Ông Đoàn Đình Duy Khương

Ông Đoàn Đình Duy Khương

CEO Dược Hậu Giang: Vượt qua chính mình mới có thể tiến xa

(ĐTCK) Trong một sự kiện có nhiều lãnh đạo doanh nghiệp tham dự, không ít khách mời đã ngỡ ngàng khi trên sân khấu cất lên giọng ca rất truyền cảm, khỏe khoắn bài hát “Một rừng cây, một đời người” của nhạc sỹ Trần Long Ẩn. Ngỡ ngàng bởi người sở hữu giọng ca rất chuyên nghiệp đó lại là một doanh nhân với nhiều quan điểm kinh doanh hiện đại: Quyền Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dược Hậu Giang Đoàn Đình Duy Khương.

Cuộc chuyển giao thuận hòa

Giữa năm 2017, khi bà Phạm Thị Việt Nga gần đến tuổi nghỉ hưu, không ít cổ đông của Dược Hậu Giang lo lắng, liệu rồi đây người kế nhiệm bà có đủ tâm, đủ tài để giữ cánh chim đầu đàn của ngành dược Việt Nam vững vàng phong độ.

Trong khi đó, sức nóng trên thị trường dược phẩm đang hầm hập, các doanh nghiệp dược giành giật nhau từng milimet thị phần. Thị trường dược đang chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt tên tuổi ngoại và cuộc chạy đua của hàng trăm công ty nội địa trong cuộc chiến sinh tồn.

Cuộc tuyển chọn nhân sự cho vị trí Tổng giám đốc Dược Hậu Giang thay bà Nga đã được tổ chức rất kỹ lưỡng, khắt khe. Có tới 9 ứng viên, gồm cả người nhà và người ngoài, được giới thiệu từ nhiều nguồn được Hội đồng quản trị Công ty đặt lên “bàn cân”. Và Đoàn Đình Duy Khương, Phó tổng giám đốc Dược Hậu Giang là người được chọn.

Đoàn Đình Duy Khương gia nhập Dược Hậu Giang từ năm 2000 ở vị trí một nhân viên phòng tổng hợp. Gắn bó và lăn lộn với công việc, được lãnh đạo tiền nhiệm đánh giá là người có năng lực, anh đã được cất nhắc phụ trách bộ phận marketing của Công ty rồi Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh. 

Đoàn Đình Duy Khương được bổ nhiệm làm Quyền Tổng giám đốc Dược Hậu Giang ở tuổi 43, độ tuổi mà ở nhiều lĩnh vực được xem là đến độ chín về nghề. Nhưng với ngành dược, vốn rất trọng bề dày kinh nghiệm, Đoàn Đình Duy Khương là một CEO trẻ.

Không chỉ bổ nhiệm nhân sự mới ở vị trí Tổng giám đốc, Dược Hậu Giang cũng có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới toanh. Đó là ông Nguyễn Chí Thành, Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Ông Thành cũng là một lãnh đạo trẻ thuộc thế hệ 7x và là người rất coi trọng hiệu quả kinh doanh.

Thời điểm Đoàn Đình Duy Khương đảm nhận vị trí CEO cũng là lúc Dược Hậu Giang bắt đầu triển khai một loạt dự án chuyển đổi quan trọng như chuyển đổi mô hình kho trung tâm, tổ chức lại mô hình bán hàng… Cuộc chuyển đổi nào chẳng có những khó khăn, trở ngại, và tâm lý ngại thay đổi trong một bộ phận nhân viên cũng là một thách thức lớn mà vị CEO phải đối mặt trong những ngày đầu chèo lái con thuyền Dược Hậu Giang.

Dược Hậu Giang tập trung mạnh vào kế hoạch chuyển đổi phương thức quản trị bán hàng từ tổ chức quy trình, thu nợ, hạn dùng, nhóm sản phẩm bán chạy... Đây là mảng hoạt động mà các doanh nghiệp hàng tiêu dùng vô cùng coi trọng, nhưng với doanh nghiệp ngành dược, lâu nay thường tập trung cho sản xuất, mà chưa có sự chú trọng đúng mức.

CEO mới, quy trình quản lý bán hàng mới và nhiều sự đổi mới khác tuy tạo được sự hào hứng với số đông người lao động trong doanh nghiệp, nhưng cũng vấp phải sự phản đối của một bộ phận nhân sự trong Công ty. CEO lại phải tìm giải pháp gỡ khó, vận dụng hài hòa các chiến thuật để mọi người cùng ủng hộ, cùng làm. Mọi việc dần ổn, nhóm làm việc tốt gia tăng đã thuyết phục mọi người hăng hái cùng tiến về phía trước.

Kiến thức, kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại, mà một số người từng cho là “thế yếu” của CEO doanh nghiệp dược, đang là thế mạnh riêng của Đoàn Đình Duy Khương. Vị CEO này đã thổi làn gió mới vào hoạt động kinh doanh dược phẩm, vốn được đánh giá là khá “bảo thủ”.

Kết thúc năm 2017, năm đầu tiên có CEO mới, Dược Hậu Giang tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu ngành công nghiệp dược Việt Nam về doanh thu, lợi nhuận và năng lực sản xuất, đứng thứ hai về kênh thương mại và là nhà sản xuất dược nội địa duy nhất có mặt trong Top 10 công ty dược hàng đầu có hoạt động tại Việt Nam.

Công ty cũng được đánh giá cao khi bước đầu thành công ở chiến lược xây dựng kênh phân phối chuyên nghiệp, sâu rộng và đa dạng, bán hàng theo mô hình mới, thành lập và vận hành ba kho trung tâm đảm bảo số lượng hàng hóa, thời gian giao hàng và nhu cầu bảo quản tốt. Dược Hậu Giang tổ chức tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trên thiết bị di động vào hệ thống quản lý, quản lý giao dịch. Hoạt động sản xuất và nghiên cứu phát triển sản phẩm cũng được tổ chức tốt.

Dẫu vậy, trong câu chuyện với người viết, tân CEO Dược Hậu Giang luôn bày tỏ sự trăn trở khi Công ty chưa hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2017, doanh thu và lợi nhuận mới chỉ đạt 93% và 90% chỉ tiêu.

Chuẩn bị cho những chặng đường dài

Mới đây, Dược Hậu Giang đã hoàn tất các quy trình, thủ tục nâng tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài (nới room) lên 100%. Để chuẩn bị cho kế hoạch nới room, Dược Hậu Giang phải từ bỏ hoạt động phân phối dược phẩm cho đối tác nước ngoài (MSD, Mega) và sản phẩm Eugica cũng như các mảng bao bì.

Điều này khiến doanh thu của Công ty giảm hàng trăm tỷ đồng và sẽ là một sức ép lớn với Đoàn Đình Duy Khương và Ban điều hành, bởi họ vẫn phải chạy vượt rào khi kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận năm 2018 được Đại hội đồng cổ đông thông qua ở mức xấp xỉ 7%.

Gia tăng bán hàng đủ để bù đắp nguồn doanh thu thiếu hụt trên, đồng thời gia tăng hiệu quả hoạt động để biên lợi nhuận tăng, đó là bài toán mà CEO Đoàn Đình Duy Khương cùng các cộng sự phải đi tìm lời giải.

 Mở rộng cửa cho các nhà đầu tư lớn, để Dược Hậu Giang có thêm các nguồn lực cộng hưởng là xu hướng tất yếu

“Biết là áp lực đấy, nhưng chúng tôi đã động viên nhau cùng nỗ lực để vượt qua chính mình. Chúng tôi cùng thống nhất quan điểm rằng, mở rộng cửa cho các nhà đầu tư lớn, để Dược Hậu Giang có thêm các nguồn lực cộng hưởng là xu hướng tất yếu”, anh Khương chia sẻ.

Thực tế, việc đồng hành cùng đối tác chiến lược Taisho (Nhật Bản) đã mang lại lợi ích cho Dược Hậu Giang. Ngoài các giải pháp để thực thi chiến lược năm 2018 và các năm tiếp theo, Dược Hậu Giang còn nhận được các gói đóng góp của Taisho về sản xuất, chuỗi cung ứng, nghiên cứu sản phẩm và hợp tác sản xuất - kinh doanh như hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn dây chuyền sủi bọt tại Nhà máy Dược phẩm Dược Hậu Giang đạt tiêu chuẩn PIC/S, giúp tiết giảm được 165 tỷ đồng chi phí xây dựng và 24,5 tỷ đồng chi phí tư vấn.

Taisho đã cử 12 chuyên gia tham gia tư vấn, hỗ trợ Dược Hậu Giang xây dựng các tiêu chuẩn, hồ sơ đánh giá PIC/S, PMDA và sắp tới là tiêu chuẩn châu Âu cho các dây chuyền sản xuất sản phẩm chiến lược tại Nhà máy Dược phẩm Dược Hậu Giang.

Cổ đông lớn cũng cử nhân sự tham gia Ban điều hành Dược Hậu Giang để nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp trong quản trị sản xuất và chuỗi cung ứng, cử nhân sự qua Việt Nam đào tạo các chuyên viên nghiên cứu sản phẩm cũng như nhận cán bộ Dược Hậu Giang qua Nhật Bản đào tạo.

Taisho cũng đặt kế hoạch chuyển giao công nghệ sản phẩm của họ, của đối tác cho Nhà máy Dược Hậu Giang, xuất khẩu sản phẩm hợp tác hoặc sản phẩm của Dược Hậu Giang đến các thị trường ASEAN, thị trường sẵn có của Dược Hậu Giang và Taisho…

CEO mới và Dược Hậu Giang đã tạo sự tin tưởng ở Taisho, bằng chứng là mới đây, tập đoàn dược phẩm này đã thực hiện chào mua công khai cổ phiếu DHG để tăng tỷ lệ sở hữu từ 24,7% lên 32%.

“Muốn đi xa, Dược Hậu Giang sẽ phải đi cùng bạn”, Đoàn Đình Duy Khương nhấn mạnh.

Khát vọng đưa Dược Hậu Giang tiến mạnh ra các thị trường khu vực luôn đau đáu trong vị CEO này. Hiện tỷ trọng hàng xuất khẩu mới chỉ chiếm chưa đầy 5% doanh thu của Dược Hậu Giang, nhưng anh cho biết, hai, ba năm tới, mọi việc sẽ khác. Rất nhiều việc đang được triển khai, được chuẩn bị để đưa những sản phẩm mang thương hiệu Dược Hậu Giang đi xa, tới tay các thị trường mới trong khu vực.

Giai đoạn 2018 - 2020, Dược Hậu Giang đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng tối thiểu 13%/năm và lợi nhuận tăng trưởng tối thiểu 7% năm. Bộn bề công việc đang chờ vị CEO trẻ và các cộng sự đồng tâm hiệp lực giải quyết. Những phút giây rảnh rỗi đối với anh giờ đây trở nên hiếm hoi.

“Chân lý thuộc về mọi người, không chịu sống đời nhỏ nhoi”, ca từ được CEO Đoàn Đình Duy Khương cất lên như chắt từ gan ruột của chính mình.  

Tin bài liên quan