Ashton Kutcher, bí quyết của người mẫu, diễn viên sở hữu danh mục cổ phiếu 250 triệu USD

Ashton Kutcher, bí quyết của người mẫu, diễn viên sở hữu danh mục cổ phiếu 250 triệu USD

Bạn có nghĩ rằng, phải là chuyên gia đầu tư với những chứng chỉ phân tích uy tín, mỗi ngày bỏ ra tối thiểu 8 tiếng theo dõi sít sao các chỉ số trên sàn giao dịch, mới có thể gặt hái thành công trên thị trường chứng khoán?

Thành công trong lĩnh vực người mẫu và diễn viên, với hàng loạt những vai diễn lớn trong các bộ phim nổi tiếng như That’70s Show, Guess Who, Jobs (bộ phim kể về Steve Jobs), Two and a Half Men… cùng lịch làm việc dày đặc tại Hollywood mỗi ngày, Ashton Kutcher vẫn biết cách dùng thời gian ít ỏi còn lại để tạo ra thành công trong vai trò một nhà đầu tư.

Ở tuổi 38, ngoài việc tự xây dựng một đế chế truyền thông riêng, Ashton Kutcher còn sở hữu danh mục đầu tư trị giá 250 triệu USD với cổ phần từ những công ty công nghệ hàng đầu như Skype, Spotify, Uber và Foursquare.

Ashton Kutcher cũng được Forbes vinh danh là một trong 10 nhà đầu tư công nghệ thành công nhất, bên cạnh đó, anh còn là đồng sở hữu của chuỗi nhà hàng theo phong cách Ý Dolce.

Mới đây, trong chương trình Chelsea Handler’s new Netflix, Ashton Kutcher đã chia sẻ hai bí quyết giúp anh trở thành nhà đầu tư “bán thời gian” thành công:

Những mối quan hệ

Nếu muốn nhanh, bạn nên đi một mình, còn muốn đi xa, bạn nên đi cùng một đội.

Ashton Kutcher dành rất nhiều thời gian của mình để làm quen, chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ mục tiêu cũng như thúc đẩy và tạo ra thách thức với những người có cùng mục tiêu đầu tư giống như mình.

Ashton cho rằng, hầu hết những nhà đầu tư thường quá lo lắng về những con số, những mẩu tin vụn vặt thiếu chính xác và tỷ lệ chi trả cổ tức hằng năm mà bỏ qua tầm quan trọng của những mối quan hệ. Họ thường quên rằng trong đầu tư, cũng như trong cuộc sống, họ luôn cần tạo dựng xung quanh mình một mạng lưới những người xuất sắc, những người đáng tin cậy, sẵn sàng đưa ra những lời khuyên giá trị để cùng họ tạo ra một hành trình thành công lâu dài.

Phương pháp đầu tư

Bởi vì thời gian có giới hạn, trong một ngày, bạn không thể vừa hoàn thành công việc thường nhật, vừa đọc hết bảng phân tích một cổ phiếu, hay cố tìm hiểu thêm các bài phân tích kỹ thuật phức tạp, thậm chí là học thêm một chứng chỉ CFA (chứng chỉ dành riêng cho các nhà phân tích tài chính chuyên nghiệp trong các lĩnh vực như chứng khoán, đầu tư, quản lý rủi ro, ngân hàng).

Hầu hết những nhà đầu tư thường quá lo lắng về những con số, những mẩu tin vụn vặt thiếu chính xác và tỷ lệ chi trả cổ tức hằng năm mà bỏ qua tầm quan trọng của những mối quan hệ.

Bên cạnh đó, việc nhiều nhà đầu tư thường cố gắng bắt chước danh mục đầu tư của những người thành công, như thiên tài đầu tư Warren Buffett (theo Forbes, Warren hiện là người giàu thứ ba thế giới, với khối tài sản lên đến 60,8 tỷ USD), George Soros (người được mệnh danh là “kẻ phá hủy Ngân hàng Trung ương Anh, khi bán khống 10 tỷ USD giá trị đồng bảng Anh, sau đó kiếm lợi nhuận 1 tỷ USD chỉ trong vòng một ngày)… theo Ashton cũng sẽ không làm cho kế hoạch tài chính và danh mục đầu tư của bạn trở nên khá khẩm hơn.

Vì vậy, phương pháp đầu tư tốt nhất của Ashton Kutcher là chỉ nên đầu tư vào những thứ mà bạn biết và hiểu rõ.

Bắt đầu một cách rất đơn giản, nếu như bạn thích kem đánh răng C., bạn nên suy nghĩ đến việc đầu tư vào C., thay vì chú tâm đến cổ tức dự kiến chi trả năm tới của các hãng công nghệ danh tiếng hay những thông tin vĩ mô về sự bùng nổ cơ hội trong tương lai của ngành xuất nhập khẩu…

Sau đó bạn hãy tự hỏi mình, tại sao bạn, bạn bè bạn, gia đình bạn thích C.? Ai và làm cách nào người ta tạo ra được C., điều gì khiến C. khác biệt và nổi bật so với các nhãn hiệu kem đánh răng khác? Cơ hội thành công của C. cũng như những khó khăn, thách thức, cơ hội và rủi ro của ngành kem đánh răng trong thời gian sắp tới là gì?

Tiếp theo, hãy tìm lời khuyên, chia sẻ kinh nghiệm từ mạng lưới những mối quan hệ của bạn trong thị trường chứng khoán về cổ phiếu của hãng kem đánh răng này, đăng ký tham dự các khóa học ngắn ngày hoặc khóa học online nếu bạn chưa tự tin về cách định giá cổ phiếu cơ bản, cách xem báo cáo tài chính cơ bản của mình.

Cuối cùng, chọn trường phái đầu tư và mục tiêu đầu tư, hoặc là lướt sóng, hoặc là đầu tư dài hạn, ghi rõ thời gian thu hồi vốn và mức độ rủi ro bạn có thể chấp nhận được, trước khi mua cổ phiếu C. mà bạn yêu thích.

Không nên đầu tư vào những thứ mà bạn không sử dụng, không biết và không thích. Vì với Ashton, đầu tư cũng giống như cuộc sống, nếu trường hợp xấu nhất xảy ra, bạn mất toàn bộ tiền bạc của mình, thì ít ra bạn cũng đã được làm điều mà mình muốn và yêu thích.

Quan điểm này của Ashton cũng trùng khớp với quan điểm đầu tư của Phil Town - tác giả quyển Quy tắc đầu tư số 1, người đã trở thành triệu phú trên thị trường chứng khoán dù nghề nghiệp ban đầu là một hướng dẫn viên du lịch trên sông.

Tin bài liên quan