Phát triển thêm các dòng sản phẩm mới trong năm 2018, ông Nguyễn Văn Mết, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Phân phối Thực phẩm Met (Met Foods) tự tin mình sẽ thành công với chính sách phát triển thị trường bằng hình thức “vết dầu loang”.

Từ chiến lược vết dầu loang…

Sinh ra và lớn lên ở miền Tây Nam Bộ - vùng đất nổi tiếng của “dân nhậu”, nhưng ông Nguyễn Văn Mết lại không biết uống rượu. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông Mết công tác ở vị trí giám đốc tài chính của một công ty chuyên về bia, rượu. Ông chia sẻ, giai đoạn này khá “vất vả” đối với ông, vì thường xuyên phải uống rượu tiếp khách.

Khoảng cuối năm 2013, ông Mết tình cờ được CJ Healthcare giới thiệu mẫu nước giải rượu condition - một trong những mặt hàng nước giải rượu bán chạy nhất tại xứ sở kim chi. Ông Mết thấy, ở trong nước chưa có bất kỳ loại giải rượu nào (dạng nước) trên thị trường, trong khi đó, Việt Nam đang là thị trường tiêu thụ bia khá lớn trong khu vực. Nước giải rượu chính là một giải pháp để đảm bảo sức khỏe cho những người hay uống rượu, bia. Vì vậy, ông Mết quyết định khởi nghiệp, phân phối dòng sản phẩm này tại Việt Nam.

Tháng 6/2014, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Phân phối Thực phẩm Met (Met Foods) của ông Nguyễn Văn Mết chính thức được thành lập với thương vụ đầu tiên là bắt tay với CJ Healthcare (Hàn Quốc) trong hợp đồng đại lý độc quyền các sản phẩm giải rượu tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan.

Tiên phong luôn đồng nghĩa với việc phải chấp nhận đương đầu với khó khăn mở đường. Ông Mết kể, ông phải mất hơn một năm để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng trong nước. Đến năm 2016, Met Foods đạt mốc 250.000 sản phẩm nước giải rượu bán ra thị trường Việt Nam và chỉ một năm sau, con số này đã tăng lên gấp đôi với 500.000 sản phẩm được tiêu thụ.

“Thành công này không phải do những chính sách cao siêu gì, mà chủ yếu đến từ sự nhiệt tình và chăm sóc khách hàng của mình. Tôi thường xuyên mang nước giải rượu tới từng nhà hàng, quán ăn giới thiệu cho khách hàng đã uống rượu, bia dùng thử, để họ thấy tác dụng của sản phẩm. Bên cạnh đó, tôi cũng hay đi giao hàng cho khách, hướng dẫn cách dùng sản phẩm và giải thích các thắc mắc của họ. Tôi cho rằng, muốn khách hàng trân trọng sản phẩm của mình, thì mình phải trân trọng khách hàng trước”, ông Mết chia sẻ.

Tham vọng của ông Mết không chỉ dừng lại ở việc bán được nhiều sản phẩm, mà quan trọng hơn là người dân được hưởng lợi từ sản phẩm mà mình phân phối. Theo đó, ông Mết đặt ra mục tiêu tạo độ phủ sản phẩm trên thị trường, bởi hiện nay, nước giải rượu của Met Foods mới có mặt tại hệ thống nhà thuốc lớn, siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Ông Mết muốn sản phẩm tiếp tục đi sâu vào hệ thống nhà hàng, khách sạn và nhà thuốc nhỏ.

“Rào cản lớn nhất của tôi đến từ chính quan niệm của những người uống rượu, bia. Khách hàng cho rằng, uống rượu là phải say, nếu dùng nước giải rượu sẽ lãng phí rượu. Còn các nhà hàng, quán bar thì cho rằng, nếu bán nước giải rượu thì khách hàng sẽ nghĩ họ bị uống rượu giả”, ông Mết nói về những khó khăn trong quá trình kinh doanh.

Để vượt qua, Met Foods thực hiện chính sách “mưa dầm thấm đất”, tạo vết dầu loang. “Tôi đến các sự kiện, hội thảo để quảng bá sản phẩm và giá trị của sản phẩm cho nhiều người biết tới. Nước giải rượu là để giải độc”, ông Mết nói.

Điểm nhấn trong hoạt động tiếp thị của Met Foods là việc xây dựng những clip hài do những nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện và thông qua truyền hình để tuyên truyền về tác hại của rượu, bia; cách uống rượu, bia an toàn.

Năm 2017, Met Foods nhập thêm sản phẩm nước hồng sâm Hongsamjin và nước nho khô Phương Đông Hutgaesoo. Ông Mết cho biết, đây là hướng đi dài của Met Foods để phát triển tại thị trường Việt Nam nhằm mục tiêu tăng doanh thu cho Công ty. Để đưa dòng sản phẩm mới vào thị trường Việt Nam không phải là việc dễ dàng. Tuy nhiên, Met Foods có lợi thế là đã xây dựng được thương hiệu trong thời gian dài và tạo được niềm tin vững chắc cho khách hàng.

Khi nhu cầu thị trường tăng lên, cũng là lúc cạnh tranh xuất hiện. Ông Mết nhấn mạnh, Met Foods luôn xác định kinh doanh bằng “người thật, việc thật”, luôn tôn trọng và trung thực với khách hàng trong việc cung cấp sản phẩm và những thông tin về chất lượng, tác dụng của sản phẩm.

Đến kế hoạch phát triển dòng sản phẩm riêng

Bước vào năm 2018, ông Mết đánh giá thị trường sẽ có sự tăng trưởng tốt hơn, bởi sản phẩm Met Foods phân phối đã đi vào thị trường và được nhiều người biết tới.

Dù được chọn là nhà phân phối chính sản phẩm của CJ Healthcare tại nhiều nước ở Đông Nam Á, nhưng ông Mết cho biết, hiện ông vẫn chưa có hướng phát triển nhiều ra thị trường Camphuchia và Thái Lan, mà quan trọng nhất vẫn là phát triển thị trường trong nước mạnh, sau đó mới tiến tới các thị trường khác.

“Trong thời gian tới, chiến lược của tôi là tiếp tục đưa các dòng sản phẩm nước chăm sóc sức khỏe đến với người tiêu dùng Việt Nam. Trước khi phân phối sản phẩm mới, tôi sẽ kiểm tra chất lượng sản phẩm thật kỹ, sao cho dòng sản phẩm đó phải phù hợp với người Việt nhất. Ngoài ra, tôi đang xây dựng dòng sản phẩm riêng của mình bằng việc gia công sản xuất tại Hàn Quốc bằng các chất liệu thảo dược của Việt Nam rồi đưa về thị trường Việt Nam. Đây là hướng đi lâu dài và phát triển bền vững của Met Foods”, ông Mết chia sẻ.

Về kế hoạch phát triển thị trường, ông Mết cho biết, Met Foods không phát triển thương hiệu một cách ồ ạt, mà sẽ chú trọng vào việc tương tác giữa khách hàng với sản phẩm, để khách hàng được trải nghiệm sản phẩm.

“Trong tháng 3 vừa qua, chúng tôi đã đưa ra 54.000 sản phẩm để khách hàng dùng thử. Chỉ có cách đưa sản phẩm tới tận tay khách hàng sử dụng thì mới có thể thành công. Với tôi, không có khách hàng nhỏ, mà ai cũng là khách hàng lớn. Đặc biệt, Met Foods luôn lựa chọn những dòng sản phẩm theo nguyên tắc: sạch và bảo vệ sức khỏe. Đã đến lúc, mọi người phải quan tâm đến cơ thể và chất lượng cuộc sống của mình. Tôi muốn góp một phần vào sự thay đổi này”, CEO Nguyễn Văn Mết nói.

Trò chuyện với doanh nhân Nguyễn Văn Mết

Chiến lược năm 2018 - 2019 của Met Foods là gì?

Tôi sẽ mở rộng thị trường và đa dạng sản phẩm cũng như đa dạng kênh bán hàng để tiếp cận với khách hàng tốt nhất. Tôi cũng dự tính, trong năm nay sẽ nhập thêm dòng sản phẩm nước sâm giải cảm; đưa yến sào từ Việt Nam sang qua Hàn Quốc gia công và chuyển ngược lại Việt Nam bán. Đây là phép thử đầu tiên cho việc làm chủ dòng sản phẩm của MET Foods.

Ông đang gặp khó khăn nhất ở điều gì?

Tôi đang khó khăn nhất trong bài toán nhân sự. Tôi chấp nhận trả lương cao, nhưng một số vị trí lại không đáp ứng được chất lượng công việc như mong muốn.

Thành công trong kinh doanh, vai trò người chủ gia đình ông có vẹn toàn?

Ngoài công việc, với tôi gia đình luôn là số 1. Tôi dạy cho con mình biết đi xe đạp và dạy con học mỗi ngày. Mỗi bài học tôi dạy cho con đều có hàm ý về kinh doanh, để sau này con lớn lên sẽ có kiến thức về tài chính và kinh doanh vững vàng.
baodautu.vn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.