôi và gia đình sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại KBC, đưa doanh nghiệp trở thành đại chúng hóa thực sự.

Đến giờ, tôi quan niệm, mình làm chủ hay người ta làm chủ không quan trọng, quan trọng hơn là doanh nghiệp mình sáng lập có thể hoạt động tốt và đi lên. Sau bao năm không ở trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán, tôi lại thấy vui và thanh thản. Có lẽ, đến giờ, tôi không còn ham tiền như xưa.

Đã đến lúc ông tính chuyện chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp chăng?

Trước khi bỏ vốn vào KBC, có những tổ chức đầu tư đến trao đổi với tôi rất kỹ. Họ muốn xem định hướng của tôi và doanh nghiệp tới đây như thế nào và nhất định rằng tôi phải đi cùng họ, họ mới bỏ vốn vào KBC. Với tôi thì giờ quyền lực tại doanh nghiệp không còn quan trọng, tôi bảo với họ, có thể nhường ghế chủ tịch cho người khác, mình chỉ làm phó thôi, nhưng mọi người đều đồng lòng yêu cầu tôi tiếp tục đứng mũi chịu sào.

Doanh nhân Đặng Thành Tâm: Đừng nghĩ mình bách nghệ ảnh 2

 KBC giờ đây tập trung vào hoạt động đầu tư và kinh doanh khu công nghiệp

Mong ước lớn nhất của tôi tới đây là xây dựng được đội ngũ kế thừa thật tốt. Hiện giờ, tôi đã chuyển giao nhiều công việc cho anh em làm, chỉ khi nào thật cần thiết, tôi mới can thiệp. Họ có sức trẻ, có khả năng sáng tạo nhưng cần sự trải nghiệm và kinh nghiệm của tôi. Thương trường ngày càng khắc nghiệt, không phải cuộc dạo chơi và chấp nhận cho sự vấp ngã, té đau mà có thể là sự trả giá rất đắt.

Vậy ông có dự cảm gì về nền kinh tế và hoạt động doanh nghiệp trong năm nay?

Theo đánh giá của cá nhân tôi, năm 2015, kinh tế Việt Nam sẽ khởi sắc, nếu không muốn nói rằng sẽ là có bước ngoặt về phát triển. 2015 là năm cuối kế hoạch 5 năm và chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc. Đảng, Nhà nước, Chính phủ toàn dân, toàn quân đều nỗ lực cao nhất để đạt mục tiêu và kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, chúng ta đang đứng trước vận hội mới với việc Việt Nam tham gia sâu rộng vào nền kinh tế thế giới qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là TPP với một khu vực rộng lớn về số dân, GDP, thương mại và đầu tư, bao gồm các nền kinh tế hùng mạnh như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada, Mexico, Úc Châu, Newzealand… Đây sẽ là cơ sở để Việt Nam hấp dẫn mạnh nguồn vốn FDI và FII.

Doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam cũng đã học được nhiều kinh nghiệm trong những năm qua để nâng cao năng lực cạnh tranh, tái cấu trúc về quản trị, về tài chính, về chất lượng hàng hóa dịch vụ…

Với nỗ lực tự thân và nền tảng vĩ mô như vậy, năm 2015, thị trường có thể chứng kiến một KBC bứt phá trở lại?

Năm 2015, KBC sẽ tập trung mở rộng hoạt động của các khu công nghiệp trong hệ thống, tập trung thu hút đầu tư đón đầu các cơ hội đến từ việc nền kinh tế hội nhập mạnh mẽ, tập trung xây dựng nhà xưởng và các dịch vụ đi kèm hỗ trợ nhà đầu tư…

Năm mới sang, tôi muốn nói với các cổ đông và nhà đầu tư rằng, hãy tin tưởng chúng tôi, những thất bại và khó khăn thời gian qua đã tôi rèn chúng tôi tiến bộ hơn, vượt qua thử thách và quyết tâm lớn để tái cấu trúc toàn diện đưa KBC đột phá mạnh mẽ, không phụ lòng mong đợi của Nhà nước, các địa phương, nhà đầu tư, đối tác, cổ đông và cán hộ, nhân viên công ty.

Tin bài liên quan