M

ột trong những sự kiện gây chú ý vào thời điểm “tống cựu nghênh tân” vừa qua tại phố biển Quy Nhơn, Bình Định là đại tiệc đếm ngược bằng âm nhạc và ánh sáng mang tên TMS Countdown Party - Quy Nhon 2018, với sự tham gia của 50.000 khán giả. Chủ nhân của nó là một cái tên vừa lạ, vừa quen: TMS Group.

Năm 2017, thị trường bất động sản Việt Nam chứng kiến màn “chào sân” đầy ấn tượng của “lính mới” TMS Group.

Tập đoàn này đã gây ngạc nhiên cho giới đầu tư bất động sản khi trình làng hai dự án bất động sản nghỉ dưỡng tầm cỡ. Đó là TMS Luxury Hotel Da Nang Beach (ven biển Mỹ Khê, Đà Nẵng) và TMS Luxury Hotel & Residences Quy Nhon (Bình Định).

Ngoài ra, TMS cũng khởi động Dự án TMS Grand City Phúc Yên, một dự án bất động sản thương mại có quy mô 18,5 ha với các sản phẩm chính là nhà phố thương mại, nhà liền kề, biệt thự ven hồ và chung cư tại thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Giải thích về sự “chuyển tông” đầy ngoạn mục này, Tổng giám đốc Nguyễn Việt Thung cho biết: “Sau thành công của hoạt động xuất khẩu lao động, đào tạo, bất động sản sẽ là lĩnh vực mà TMS tập trung phát triển và năm 2017 là năm bản lề trong chiến lược của Tập đoàn”.

Anh cho biết, hiện TMS đang tập trung vào hai phân khúc chính là bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản thương mại. Trong đó, bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch sẽ tập trung vào các tỉnh có biển thuộc miền Trung, miền Nam hoặc những nơi có lợi thế về nghỉ dưỡng, du lịch, còn bất động sản thương mại tập trung ở các tỉnh có dân số lớn, có nhu cầu và khả năng tiêu thụ tốt.

Câu chuyện bên ấm trà với CEO TMS Group rốt cục lại quay trở về với chủ đề quản trị nhân sự, đào tạo con người mà Nguyễn Việt Thung dành tâm huyết lớn nhiều năm nay. Hơn 10 năm hợp tác với đối tác Nhật trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, anh thừa nhận, cá nhân anh và TMS ảnh hưởng nhiều văn hóa làm việc của người Nhật.

Anh cho biết, đối tác Nhật chọn TMS không phải vì đây là doanh nghiệp đã có bề dày kinh nghiệm và tài chính mạnh, mà họ nhìn thấy ở một doanh nghiệp mới thành lập, có mục tiêu, phong cách quản trị chuyên nghiệp, chỉn chu. Điều đó thể hiện qua những con người cụ thể, những công việc cụ thể.

Anh bảo, đối tác Nhật rất cẩn trọng, kỹ tính, người ta mong chờ ở mình sự cầu thị chứ không phải những sự bảo thủ, bao biện hay mánh khóe. Chúng ta có thể nói hay, nói tốt bao nhiêu về doanh nghiệp mình, nhưng nếu ngồi trên xe ô tô, thấy ta phóng nhanh, vượt ẩu, họ cũng sẽ có đánh giá không tốt về người chủ doanh nghiệp.

Người Nhật cẩn thận và kỹ tính, họ sẽ quan sát từ những điều nhỏ nhất, những điều chúng ta tưởng như không quan trọng, nhưng lại phản ánh văn hóa doanh nghiệp, công tác quản trị nhân sự và khả năng dùng người của lãnh đạo và công ty đó.

“Nói vậy, nhưng để làm được điều này hẳn không dễ, anh truyền cảm hứng đó cho nhân viên thế nào khi mà trong doanh nghiệp thì chín người, mười ý?”, tôi hỏi.

Nhấp một chén trà, vị tổng giám đốc điềm đạm: “Tại TMS, chúng tôi luôn coi trọng công tác đào tạo, tự đào tạo và duy trì kỷ luật doanh nghiệp.

Cá nhân tôi luôn chia sẻ chân thành với các cộng sự. Tôi tin rằng, chân thành sẽ được đối đáp bằng sự chân thành. Từ tiềm thức, suy nghĩ tốt sẽ dẫn đến các hành động tốt”.

Anh tự hào: “Hiện nay, TMS Group có nhiều nhân sự chính thức và cộng tác viên. Rất nhiều anh em nhân viên là người trưởng thành, từng trải, kinh nghiệm, kinh qua nhiều môi trường với những thành công, thất bại khác nhau. Mỗi thành viên đều có những tư vấn, góp ý và sáng kiến đáng trân trọng cho Công ty. Qua quá trình cộng tác với họ, tôi học được nhiều điều”.

Cởi mở, thẳng thắn, đó là điều tôi cảm nhận được từ vị tổng giám đốc đang nắm giữ trong tay đến gần 600 nhân sự. Anh chia sẻ: “Con người là vốn quý. Ở TMS, chúng tôi luôn có cơ chế khuyến khích sự sáng tạo, tận tâm của cán bộ, nhân viên. Mỗi hành động đều có ghi nhận và thưởng, phạt xứng đáng, minh bạch để người lao động cảm thấy được trân trọng. Những điều này cũng là văn hóa chung mà cá nhân tôi và TMS kiên trì theo đuổi, để mỗi cán bộ, nhân viên đều có thể tự hào về đơn vị mình công tác”.

Với bất động sản, TMS là lính mới, nhưng trong lĩnh vực cung ứng nhân lực quốc tế, đầu tư giáo dục và đào tạo, TMS vốn là cái tên không còn xa lạ với thị trường quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản.

Đến nay, sau hơn 10 năm thành lập, TMS đã thành công trong việc cung ứng cho thị trường lao động xứ Mặt trời mọc hàng ngàn lao động, thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

Nhiều năm liền, TMS nằm trong Top những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về cung ứng nhân lực tại Nhật Bản, được các đối tác Nhật Bản tin tưởng, đánh giá cao.

Ông Kesagayama Mikio, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản, Chủ tịch Nghiệp đoàn TIC cho biết: “Nghiệp đoàn TIC có quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong chương trình tiếp nhận tu nghiệp sinh người Việt Nam, chúng tôi đã hợp tác với TMS từ năm 2006 và nhận thấy, TMS có phong cách làm việc rất tương đồng với người Nhật: trung thực, giữ chữ tín, trong bất kỳ công việc gì cũng làm rất chắc chắn và nhiệt tình”.

Chia sẻ với phóng viên, Nguyễn Việt Thung cho biết, việc TMS là đối tác quen thuộc của Nhật Bản, cũng như phát triển đồng thời cả lĩnh vực giáo dục, đào tạo (dạy tiếng Anh), tạo thêm nhiều thuận lợi cho Công ty khi gia tăng uy tín thương hiệu.

Mặt khác, nhờ hai mảng này, TMS có thể hỗ trợ khách hàng khi có con em muốn xuất khẩu lao động sang Nhật, hoặc các giá trị cộng thêm như dùng sản phẩm (bất động sản) của TMS thì được sử dụng dịch vụ học tiếng Anh, hoặc đi du học các nước Úc, Mỹ, Canada, Nhật, Hàn…

Tính cách, triết lý kinh doanh, nền tảng thành công trong hợp tác với người Nhật đang là kim chỉ nam mà anh và doanh nghiệp của mình tiếp tục áp dụng cho lĩnh vực kinh doanh mới, bất động sản.

Chứng kiến cách Tổng giám đốc Nguyễn Việt Thung miệt mài lao động, chia sẻ cùng các cộng sự một cách đầy nhân văn, trong tôi chợt bật lên đôi câu đối, cũng là lời chúc dành cho anh và TMS ngay thềm năm mới:

“Tâm thanh, sự nghiệp phát - Bình an, phú quý về”.