Đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, nhưng trên thị trường nội địa, VAG vẫn chưa mở được cánh cửa với người tiêu dùng

Đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, nhưng trên thị trường nội địa, VAG vẫn chưa mở được cánh cửa với người tiêu dùng

CEO VAG và bài toán khó giải trên sân nhà

(ĐTCK) “Hỏi tôi về nghiên cứu sản phẩm, sản xuất thì tôi có thể trả lời rất rành rẽ, nhưng làm ra sản phẩm tốt rồi hỏi cách bán hàng hiệu quả, thì tôi thấy thật sự là rất khó khăn và đang trăn trở giải bài toán này”, ông  Nguyễn Công Minh, Tổng giám đốc VAG International JSC chia sẻ.

Hàng tốt

Ông Minh và các cộng sự lập VAG với mục tiêu nghiên cứu và phát triển những sản phẩm tiêu dùng mang tính gần gũi với môi trường.

Hướng nghiên cứu của VAG tập trung vào giải quyết những vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, đến môi sinh trên trái đất. Sản phẩm chủ yếu hiện nay của Công ty là áo choàng tắm, khăn mặt, khăn quà tặng, khăn spa, khăn tắm, khăn thể thao…

Quyết định làm sản phẩm khăn mặt, khăn tắm đến với VAG khi ông Minh và các cộng sự qua nghiên cứu trên thị trường thấy nhiều loại khăn hiện nay thường có nhiều yếu tố độc hại, không đạt tiêu chuẩn và còn nhiều dư lượng hóa chất trên bề mặt. Đặc biệt là khăn thể thao, nếu không đạt chất lượng mà người sử dụng dùng để lau mồ hôi sau khi luyện tập sẽ chẳng khác nào nạp chất độc vào cơ thể (khi mồ hôi toát ra nhiều, các lỗ chân lông mở rộng, chất độc trên bề mặt khăn sẽ dễ dàng thấm vào da). 

Một sản phẩm thân thiện với môi trường khác mà VAG đã sản xuất đó là khăn lau nhà, lau bếp. Đây là dự án được Chính phủ Hà Lan tài trợ, sản phẩm dùng ít hóa chất tẩy rửa, sau khi dùng hỏng, người sử dụng vứt ra môi trường sẽ tự phân hủy vì nguyên liệu làm chủ yếu từ gỗ.

Ông Nguyễn Công Minh 
 

Ông Nguyễn Công Minh còn phát minh ra một loại nhám lưới dùng để mài với cấu tạo bề mặt gắn hạt bằng cách đan chéo các sợi chỉ thành một màng lưới để bột mài có thể dễ dàng đi qua.

Loại nhám lưới này có thể tạo thành một cấu trúc các hạt mài vững chắc, tập trung nhưng vẫn tạo ra bề mặt mài với hiệu quả mài tốt hơn. Sản phẩm này có thể hạn chế tối đa việc phá hủy các hạt mài trên bề mặt mài để tăng hiệu quả mài và kéo dài thời gian sử dụng.

Trong suốt quá trình mài, bụi mài sẽ có thể dễ dàng thoát ra và thu gom dễ dàng, điều này giúp bảo vệ sức khỏe người sử dụng và giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh tốt hơn.

Sản phẩm được sử dụng trong ngành sản xuất và sửa chữa ô tô, gia công sản phẩm gỗ, ngành xây dựng sơn tường, công nghệ tàu thủy và ngành cơ khí… 

Không dễ bán

Với nhiều đặc tính nổi trội, đặc biệt thân thiện với môi trường, sản phẩm của VAG đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, trong đó có khách hàng châu Âu và Nhật Bản chiếm đa số. Tuy nhiên, trên thị trường nội địa, ông Minh và VAG vẫn chưa mở được cánh cửa với người tiêu dùng.

Ông kể lại những thách thức mà mình và VAG chưa thể vượt qua. 6 năm trước, sau 3 năm nghiên cứu về các sản phẩm khăn mặt, khăn tắm, ông Minh và VAG quyết định đưa vào sản xuất.

Trước khi tung sản phẩm ra thị trường, Công ty đã thuê tư vấn nghiên cứu thị trường và khá tự tin đem sản phẩm đến chào hàng tại các siêu thị.

Vị phụ trách bán hàng của một hệ thống siêu thị nọ, sau khi khen tấm tắc hàng của VAG đã dội gáo nước lạnh vào ông Minh khi từ chối thẳng thừng.

Thắc mắc thì ông nhận được câu trả lời: “Siêu thị tính lợi nhuận trên m2, hàng của anh vào chiếm diện tích mà cả tháng không bán được thì siêu thị lỗ. Em tìm kiếm trên google mà không thấy thương hiệu của sản phẩm đâu. Anh cầm hàng về làm thương hiệu đi đã. Lúc nào hàng có thương hiệu thì anh quay lại đây”.

Vậy là lần đầu tiên tôi nghe thấy câu sản phẩm tốt phải có thương hiệu, hàng đẹp nhưng không có thương hiệu thì không ai biết. Quay về Công ty, anh em trao đổi với nhau, tìm hiểu và thấm thía nhận ra rằng: “Mình có thể giỏi làm nghiên cứu, sản xuất nhưng đó là chưa đủ. Hàng tốt phải có cách làm tốt mới bán được ra thị trường”.

Học từ sách vở, từ thực tế và cả bạn hàng, thương hiệu khăn tắm Poêmy dần đã được biết đến trên thị trường, lưới nhám FivePlus cũng đã được nhiều khách hàng tín nhiệm. Tuy nhiên, một tỷ trọng bạn hàng lớn của VAG vẫn là các thị trường nước ngoài. Trên sân nhà, sản phẩm của VAG vẫn chưa được biết đến rộng rãi. Thị trường nội địa và tiềm năng to lớn của nó đang là bài toán mà ông Minh và các cộng sự tiếp tục đi tìm lời giải.

“Tiềm lực của mình còn nhỏ, không thể đua được với các ông lớn trên giờ vàng. Song chúng tôi sẽ không bỏ cuộc”, ông Minh tâm sự. Một kế hoạch dài hơi đã được VAG và doanh nhân này xây dựng với mong muốn sẽ sớm phủ rộng sản phẩm mình làm ra trên sân nhà.

Tin bài liên quan