Bầu Thụy khiến đối thủ phải dè chừng

Bầu Thụy khiến đối thủ phải dè chừng

(ĐTCK) Khi bầu Thụy xuất hiện trong cuộc đua thâu tóm Khách sạn Kim Liên, mới ở vòng đăng ký, trợ lý của một số đại gia trong lĩnh vực bất động sản đã lắc đầu nhủ thầm “ôi thôi, thế là mất cơ hội”.

Cùng giới làm ăn lớn, họ không còn lạ lẫm với phong cách phóng khoáng, mạnh tay của ông chủ trẻ Nguyễn Đức Thụy.

Thậm chí “cánh tay phải” của một đại gia còn đổ lỗi cho báo chí: “các anh chị cứ đưa tin um tỏi về vụ đấu giá cổ phần khách sạn Kim Liên nên hắn ta mới vào cuộc, làm mất cơ hội của bọn tôi”.

Vô lý quá, chủ đề nào được bạn đọc quan tâm thì báo chí tập trung đưa tin chứ! Nhưng kể câu chuyện trên để thấy, dù chưa có mấy tên tuổi trong làng bất động sản Việt Nam, song sự xuất hiện của bầu Thụy khiến các đối thủ phải dè chừng.

Sinh năm 1976, đế chế của ông Thụy mở rộng với rất nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực như cảng nước sâu, bóng đá, chứng khoán, xây dựng, vận tải, bất động sản, bảo hiểm, xi măng, khoáng sản, thủy điện.

Bầu Thụy khiến đối thủ phải dè chừng ảnh 1

Ông Nguyễn Đức Thụy
 

Tính cách của ông Thụy thể hiện trong các thương vụ đầu tư trước đây ông đã thực hiện. Trong khi nhiều người muốn rời bỏ chứng khoán, thì ông đã mua lại Công ty chứng khoán Vincom (VIX) vào đầu tháng 4/2011.

Ông Thụy sau đó đổi tên công ty thành Chứng khoán Xuân Thành và đưa công ty này từ chỗ lỗ thành kinh doanh có lãi, để rồi bán lại công ty chứng khoán này cho một đại gia khác.

Một số doanh nhân trẻ từng có những trải nghiệm và thú vui giải trí giống ông Thụy chia sẻ rằng, trong cuộc sống hàng ngày, tính cách này cũng  thể hiện rất mạnh mẽ. Có lẽ, đây là lý do họ tin rằng, ông Thụy sẽ bạo tay trong thương vụ đấu giá 52% cổ phần tại CTCP Du lịch Kim Liên của Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước, trước khi phiên đấu giá được tiến hành.

Đúng như dự đoán, ThaiGroup đã trở thành chủ nhân mới của lô cổ phần trên khi trả giá tới 270.000 đồng/cổ phần, cao hơn 30% so với người bỏ giá thứ hai. Tổng số tiền ông Thụy chi ra cho thương vụ này lên tới 1.000 tỷ đồng.

Khi nhiều ý kiến đoán già đoán non rằng ông Thụy sẽ bỏ cuộc, chấp nhận mất cọc hơn 11 tỷ đồng, thì vào chiều cuối cùng của năm 2015, thời hạn chót để người thắng cuộc nộp tiền mua cổ phần, đại gia này đã thể hiện bản lĩnh khi nộp thư bảo lãnh thanh toán của ngân hàng cho thương vụ.

Sự chờ đợi của bên bán là rất căng thẳng bởi nhiều phân tích cho thấy, ông Thụy có thể chịu thua lỗ nặng nề khi trả giá cao như vậy cho lô cổ phần, bởi vậy, một lãnh đạo của SCIC đã không giấu được niềm vui chia sẻ thông tin với Đầu tư Chứng khoán ngay khi ông nhận tin người trúng giá đã trả tiền.

Sau thương vụ mang dấu ấn kỷ lục trên, đầu năm 2016, ông Thụy tiếp tục gây chú ý khi ThaiGroup ký hợp đồng hợp tác với Tập đoàn Hyatt (Mỹ) nhằm xây dựng khách sạn mang thương hiệu Park Hyatt Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư vào khoảng 165 triệu USD,  với gần 300 phòng xa xỉ và các phòng tổng thống. Dự kiến công trình được hoàn thành vào năm 2018.

Giới phân tích cho rằng, chắc chắn đó sẽ là  khu đất khác, không phải là khu đất Khách sạn Kim Liên. Sau khi nhận bàn giao 52% vốn Nhà nước tại CTCP Du lịch Kim Liên từ SCIC , ông Thụy đã được bầu là Chủ tịch HĐQT Công ty và cử người thay thế 2 đại điện vốn của SCIC trước đây. Tuy nhiên, theo điều lệ Công ty và Luật Doanh nghiệp 2015, để chuyển đổi khu đất trên và cấu trúc lại hoạt động của doanh nghiệp, Du lịch Kim Liên cần tổ chức ĐHĐCĐ và các vấn đề trên phải được ít nhất 65% cổ phần có quyền biểu quyết thông qua.

Đến thời điểm này, ông Thụy chưa thể toàn quyền quyết định sinh mệnh của Khách sạn Kim Liên. Nhiều khả năng, vị trí xây khách sạn siêu sang sẽ là khu đất khác tại Hà Nội.

Mới được thành lập năm 2007, ThaiGroup hiện có vốn điều lệ 2.500 tỷ đồng và chưa có nhiều tên tuổi trong lĩnh vực bất động sản. Song rất có thể từ năm 2015, ông Thụy sẽ có nhiều thương vụ nổi đình đám trong lĩnh vực này, thâu tóm Khách sạn Kim Liên và bắt tay với Park Hyatt là 2 trong số đó.

Thai Group còn góp mặt trong cuộc đua đầu tư vào Phú Quốc với 1 dự án siêu sang, The Enclave Phú Quốc,  thách thức nhiều ông lớn đang đổ hàng nghìn tỷ đồng vào “đảo Ngọc”.

Dự án được phát triển trên diện tích 250 héc-ta bao gồm khách sạn và khu nghỉ dưỡng, trong đó có 1 khách sạn 350 phòng hạng xa xỉ với trung tâm hội thảo quốc tế, khu nghỉ dưỡng 160 phòng hạng cao cấp, khu nghỉ dưỡng 90 phòng hạng xa xỉ.

Khu cư trú dài hạn, gồm 40 biệt thự hạng xa xỉ có vườn riêng, được quản lý bởi Nhà điều hành phân khúc xa xỉ, 120 căn hộ được quản lý bởi Nhà điều hành phân khúc cao cấp, khu thương mại gồm 20.000 m2 mặt sàn xây dựng, có trung tâm thương mại thấp tầng với các cửa hàng cao cấp, giải trí, rạp chiếu phim, các nhà hàng, dịch vụ y tế.

Thông tin từ ThaiGroup cho biết, tên gọi của dự án đã thể hiện triết lý kinh doanh khác biệt. Dự án có bãi biển riêng và địa hình dốc thoải, bao quanh bởi đồi núi và rừng cây tạo nên một cộng đồng độc đáo như tên gọi, một lãnh thổ hoạt động độc lập hướng đến sự yên tĩnh, an toàn và hài hòa với thiên nhiên. Với đặc điểm tự nhiên như vậy, dự án mang những đặc tính độc nhất với các hạng mục được phân khu riêng biệt.

Khách sạn sẽ phục vụ thị trường quốc tế chọn lọc, bao gồm các sự kiện chính phủ, các sự kiện khu vực Asean, các buổi họp lãnh đạo toàn cầu và những khách hàng thuộc phân cấp tương tự.

Khu nghỉ dưỡng cao cấp thu hút phân khúc thu nhập cao gồm những khách du lịch nghỉ dưỡng, gia đình và khách công vụ từ khu vực châu Á, và các thị trường du lịch quốc tế.

Khu nghỉ dưỡng xa xỉ dành cho các khách hàng nổi tiếng và những khách du lịch thượng lưu vốn cần sự yên tĩnh và riêng tư. Dự án nhằm tạo ra một cộng đồng sống đẳng cấp được hình thành bởi các khu biệt thự hạng xa xỉ với vườn riêng rộng lớn và những căn hộ cao cấp dành cho khách ở dài hạn hoặc theo mô hình căn nhà thứ hai. Các loại hình lưu trú đa dạng sẽ mang thương hiệu và được quản lý bởi những đơn vị quản lý khách sạn quốc tế được chọn lựa.

Đặc biệt, ThaiGroup sẽ đầu tư công viên chủ đề theo mô hình phim trường Hollywood, cung cấp nhiều loại hình giải trí và cho phép khách đến thăm được trải nghiệm những phân cảnh như trong các bộ phim Hollywood. Tại đây, Tập đoàn này còn đầu tư trường đạo tạo nghiệp vụ khách sạn có thể được liên kết với một trường của Thụy Sỹ, cung cấp nguồn nhân lực cho Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Ông Thụy được biết đến với niềm đam mê siêu xe và nhiều thú vui xa xỉ khác. Có lẽ, nhiều ý tưởng của ông sẽ được thể hiện tại dự án này. Đơn cử, khu nghỉ dưỡng được truy cập riêng biệt, cơ sở hạ tầng nội khu có bến thuyền, tàu riêng và các bãi đỗ trực thăng, 80% diện tích dự án chỉ được lưu thông bằng xe điện.

Bộ phận điều hành Khu nghỉ dưỡng trung tâm sẽ cung cấp các dịch vụ nội khu bao gồm an ninh, bảo vệ công viên, quản lý giao thông, cảnh quan và chăm sóc vườn, đội ngũ y tế.  Không chỉ nhắm đến các khách hàng cao cấp, thượng lưu, đại gia này còn nhắm đến đối tượng khách hàng là các quan chức nghỉ hưu giàu có khu vực và trên thế giới.

Phú Quốc được kỳ vọng sẽ trở thành một Phukhet hay Bali của Đông Nam Á trong tương lai. Do đó, những gì ông Thụy và Thai Group vẽ ra ở dự án này được nhận định không hẳn là viển vông và phi hiệu quả kinh tế. Rõ ràng tới đây, các đại gia bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam sẽ có thêm đối thủ đáng gờm.

Tin bài liên quan