Chủ tịch HĐQT DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn: "Tôi thấy tiếc..."

Chủ tịch HĐQT DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn: "Tôi thấy tiếc..."

(ĐTCK) Sau gần ba thập kỷ gây dựng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) từ một nhà nghỉ nhỏ của Bộ Xây dựng thành một tập đoàn kinh doanh đa ngành, ghi dấu ấn với hàng loạt dự án bất động sản đình đám, ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị DIC Corp vẫn nuôi tham vọng phát triển thêm nhiều dự án lớn mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ước mơ xây những công trình tầm cỡ 

Nhắc đến DIC Corp, là nhắc đến hàng loạt dự án đã góp phần tạo bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại cho hàng loạt địa phương như Khu trung tâm đô thị Chí Linh, Tổ hợp khách sạn 5 sao Pullman và Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế Vũng Tàu, Cao ốc Thủy Tiên, Bệnh viện đa khoa Bà Rịa tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Khu biệt thự An Sơn tại Lâm Đồng; Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước tại Đồng Nai…

Có thể nhiều người không khỏi bất ngờ khi biết rằng, tiền thân của một tập đoàn kinh doanh đa ngành, với lĩnh vực chính là đầu tư phát triển dự án bất động sản, chủ đầu tư của những dự án đình đám như vậy lại là… một nhà nghỉ của Bộ Xây dựng.

Quỹ thời gian của một con người có hạn, vì vậy, điều khiến tôi trăn trở chính là không thể thực hiện ước mơ, hoài bão của mình một cách trọn vẹn nhất.

- ông Nguyễn Thiện Tuấn,
Chủ tịch DIC Corp.

Trong câu chuyện với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Tuấn kể, ông rời mái trường phổ thông đúng thời điểm đất nước bắt đầu công cuộc Đổi mới. Ở tuổi đôi mươi, chàng trai xứ Thanh đã chọn học ngành xây dựng, bởi hoài bão được đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng phát triển đất nước.

Ra trường, ông Tuấn về công tác tại Bộ Xây dựng và đến năm 1990, khi Nhà nghỉ của Bộ Xây dựng được xây dựng tại thành phố Vũng Tàu, ông được điều về đây làm Giám đốc.

Từ đây, ông chèo lái đưa đơn vị từ chỗ hoạt động kinh doanh chỉ gói gọn trong lĩnh vực điều dưỡng, chủ yếu phục vụ công nhân viên ngành, chuyển dần sang hoạt động kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực.

Hỏi ông điều gì khiến ông cảm thấy tâm đắc và hài lòng nhất trong gần ba thập kỷ giữ vai trò “thuyền trưởng” tại DIC Corp, ông chia sẻ, đó chính là việc hiện thực hóa ước mơ xây dựng những dự án bất động sản, mà ông dành cả đời theo đuổi, những dự án đã góp phần tạo sự khởi sắc nâng tầm đô thị tại các tỉnh, thành phố: Bà Rịa -Vũng Tàu, Đồng Nai, Vĩnh Phúc…

Việc xây dựng những khu đô thị mới đã góp phần tạo ra không gian sống tiện nghi, hiện đại cho hàng nghìn người dân, tạo việc làm cho hàng nghìn người lao động.

Chủ tịch HĐQT DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn: "Tôi thấy tiếc..." ảnh 1

Ông Nguyễn Thiện Tuấn 

Thị trường bất động sản qua giai đoạn phát triển tự phát ban đầu đã đi vào chiều sâu, với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư, cả trong và ngoài nước. Do vậy, sức ép cạnh tranh trong ngành cũng ngày càng gay gắt, đòi hỏi chủ đầu tư phải có tiềm lực tài chính mạnh, cách thức triển khai dự án chuyên nghiệp, coi trọng chữ tín mới có thể trụ vững.

Trong bối cảnh ấy, ông Tuấn tự tin, DIC Corp sẽ khẳng định được vị thế riêng trên thị trường, bởi Công ty sở hữu nhiều lợi thế. Đó là kinh nghiệm đầu tư xây dựng phát triển các dự án đô thị, kinh doanh bất động sản và dịch vụ du lịch; hiểu biết về địa phương sâu sắc; tầm nhìn dài hạn trong các lĩnh vực hoạt động cùng với đội ngũ 5.000 nhân viên có năng lực chuyên môn tốt.

Tiềm năng của thị trường bất động sản Việt Nam, dưới góc nhìn của ông Tuấn, vẫn còn rất lớn.

So với thế giới, thị trường bất động sản ở Việt Nam chỉ mới đang trong giai đoạn khởi đầu. Nền kinh tế đang phát triển, thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên mỗi ngày. Không chỉ ăn ngon, mặc đẹp, người dân còn có nhu cầu sống đầy đủ tiện nghi, hiện đại và môi trường sống chất lượng cao.

Điều này đòi hỏi cần những khu đô thị thông minh ra đời để đáp ứng nhu cầu này của người dân. Ngay cả ở những quốc gia ở châu Âu, nơi có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, thị trường bất động sản vẫn luôn có sức hút.

Theo ông Tuấn, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai mới đã tạo hành lang pháp lý minh bạch, giúp thị trường bất động sản đi vào hoạt động khuôn khổ hơn và dần xác lập rõ cung - cầu trong lĩnh vực này.

Bốn mảng thị trường nhu cầu nhà ở đã được phân định khá rõ: nhà ở dành cho người có thu nhập cao, thu nhập trung bình, thu nhập thấp và nhà ở nghỉ dưỡng. DIC Corp chọn hướng tập trung vào hai phân khúc thị trường nhà ở dành cho người có thu nhập trung bình và căn hộ nghỉ dưỡng condotel.

Với riêng ông Tuấn, sau gần ba thập kỷ lãnh đạo DIG Corp với nhiều dự án có tiếng vang tại Bà Rịa-Vũng Tàu và địa phương khác, hoài bão phát triển những dự án, những công trình xây dựng lớn mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước như Hà Nội, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Kiên Giang, Hậu Giang… vẫn sôi sục trong huyết quản.

Ông Tuấn cho biết, trong giai đoạn 2017 - 2020, DIC Corp phấn đấu đưa tổng mức đầu tư giải ngân 20.000 tỷ đồng ở những địa phương này; đồng thời, đảm bảo việc làm và chăm lo đời sống cho 10.000 người lao động trong DIC Corp.

Để thực hiện được mục tiêu đó, cùng với việc chỉ đạo doanh nghiệp đẩy mạnh tái cấu trúc theo hướng thoái vốn khỏi lĩnh vực đầu tư không hiệu quả, lĩnh vực đầu tư ngoài ngành, ông Tuấn cũng đang tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư trong các lĩnh vực phát triển dự án, khu đô thị, khu công nghiệp và dịch vụ du lịch, nhận thầu xây lắp các công trình và lĩnh vực khác.

“Tôi thấy tiếc thời gian”

Sau giai đoạn đóng băng kéo dài, thị trường bất động sản trong nước đã sôi động trở lại trên nhiều phân khúc. Sang năm 2017, ông Tuấn nhận định, mức tăng trưởng của thị trường có thể đạt từ 10 - 15% ở tất cả các phân khúc, với điều kiện các yếu tố vĩ mô ổn định.

Thứ nhất, lạm phát được kiểm soát ở mức dưới 5%.

Thứ hai, chính sách tín dụng không có đột biến về lãi suất cho vay, tỷ lệ lãi suất phải bằng hoặc thấp hơn so với năm 2015 và 2016. Bởi lẽ, chính sách tín dụng luôn có vai trò đặc biệt tới sự phát triển của thị trường bất động sản.

Thứ ba, tiền đất phải nộp khi thực hiện quản lý dự án phải xem đây là sắc thuế, chỉ thu tiền của doanh nghiệp khi sản phẩm được bán.

Thứ tư, một số luật và nghị định liên quan đến bất động sản như quy hoạch nhà ở đô thị… phải hoàn thiện theo thông lệ chung của quốc tế.

Sự cần thiết phải hoàn thiện hành lang pháp lý kinh doanh bất động sản để thúc đẩy ngành bất động sản phát triển cũng xuất phát từ những trải nghiệm riêng của ông Tuấn và DIG Corp.

Ông Tuấn chia sẻ, những bất cập trong quy định pháp lý, những thủ tục hành chính nhiêu khê đã trở thành lực cản khiến nhiều dự án của DIG chậm tiến độ nhiều năm.

“Quỹ thời gian của một con người có hạn, vì vậy, điều khiến tôi trăn trở chính là không thể thực hiện ước mơ, hoài bão của mình một cách trọn vẹn nhất”, ông Tuấn nói.

Với quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc xây dựng một Chính phủ kiến tạo, Chính phủ phục vụ nhân dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh, ông Tuấn kỳ vọng, trong thời gian tới, nhiều vướng mắc của các doanh nghiệp bất động sản được tháo gỡ, tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển hơn nữa, để giấc mơ xây thêm những công trình tầm cỡ quốc gia và quốc tế của ông sớm thành hiện thực.  

Tin bài liên quan