CEO và phép màu của thành công

CEO và phép màu của thành công

CEO hiện đại hãy đọc tiểu thuyết, xem phim tình cảm và nghe nhạc.

Khi nói đến giám đốc điều hành doanh nghiệp (CEO) mọi người đều liên tưởng đến “núi công việc”. Bản thân CEO cũng thấy như vậy. Điều đó không sai! Họ không chỉ bệ vệ, phong độ, bảnh bao khi xuất hiện trên diễn đàn, phía sau sự hào nhoáng đó, họ là những người bận rộn nhất, thăng trầm nhất và nhiều stress nhất trong doanh nghiệp.

Vấn đề đặt ra là họ phải cật lực làm đủ thứ để điều hành doanh nghiệp, vậy còn thời gian đâu mà dành cho giải trí với đọc tiểu thuyết, xem phim, nghe nhạc? Và những hình thức giải trí đó giúp gì cho họ trong việc… điều hành doanh nghiệp?

Chúng ta biết, mỗi người có nhân sinh quan - cách nhìn nhận về cuộc sống và con người riêng. Nhìn chung có hai thể loại nhân sinh quan: tích cực và tiêu cực. Người tích cực luôn nghĩ về mặt tốt của mọi việc, có cách nhìn lạc quan dẫn đến cách giải quyết vấn đề cũng nhẹ nhàng; người bi quan lại thường chỉ nghĩ và nhìn thấy mặt xấu của mọi việc, cách nhìn bi quan khiến mọi việc trở nên khó giải quyết. 

CEO là người mà mỗi hành vi, quyết định của họ ảnh hưởng đến nhiều người, bao gồm cả các thuộc cấp lẫn khách hàng, đối tác của doanh nghiệp, vì vậy, cần lắm, họ là người có nhân sinh quan tích cực. của mỗi cá nhân nên cần lắm những giá trị nhân bản, nhân sinh quan, nghệ thuật sống và điều quan trọng nhất là sự thấu hiểu.

Khi “sống” với các nhân vật trong tiểu thuyết, trong phim, chúng ta sẽ có sự chạnh lòng, trăn trở hay thổn thức cùng họ. Những cảm nhận đó sẽ theo CEO vào công việc và các mối quan hệ trong gia đình, với bạn bè và nhất là đồng nghiệp. Nó giúp cho CEO thấu hiểu được nỗi xót xa, về những đớn đau và niềm hạnh phúc trong đời thường. Nó giúp CEO nhìn nhận giá trị tâm hồn, tinh thần và lẽ sống ở con người sâu sắc hơn…

Đọc những tiểu thuyết như “Thép đã tôi thế đấy”, hay “Chí phèo”, chúng ta cảm nhận được sức mạnh của của lòng quả cảm, của nghị lực cao cả; chúng ta cũng nhìn rõ được bản năng của con người, thấy được giá trị của lòng tự trọng…

Tương tự, “Tam quốc chí”, “Đắc nhân tâm” cho chúng ta những bài học về tầm nhìn, chiến lược, sách lược, cách thu hút nhân tài, cách dùng người, về cách đối nhân xử thế…

Còn âm nhạc, theo các nghiên cứu khoa học, đây là một loại “thần dược” của tâm hồn và sức khỏe. Những bản nhạc có tiết tấu nhanh giúp cho con người tỉnh táo, năng động, nhạy bén hơn khi xử lý các tình huống diễn ra trong cuộc sống. Âm nhạc có sức mạnh cuốn phăng đi mọi suy nghĩ trong đầu bạn, bao gồm cả những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực, để khi trở về với “đời thường”, bạn sẽ cảm nhận mọi việc một cách hoàn toàn khác - khách quan hơn. Sự khách quan là tiền đề cho một phương pháp giải quyết vấn đề hợp lý và hiệu quả. Các CEO rất cần điều này.

Tài sản lớn nhất, giá trị nhất, quan trọng nhất của doanh nghiệp là gì? Là con người! Tìm người đã khó, giữ được người càng khó khăn hơn. Một CEO thành công cần biết rằng sự thấu hiểu là điều quan trọng trong điều hành doanh nghiệp. CEO cần truyền tải tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi đến với tất cả các thành viên trong doanh nghiệp để nhận được sự đồng thuận, sự sẻ chia, và sự chung tay của tất cả mọi người. Để làm được như vậy, CEO cần phải thấu hiểu, thật sự thấu hiểu.

Tin bài liên quan