(ĐTCK) Một điều gì đó mới mẻ sẽ luôn là địa chỉ được dư luận ưa thích săm soi, đánh giá. Với Đặng Xuân Tâm, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư địa ốc Hải Đăng, đó là việc hết sức bình thường và còn  là cơ hội để người trong cuộc thể hiện mình và vượt lên. 

Hải Đăng là một thương hiệu lớn trong ngành xây lắp và triển khai các công trình hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, với thị trường bất động sản, dường như Công ty vẫn là một tên tuổi mới. Tầm nhìn của Hải Đăng bước vào thị trường địa ốc là gì, thưa ông?

Thực tế, mong muốn của rất nhiều DN xây lắp là chuyển dần thành chủ đầu tư, bởi khi họ thi công hay thiết kế thì đều thấy được những lợi thế của một chủ đầu tư. Thế nhưng, để có thể kinh doanh bất động sản thì phải hội tụ nhiều yếu tố, về con người, về tiềm lực tài chính, về quỹ đất...

ảnh 1
Ông Đặng Xuân Tâm
 
Với cá nhân ông thì sao, liệu có phải là một “tân binh” trong làng bất động sản?

Thực tế, cá nhân tôi khi về với Hải Đăng thì Công ty đã có sẵn một số dự án để triển khai. Ngược lại, khi đó tôi cũng đã có 10 năm công tác tại các đơn vị thuộc Tổng công ty Sông Đà với nhiều vai trò: thiết kế, thi công, giám sát thi công và chủ đầu tư. Trong đó, thời gian công tác tại CPCP Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà là thời gian quý giá nhất để tôi học hỏi và quyết định lựa chọn công việc của mình. Lúc đó, tôi là Trưởng phòng kỹ thuật kiêm Giám đốc Ban quản lý tòa nhà hỗn hợp Sông Đà - Hà Đông cao 34 tầng.

Năm 2011, tôi chuyển công tác sang CTCP Đầu tư xây dựng Hải Đăng với chức vụ là Trưởng phòng kỹ thuật, Phó tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật. Thời điểm thị trường bất động sản gặp khó khăn cũng là lúc Công ty có nhiều thời gian để nghiên cứu sâu về quy hoạch, thiết kế, để đưa ra những sản phẩm bất động sản hiện đại, khác biệt, phù hợp với thị trường. Hiện nay, theo tôi, bối cảnh thị trường và cả nội lực Công ty đã đủ độ chín để Hải Đăng trở thành một nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp.

Rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng, nhưng chưa đứng tên nhiều dự án bất động sản để khẳng định mình, thương hiệu Hải Đăng nói chung sẽ phải có chiến lược hoạt động như thế nào để từng bước chinh phục thị trường địa ốc và khách hàng?

Tôi nghĩ rằng, không chỉ riêng bất động sản mà tất cả các sản phẩm muốn chinh phục thị trường đều cần có những chiến lược phát triển thông minh. Đặc biệt, bất động sản là sản phẩm có giá trị lớn, đóng vai trò quan trọng với người sử dụng nên rất cần sự phát triển thực chất, bền vững.

Chính vì vậy, để xây dựng thương hiệu, chinh phục thị trường, chúng tôi đề cao mọi giá trị hướng đến phục vụ lợi ích của khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm. Để thực hiện điều này, chúng tôi tập trung mọi nguồn lực về tài chính, con người để tạo dựng nên những sản phẩm bất động sản chất lượng, bắt kịp xu thế cũng như đáp ứng mọi nhu cầu của cuộc sống hiện đại. 

Mỗi ngành nghề kinh doanh, mỗi bối cảnh kinh doanh đều có những đặc thù. Triết lý kinh doanh của ông trên thị trường bất động sản hiện nay là gì?

Triết lý kinh doanh của tôi là lấy con người là trung tâm.

Đối với người lao động, cần khơi dậy, phát huy sức mạnh của toàn thể những thành viên của DN, biến mục đích, sứ mệnh chung của DN trở thành mục đích, sứ mệnh của chính họ, ghi nhận những đóng góp mà người lao động đem lại cho DN. Tôi vẫn thường nói với anh em và cá nhân tôi cũng luôn tâm niệm rằng, hãy coi công việc của Công ty như công việc của cá nhân mình. Trong cái chung sẽ có cái riêng và những đóng góp đó sẽ được ghi nhận.

Đối với khách hàng, cần thỏa mãn lợi ích của khách hàng không chỉ từ khâu bán hàng đến lúc bàn giao nhà mà cả trong quá trình khai thác công trình đưa vào sử dụng.

Với khách hàng, dự án, sản phẩm họ sắp sở hữu là yếu tố họ quan tâm nhất. Theo ông, đâu là những yếu tố khiến các dự án bất động sản nói chung và HD Mon Mỹ Đình nói riêng hấp dẫn được người mua?

Như tôi đã nói, điều tiên quyết tạo nên thành công của một sản phẩm khi bước ra thị trường trước hết phải luôn coi khách hàng là “thượng đế”. Một dự án bất động sản hấp dẫn, có khả năng thành công trên thị trường cần đáp ứng không chỉ một tiêu chí nào riêng biệt mà cần một hệ thống các tiêu chí.

Các tiêu chí này là sự tổng hợp từ nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Tôi có thể kể ra một số tiêu chí được các nhà đầu tư cũng như khách hàng quan tâm hàng đầu như: Chất lượng xây dựng, thiết kế tối ưu, vị trí đắc địa, giá cả hợp lý…

Hiện nay, một vấn đề quan trọng không kém cũng được các khách hàng đặc biệt chú trọng là uy tín của chủ đầu tư. Khách hàng thường tìm hiểu chủ đầu tư là ai, chủ đầu tư có tiềm lực về tài chính hay không... Theo tôi, đây cũng là những mối quan tâm chính đáng. Tuy nhiên, không phải các nhà đầu tư trẻ thì không có khả năng mang đến những sản phẩm bất động sản như mong muốn.

“Tre già thì măng mọc”, đây cũng là quy luật của thị trường. Các chủ đầu tư trẻ phần lớn đều là những “cây măng” rất sung sức, đáng để thị trường cũng như khách hàng lưu tâm. Vấn đề là, khách hàng cần đánh giá đúng nhu cầu của mình để tìm những căn hộ ở những dự án phù hợp. 

Dự án HD Mon có lợi thế đầu tiên về vị trí với 3 mặt đường nằm trong Khu đô thị Mỹ Đình. Bên cạnh đó là thiết kế khá tối ưu với hai mặt thoáng mỗi căn hộ được bố trí hợp lý và hạ tầng xã hội khá đồng bộ. Về tiến độ, chúng tôi đã mời Hòa Bình - nhà thầu thi công có uy tín bậc nhất hiện nay triển khai công trình. Do đó, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về tiến độ và chất lượng dự án HD Mon Mỹ Đình.                               

Được biết, Hải Đăng đang có tham vọng đưa cái tên HD Mon trở thành một thương hiệu với rất nhiều dự án khác nhau? Đâu là căn nguyên để các ông vạch ra tầm nhìn này?

Tôi nghĩ rằng, bất kể một DN nào từ khi bắt đầu hình thành đều mang theo quá trình xây dựng, phát triển của mình những tham vọng riêng. Với Hải Đăng, trở thành một thương hiệu có tầm không còn là tương lai xa nữa. Trong suốt quá trình hoạt động của mình, chúng tôi đã trang bị đầy đủ các yếu tố cần thiết về con người, tài chính, các kế hoạch chiến lược…

Vấn đề của chúng tôi chỉ là việc lựa chọn thời điểm để bùng nổ. Và Mon City chính là “phát súng” đầu tiên ghi dấu thời kỳ mới của Hải Đăng - Một thời kỳ phát triển chắc chắn sẽ đáng để thị trường ghi nhận.

Có chiến lược bán hàng khá tự tin là tự mình phân phối tại Dự án HD Mon Mỹ Đình. Những điều gì khiến các ông tin vào sức hút của dự án và thực tế, sự quan tâm của khách hàng đến dự án này đã được thể hiện ra sao trong thời gian qua?

Như đã nói, việc quyết định ra mắt thị trường với dự án Mon City không phải quyết định nhất thời của HD Mon Holdings. Đây là kết quả của cả một quá trình chuẩn bị lâu dài, kỹ lưỡng. Chúng tôi đã mất 2 năm chỉ để nghiên cứu thị trường, nghiên cứu thiết kế. Chính vì vậy, Mon City thực sự là một dự án được chắt lọc từ chất xám, từ những tinh túy của cả một tập thể lao động cần mẫn. Bám sát nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn hiện nay, sở hữu đầy đủ những tiêu chí của một dự án “hot”, tôi không có lý do gì để không tự tin vào sức hút của dự án. Việc tự mình phân phối dự án cũng là cách để chúng tôi đảm bảo tối đa mọi quyền lợi của khách hàng.

Thực tế cũng cho thấy, tuy hiện nay chúng tôi chưa mở bán chính thức, nhưng Mon City đã thu hút một lượng rất lớn khách hàng quan tâm và bày tỏ mong muốn đặt chỗ. Không chỉ khách hàng mà trong quá trình tiếp xúc, tôi cũng đã nhận được rất nhiều những ý kiến nhận định đầy lạc quan của các chuyên gia bất động sản về sự đóng góp của Mon City với thị trường trong thời gian ngắn sắp tới.

Bên cạnh đó, chúng tôi khá yên tâm về bộ máy kinh doanh nhiều kinh nghiệm của Công ty. Và quan trọng hơn, khi trực tiếp bán hàng, chúng tôi sẽ kiểm soát được nhiều vấn đề, đồng thời có thể trực tiếp giải thích cho khách hàng những điều rất chân thực về dự án. Bởi không ai hiểu dự án bằng chính những người trực tiếp kiến tạo ra nó.

Ông có thể tiết lộ những dự định kinh doanh sắp tới của Địa ốc Hải Đăng. Những dự án nào Công ty sẽ triển khai, phân khúc bất động sản nào sẽ được tập trung phát triển?

Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án Mon City và thực hiện một loạt các dự án không chỉ ở Hà Nội mà trải khắp một số tỉnh thành trong cả nước như Hà Nam, Quảng Ninh, TP. HCM. Tiêu biểu có thể kể đến các dự án Khu nhà ở cao tầng và trung tâm thương mại số 29 Láng Hạ, Khu nhà ở cao cấp và trung tâm thương mại số 1 Quốc Tử Giám, Dự án Khu đô thị mới hiện đại phía đông Hòn Cặp Bè - Quảng Ninh, Khu quần thể nhà ở, trung tâm thương mại, sân gold và các tiện ích tại Vân Đồn - Quảng Ninh…

Với mục tiêu phát triển bền vững, lấy khách hàng làm trọng tâm nên chúng tôi tập trung toàn bộ nguồn lực hướng đến đối tượng khách hàng có nhu cầu mua nhà để ở thuộc nhiều phân khúc khác nhau.

Thời gian qua, dù HD Mon Mỹ Đình mới chỉ mới trong giai đoạn đầu triển khai và cho phép đặt cọc một số lượng rất hạn chế căn hộ, nhưng trên một vài phương tiện truyền thông đã có những ý kiến nghi ngờ về năng lực chủ đầu tư, về rủi ro khi mua sản phẩm dự án. Với tư cách đại diện chủ đầu tư, ông có thể nói gì về điều này?

Tôi cho rằng đó là cái nhìn chưa thấu đáo. Tôi khẳng định và cam kết về tiến độ và chất lượng dự án HD Mon với nhà thầu Hòa Bình, các tư vấn giám sát đến từ nước ngoài và nhà bảo trợ tài chính là Ngân hàng HDBank.

Với một đơn vị kinh doanh, lợi nhuận luôn rất quan trọng, nhưng không phải là tất cả. Đặc biệt là khi Hải Đăng xác định bước chân vào thị trường bất động sản thì những bước đi đầu tiên phải được tính toán và chuẩn bị kỹ càng. Bởi chúng tôi không chỉ triển khai dự án này. Và ngay tại HD Mon City cũng không chỉ thi công hay bán hàng trong giai đoạn 1 mà còn nhiều giai đoạn nữa.

Chúng tôi xác định việc quảng bá các sản phẩm sau này ra thị trường không gì bằng những khách hàng trước đó nói tốt về dự án mà chúng tôi đã ra mắt. Vì vậy, vì quyền lợi của Công ty, chúng tôi không dại gì lấy đá tự ghè chân mình bằng kiểu kinh doanh bất nhất ngay từ những bước đầu tiên. 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Theo Trọng Đức thực hiện
Báo Đầu tư Bất động sản
Bình Luận (1)

Le Xuan Manh - 09:42 15/10/2015

Anh Tâm nói thì hay mà khi mới cho đặt chỗ đã không biết tổ chức như thế nào cho khách hàng tin tưởng, chưa gì đã người nhà và sale ôm hàng và đòi chênh lệch. Bó tay.