Nữ doanh nhân tài năng Nguyễn Thị Phương Thảo

Nữ doanh nhân tài năng Nguyễn Thị Phương Thảo

Bóng hồng quyền lực trong giới ngân hàng

Nổi tiếng với vai trò là CEO hãng hàng không Vietjet và là nữ tỉ phú tự thân duy nhất ở Đông Nam Á, nhưng ít ai biết nghề chính của bà Nguyễn Thị Phương Thảo lại là lãnh đạo ngân hàng.

Từ năm 26 tuổi bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã là một bóng hồng quyền lực trong giới tài chính, ngân hàng, là thành viên HĐQT Techcombank, trẻ nhất toàn ngành. Hiện bà là Phó chủ tịch Thường trực HĐQT Ngân hàng HDBank, một thương hiệu đang thu hút khách hàng với những đổi mới tích cực và tăng trưởng đột phá.

Banker trẻ nhất Việt Nam

Sinh trưởng trong một gia đình Hà Nội gốc, năm 17 tuổi, bà Thảo đi du học sau kỳ thi xuất sắc vào Đại học Ngoại Thương Hà Nội.

Trong giới doanh nhân thành đạt trở về từ Đông Âu, bà Thảo là nữ doanh nhân bước vào thương trường và thành công sớm mà vẫn đam mê sự nghiệp học hành, nghiên cứu khoa học. Cô gái bé nhỏ xinh xắn thời ấy đã trải qua 3 trường đại học danh giá với chuyên ngành tài chính, Tín dụng, Ngân hàng; Kinh tế; Nghệ thuật hiện đại và trở thành tiến sĩ kinh tế vào năm 27 tuổi.

Thành công sớm song bà Thảo rất kín tiếng. Không nhiều người biết bà tham gia sáng lập và quản trị những ngân hàng tư nhân đầu tiên của Việt Nam là Techcombank và VIB. Bà được xem là một Banker xuất chúng, trẻ nhất Việt Nam.

Tới năm 2008 bà đầu tư vào HDBank và trở thành Phó chủ tịch Thường trực HĐQT. Cùng với Chủ tịch Lê Thị Băng Tâm, bà Thảo là linh hồn của chiến lược đổi mới, tăng tốc toàn diện của HDBank.

Bóng hồng quyền lực

Nhắc tới bà Thảo, giới ngân hàng sẽ nói tới hai thương vụ M&A đình đám, ghi dấu ấn bóng hồng trông mảnh mai mà nội lực kinh doanh khó ai sánh kịp trong ngành. Đó là các thương vụ sáp nhập DaiABank vào HDBank và mua công ty tài chính SGVF từ ngân hàng Société Générale (Pháp) rồi liên doanh với đối tác Nhật thành HD SAISON.

Với sức mạnh hội nhập từ DaiABank và HD SAISON Finance, HDBank đã lọt vào top 8 ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam, theo đánh giá của tạp chí The Asian Banker.

Sau khi sáp nhập DaiABank, HDBank có sự ổn định nhanh, phát triển theo cấp số nhân. Các khác biệt về văn hóa được xóa nhòa, nhân viên hai ngân hàng trở thành một tập thể vững mạnh, gắn bó và đoàn kết.

Bóng hồng quyền lực trong giới ngân hàng ảnh 1

 Không nhiều người biết bà tham gia sáng lập và quản trị những ngân hàng tư nhân đầu tiên của Việt Nam là Techcombank và VIB

Kết thúc kế hoạch 5 năm 2011 - 2016, HDBank phát triển với tốc độ cao, liên tục nhưng ổn định, nợ xấu ở mức thấp nhất toàn ngành, các chỉ số về thước đo tính hiệu quả đạt tỷ lệ mơ ước.

Trong khi đó, HD SAISON hiện là con gà đẻ trứng vàng với sự phát triển vượt bậc về quy mô, mạng lưới, khách hàng, dư nợ cho vay.

Điều kỳ lạ là, bà Thảo luôn làm nên những điều kỳ tích trong thời gian ngắn và dường như bà quyết định đầu tư vào đều cầm chắc thành công.

Như bà từng chia sẻ với Forbes: “Do ngành Hàng không gây chú ý, nên mọi người tập trung vào nó và thấy rằng Vietjet tăng trưởng nhanh so với các hãng khác. Nhưng nếu so với những điều tôi làm từ trước đến giờ, thì sự tăng trưởng của nó đều nằm trong kế hoạch cả. Các doanh nghiệp khác của tôi như HDBank, trong 8 năm đã tăng trưởng gấp 15 lần, công ty tài chính tiêu dùng HD SAISON tăng 800% trong 3 năm kể từ khi tôi mua lại”.

Những thành viên trong Ban lãnh đạo HDBank hay nhân viên của Ngân hàng này có dịp được tham gia các dự án tái cấu trúc hay các bước chuyển mình của HDBank rất ngưỡng mộ “Madam” của mình. Bởi, hơn ai hết, họ là những người chứng kiến bà Thảo đã miệt mài tâm huyết mỗi ngày, để HDBank từ một ngân hàng nhỏ nay đã sẵn sàng bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới, tự tin cạnh tranh và hội nhập với những định chế tài chính hàng đầu.

Và triết lý chữ Tín trong kinh doanh

Chia sẻ về triết lý kinh doanh, bà Thảo hay nói về chữ Tín và sự chăm chỉ. Kín tiếng nhưng bà cũng rất nổi tiếng khi chia sẻ năm 21 tuổi trở thành triệu phú với vốn liếng ban đầu chỉ là chữ tín, sự trung thực và biết giữ niềm tin cho đối tác.

Triết lý kinh doanh này được duy trì bền bỉ trong tất cả các lĩnh vực bà Thảo đầu tư từ hàng không, bất động sản tới ngân hàng.

Bóng hồng quyền lực trong giới ngân hàng ảnh 2

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo dặn dò nhân viên: “Hãy chiến đấu trên thương trường với ý chí cao nhất và lương thiện nhất” .

Mới đây, chia sẻ với báo chí quốc tế, bà Thảo cho biết bà sẽ tập trung cho mục tiêu kế hoạch 5 năm 2017 - 2021 đưa HDBank trở thành tập đoàn tài chính ngân hàng đa năng hàng đầu, ưu tiên phục vụ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Người đứng đầu đế chế kinh doanh HDBank với hơn 11.000 nhân viên vốn được biết tới là một phụ nữ nhân hậu, thường xuyên đi làm từ thiện và khích lệ cán bộ, nhân viên của mình sống hướng thiện, biết cho đi trước khi mong được nhận lại. Bà Thảo luôn đặt hoạt động kinh doanh song song với hoạt động cộng đồng, tạo nên nét văn hoá rất riêng của nhân viên HDBank.

Sống tốt và làm từ thiện là lời dặn dò của bà Thảo với nhân viên của mình. Trên khắp cả nước, người HDBank miệt mài với các hoạt động cộng đồng như trao thẻ BHYT cho người nghèo, xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, chăm lo đời sống cho những mảnh đời kém may mắn tại các mái ấm, nhà mở, bệnh viện, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, hiến máu nhân đạo…

…Có dịp được chứng kiến người phụ nữ xinh đẹp này hát cùng trẻ em khuyết tật hay đi bộ hàng km trong giá rét để trao áo ấm cho người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, thiên tai mới thấy một hình ảnh khác về bóng hồng quyền lực của giới tài chính, ngân hàng.

Và dẫu gần 30 năm sống trong ánh hào quang của một doanh nhân thành đạt nhưng dung mạo của bà vẫn nhẹ nhàng, giản dị, nữ tính và tâm thái trong sáng, như điều mà bóng hồng quyền lực của ngành ngân hàng từng dặn dò nhân viên của mình: “Hãy chiến đấu trên thương trường với ý chí cao nhất và lương thiện nhất”…

Tin bài liên quan