(ĐTCK) Sở hữu những dự án bất động sản hút khách vào bậc nhất thủ đô Hà Nội trong thời gian qua như MBLand Trung Kính, nhưng với Tổng giám đốc MBLand Vũ Thành Huế, việc chia sẻ, cân bằng hợp lý lợi ích giữa khách hàng và chủ đầu tư mới là điều làm nên và giữ vững thương hiệu MBLand - thương hiệu của người lính.

Cuộc trò chuyện giữa phóng viên Đầu tư Bất động sản và CEO MBLand khi Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay đã cận kề. Nhưng thay vì mở đầu bằng những chia sẻ về triết lý kinh doanh, về những vất vả của các doanh nhân khi sắp đến “ngày của mình”, ông Huế lại quay sang khen Báo Đầu tư và khẳng định vai trò của báo chí như là ngày 21/6 sắp đến đến nơi.

Ông Huế bảo: “Báo Đầu tư là người bạn đồng hành rất tin cậy với MBLand nói riêng và tôi tin là với các DN kinh doanh chân chính nói chung. Tôi biết Slogan của Báo Đầu tư là ‘đồng hành cùng DN’. Đó là một điều rất có ý nghĩa với các DN, doanh nhân. Bởi như bạn biết đấy, chặng đường kinh doanh không bao giờ là con đường bằng phẳng, mà có những khúc quanh, những thác ghềnh. Chúng tôi rất cần sự đồng hành, ủng hộ của nhiều bên, của công ty mẹ, của cơ quan quản lý, của khách hàng, đối tác và nhất là các bạn - những người đứng ở tuyến đầu trên mặt trận thông tin kinh tế”.

ảnh 1
Ông Vũ Thành Huế
Xin cám ơn ông. Nhưng xin quay lại câu chuyện của MBLand. Trong Ngày Doanh nhân Việt Nam sắp tới, MBLand niềm vui nhân đôi khi vừa là một trong rất ít DN ngành bất động sản đạt giải Sao Vàng Đất Việt năm nay. MBLand thật ra không phải là DN lớn trên thị trường địa ốc. Theo nhìn nhận của ông, đâu là những căn cứ để Ban tổ chức giải thưởng trao tặng vinh dự này cho Công ty?

Bạn nói đúng. MBLand không lớn và còn khá non trẻ. Nhưng chúng tôi có tầm nhìn khác nhiều DN được cho là lớn trên thị trường hiện nay. Con đường kinh doanh của MBLand rất thận trọng trên quan điểm chia sẻ lợi ích với khách hàng.

Khi chia sẻ với Hội đồng thẩm định của giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, tôi cũng nói rằng, sự chuyên nghiệp của một nhà phát triển bất động sản là làm sao phải tạo được thế cục win - win giữa khách hàng và chủ đầu tư. MBLand đang hành động theo tinh thần ấy.

Tiêu chí xét thưởng của Sao Vàng Đất Việt dựa trên một số yếu tố chính như doanh thu, lợi nhuận, đóng góp cho xã hội và vị thế thương hiệu của DN. MBLand doanh thu còn hạn chế so với một vài đại gia bất động sản khác. Tuy nhiên, lợi nhuận trên vốn của Công ty rất ấn tượng (ROE khoảng 20%). Bên cạnh đó, uy tín thương hiệu của MBLand kể cả khi là chủ đầu tư hay tham gia phân phối được khách hàng rất tin tưởng và thẩm định qua nhiều dự án, nhiều đợt bán hàng…  

Với giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, có thể nói rằng MBLand giành giải vì… nhỏ nhưng khác biệt. Tuy nhiên, tôi biết, chắc do ngại đề cập đến vai trò cá nhân nên Tổng giám đốc Vũ Thành Huế chưa nói hết. Bởi thực tế, bắt đầu từ ngày ông Huế được giao nhiệm vụ lèo lái con thuyền MBLand, DN này bắt đầu bước vào tiến trình tái cơ cấu hoạt động và đã có những bước phát triển rất ngoạn mục. Dù quy mô vốn điều lệ trước sao giờ vẫn vậy, nhưng lợi nhuận mỗi năm tăng trưởng cả trăm phần trăm và đặc biệt là tổng tài sản tăng rất ấn tượng. Hiện nay, tổng tài sản quản lý của MBLand đã đạt con số xấp xỉ 5.000 tỷ đồng; tổng đầu tư dự án hiện tại là 10.000 tỷ đồng; tổng tài sản theo giá trị sổ sách là 2.500 tỷ đồng so với con số dưới 1.000 tỷ thời điểm trước khi ông Huế gách vác nhiệm vụ. Trong khi đó, điều thú vị là dư nợ của Công ty không tăng mà còn giảm chỉ còn 40 tỷ đồng.

Với tình hình tài chính lành mạnh đó, nền tảng để MBLand bứt phá là rất rộng mở. Tuy nhiên, tài chính mạnh chỉ là một vế, để một DN phát triển bền vững, cần có một tầm nhìn với triết lý kinh doanh đúng và trúng của Ban lãnh đạo. Về điều này, ông Huế cho rằng:    

“Triết lý kinh doanh của MBLand được thể hiện trên chính Slogan mà Công ty đã tâm niệm, đó là ‘Giá trị tạo niềm tin’. Chúng tôi xây dựng sản phẩm thực nhất, phù hợp nhất với cả giá trị đầu tư cũng như nhu cầu để ở, từ đó mang lại niềm tin cho khách hàng về một DN uy tín, đã nói là làm và đã làm là phải cố gắng làm tốt nhất có thể”.

Nhưng giá trị là một khái niệm không dễ để đong đếm cụ thể. Nói cho cùng, một dự án hút khách tức là thị trường sẽ cho đó là dự án tốt, có giá trị cho đầu tư. Theo ông, đâu là những điểm để một dự án có thể thu hút khách hàng?

Bối cảnh hiện nay có rất nhiều dự án bất động sản ra hàng, nhưng từ kết quả bán hàng cụ thể, tôi có thể khẳng định, những dự án nào do MBLand đứng tên đều có thanh khoản rất tốt. Điều này có hai ý. Thứ nhất, thương hiệu MBLand đã có chỗ đứng trên thị trường. Thứ hai, bản thân các dự án mà chúng tôi tìm kiếm, phát triển đều được lựa chọn và chăm chút một cách bài bản.

Dự kiến, cuối tháng 10 này, chúng tôi tiếp tục đưa ra thị trường các sản phẩm thuộc hai dự án MBLand Trung Kính và MBLand Mỹ Đình với số lượng căn hộ xấp xỉ 500 căn. Trong thời gian qua, mặc dù chưa mở bán, lượng khách hàng điện thoại hỏi thăm, đặt mua… đã rất nhiều.

Muốn tồn tại và phát triển, với một DN trẻ, không còn con đường nào khác là phải tạo sự khác biệt. Một dự án cũng vậy. Đó là sự khác biệt về vị trí, vị trí phải đắc địa với diện tích phù hợp với nhu cầu của số đông. Bên cạnh đó là sự khác biệt trong xây dựng giá bán. Xác định mức giá phù hợp, cân đối được lợi ích các bên là cả một nghệ thuật và đòi hỏi chủ đầu tư không được tham.

Quan điểm kinh doanh của MBLand nói chung và cá nhân tôi là chia sẻ lợi ích với khách hàng. Lợi ích mang lại cho MBLand sẽ là tính thanh khoản cao, thu hồi vốn nhanh. Tôi quan niệm, một mức giá phù hợp sẽ hiệu quả và được đón nhận hơn là đưa ra một một mức giá rất cao và phải mệt đầu nghĩ ra đủ mọi hình thức chiết khấu. 

Là công ty con của MB - một trong những thương hiệu ngân hàng hàng đầu cả nước, hẳn thuận lợi với MBLand là rất lớn, nhưng cũng đặt lên vai những người cầm lái những áp lực lớn. Ông cảm nhận ra sao về áp lực này.

Trước hết phải nói về thuận lợi đã bạn ạ. Như bạn đã biết, kỷ luật là sức mạnh của quân đội. Là những người lính đi làm kinh tế, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề đạo đức, uy tín và tính kỷ luật. Tôi tin rằng, một DN có nguyên tắc, có kỷ luật nội bộ và có uy tín với bên ngoài là sẽ có thành công, được xã hội ghi nhận.

Là công ty thành viên của MB Group, chúng tôi có lợi thế về thương hiệu. Khách hàng và đối tác rất tin tưởng và tiềm lực tài chính, uy tín của của MBLand. Nếu nói về uy tín thương hiệu, MBLand hiện trong Top 10 thị trường bất động sản Việt Nam.

Thứ hai, chúng tôi được hỗ trợ bài bản, chuyên nghiệp theo những tiêu chuẩn quản trị rủi ro OECD, Basel 2, những chuẩn mực quản trị tốt nhất của ngành tài chính - ngân hàng. Những điều này, rất ít DN bất động sản có được.

Thứ ba, chúng tôi được hỗ trợ một đội ngũ nhân sự có năng lực, kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp từ Tập đoàn, từ kiểm soát đến quản trị, điều hành. Mà tôi cho rằng, con người luôn là yếu tố sống còn với bất cứ DN nào.       

Thứ tư, về công việc, trong toàn bộ hệ thống MB có khoảng hơn 220 chi nhánh, phòng giao dịch, MBLand được Ngân hàng mẹ giao quản lý các tòa nhà, các trụ sở, từ khâu thiết kế, khảo sát, phát triển mạng lưới đến thi công các trụ sở chi nhánh. Đặc biệt, hiện MBLand đã và đang triển khai hai trụ sở lớn nhất của MB tại 290 Trần Hưng Đạo, quận 1, TP. HCM với tổng mức đầu tư 625 tỷ đồng, dự án này đã hoàn thiện và dự án trụ sở chính MB tại 63 Lê Văn Lương với tổng mức đầu tư xấp xỉ 1.800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, như bạn nói, cũng có những áp lực lớn. Thứ nhất là những công cụ quản lý tiên tiến nhiều tầng nấc theo tiêu chuẩn của ngân hàng đôi khi lại tạo ra rào cản về thời gian với việc ra quyết định của các DN bất động sản. Mặt khác, nếu là một DN bất động sản bình thường sẽ chỉ chịu sự ràng buộc của các luật chuyên ngành xây dựng, bất động sản, nhưng MBLand sẽ phải chịu thêm sự điều chỉnh của Luật Các tổ chức tín dụng. Việc mua cổ phần, cổ phiếu, thành lập công ty con, mua bán, sáp nhập sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức…

Ông có thể tiết lộ những dự định kinh doanh sắp tới của MBLand. Những dự án nào Công ty sẽ triển khai, phân khúc bất động sản nào sẽ được tập trung phát triển?

Trong năm tới, mỗi năm chúng tôi sẽ đưa ra thị trường khoảng 700 - 1.000 căn hộ. Đặc biệt, MBLand sẽ nghiên cứu phát triển những khu đô thị có cả nhà thấp tầng, biệt thự… để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Về nhà ở, MBLand đang triển khai các khu đô thị lớn.

Đó là Khu đô thị MBLand Green City, quy mô 12,7 héc-ta có số vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2015 - 2020; Khu đô thị MBLand Thuận Phước, quy mô 1,4 héc-ta tại quận 7, TP. HCM, vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng.

Tại Nha Trang, chúng tôi triển khai hai dự án với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng; tại Hà Nội có hai dự án tại Lê Văn Lương và Ngụy Như Kon Tum với tổng mức đầu tư khoảng 2.800 tỷ đồng… Tổng mức đầu tư trong năm tới của MBLand khoảng 10.000 tỷ đồng. 

Xin hỏi ông một câu hỏi về thị trường. Người ta cứ nói thị trường đang phục hồi rất tốt. Nhưng thực tế có hàng chục dự án lớn tại vùng ven Hà Nội vẫn im lìm như những dự án ma dù đã xây xong. Có vẻ bất động sản đã qua thời “xấu đều” và đang vào giai đoạn “tốt lỏi”. Đây có phải là một thị trường phát triển bền vững, nơi mà chỉ có các chủ đầu tư chuyên nghiệp mới trụ lại được?

Không chỉ bất động sản, chắc chắn muốn tồn tại bền vững, ngành nào, DN nào cũng phải hướng tới sự chuyên nghiệp. Trước kia ai làm bất động sản cũng được. Danh xưng nhà phát triển bất động sản bị rẻ rúng, “sáng gieo, chiều gặt”. Nhưng thực ra đây là một ngành kinh doanh rất khó. Không riêng gì Việt Nam, trên thế giới cũng không có nhiều nhà phát triển bất động sản thành công.

Trong thời gian tới, thị trường chỉ dành cho các chủ đầu tư chuyên nghiệp. Thị trường sẽ làm nhiệm vụ gạn đục khơi trong. Chúng tôi chấp nhận xã hội sàng lọc, thị trường sàng lọc và coi bối cảnh hiện tại là cơ hội cho mình.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Theo Nam Khánh thực hiện
Báo Đầu tư Bất động sản
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.